NY HOUSE บ้านโมเดิร์นต่างระดับ ต่างฟังก์ชัน ทรงกล่องซ้อนกล่อง

แบบบ้านสไตล์โมเดิร์นสีขาว รูปทรงสี่เหลี่ยม ซ้อนทับกันที่ดึงดูดใจเราได้ตั้งแต่แรกเห็นหลังนี้ เป็นบ้านของ คุณศุภณัฐ กิจเจริญ-ศักดิ์กุล และ คุณเขมวิรุฬห์ ลักษณากร รับหน้าที่ออกแบบโดย IDIN Architect

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IDIN Architects

ซึ่งใช้เวลาลงมือก่อสร้างเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยใช้โครงสร้างแบบพื้นไร้คาน (Flat Slab) แต่เนื่องจากเป็นโครงสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องอาศัยช่างผู้มีความชำนาญ ทำให้ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะหาผู้รับเหมาได้ บ้านจึงเพิ่งสร้างเสร็จในปี 2559 ที่ผ่านมานี้เองแต่ด้วยจุดเด่นของโครงสร้างที่สามารถเพิ่มความสูงของระยะฝ้าเพดาน และยื่นแนวโครงสร้างออกมาได้มากกว่าโครงสร้างเสาและคานทั่วไป สถาปนิกจึงสามารถสร้างฟังก์ชันการใช้งานภายในได้อย่างยืดหยุ่น อีกทั้งยังช่วยให้รูปลักษณ์ภายนอกดูน่าสนใจ แตกต่างจากเพื่อนบ้านรอบ ๆ จนเราต้องขออนุญาตเข้าไปเยี่ยมเยือนและเก็บไอเดียมาฝากกัน

เมื่อก้าวเข้ามาสู่ตัวบ้าน เราจะได้พบกับพระเอกของบ้านหลังนี้ นั่นคือโถงบันไดสูงโปร่ง ซึ่งมีที่มาจากความต้องการแรกของเจ้าของบ้าน คืออยากได้พื้นที่แบบเล่นระดับแนวบันได จึงได้รับการออกแบบก่อนเป็นสิ่งแรกตั้งแต่ยังไม่รู้ภาพจบของพื้นที่ภายใน และลักษณะภายนอกของบ้านเป็นที่มาให้เกิดพื้นที่ต่างระดับเชื่อมต่อกับส่วนต่าง ๆ ของบ้านในแนวตั้ง มีลำดับการเข้าถึงไล่เรียงจากพื้นที่ส่วนกลางไปสู่ส่วนพักผ่อนส่วนตัว แถมยังออกแบบให้หลังคาของโถงบันไดเป็นกระจกใส ช่วยเปิดรับแสงสว่างให้เข้ามาสู่พื้นที่ภายในได้ตลอดทั้งวัน

“บ้านหลังนี้ไม่ค่อยได้รับแขก” เป็นอีกข้อมูลที่เจ้าของบ้านให้กับทีมสถาปนิก ห้องนั่งเล่นที่เป็นส่วนต้อนรับจึงไม่ใช่พื้นที่ส่วนแรกที่จะได้พบเจอ แต่กลับเป็นส่วนรับประทานอาหารซึ่งเชื่อมต่อกับครัวแบบเปิด ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ของทุกคนในครอบครัวไปโดยปริยายทั้งนั่งรับประทานอาหารและนั่งทำงานได้ในตัว ผนังโดยรอบกรุกระจกใสเปิดออกสู่ระเบียงรูปตัวแอล (L) มองเห็นสวนด้านนอกได้ถนัดตา ห้องนี้จึงกลายเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์เหมาะมานั่งเล่นหรือรับแขกได้ในวันอากาศดี นอกจากนี้ยังออกแบบเป็นดับเบิ้ลสเปซที่มีฝ้าสูงถึง 6 เมตร เพื่อเปิดพื้นที่ให้ดูต่อเนื่องไปยังห้องนั่งเล่นหลักของบ้านที่บริเวณชั้น 2 โดยมีระเบียงเปิดออกไปสู่ภายนอกได้เช่นกัน