รวม 7 แบบบ้านไม้ขนาดกะทัดรัดแสนอบอุ่น

ด้วยวิถีชีวิตแบบคนเมืองในปัจจุบันทำให้ที่อยู่อาศัยมีขนาดเล็กลง เพราะข้อจำกัดเรื่องพื้นที่แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา ถึงจะมีพื้นที่ไม่มากเราก็ยังสร้างบ้านในรูปแบบที่ต้องการได้

“บ้านและสวน” คัดสรร แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก กะทัดรัดที่แสนน่ารักทั้ง 7 หลังนี้มาฝากกัน น่าจะถูกใจใครหลายคน  นอกจากความสวยงามน่าอยู่แล้ว ยังให้บรรยากาศอบอุ่น แถมด้วยโครงสร้างของไม้ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่ร้อนจนเกินไปก็เหมาะกับสภาพอากาศของเมืองไทยเป็นที่สุด

แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านไม้
ระเบียงเรือนไทย มุมรับประทานอาหาร บ้านไม้ แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
แบบครัวไทยโบราณ บ้านไม้ขนาดเล็ก

งามแสงเดือน

บ้านไม้บนที่ดินขนาดประมาณ 80 ตารางวาตั้งอยู่บริเวณทางคู่ขนานกับคลองชลประทานในเขตอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งห่างจากตัวเมืองไม่มากนัก ตำแหน่งที่ดินอยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี ทว่าไม่ใช่เส้นทางที่พลุกพล่าน สภาพแวดล้อมจึงยังคงความเงียบสงบ มองจากภายนอกอาจไม่เห็นตัวบ้าน เพราะด้านหน้าบ้านปลูกมะขามต้นสูงใหญ่ รวมถึงไม้ดอกไม้ประดับทั้งด้านนอกและด้านในของรั้วไม้ไผ่ขัดแตะ มองเห็นแค่เพียงบางส่วนของหลังคากระเบื้องดินขอเท่านั้น ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมีบ้านไม้ คุณศิริงามจึงสืบเสาะหาซื้อบ้านไม้เก่าที่ไม่ใช้แล้ว บ่อยครั้งต้องขับรถไปหาด้วยตัวเอง กว่าจะได้บ้านใหญ่หลังแรกที่ต้องใช้บ้านเก่าถึง 2 หลังมาประกอบกันและใช้ไม้เดิมทุกชิ้นอย่างครบถ้วน

เจ้าของ : คุณศิริงาม ยาวิราช
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/32330/houses/gnamsangduen-wood-house/

 


บ้านไม้ริมน้ำ บ้านไม้ชั้นเดียว
บ้านไม้ริมน้ำ บ้านริมคลอง บ้านไม้โมเดิร์น
แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก พื้นที่นั่งเล่น บ้านไม้โมเดิร์น
สระว่ายน้ำ บ้านไม้โมเดิร์น

“บ้านไม้โมเดิร์น” ริมน้ำสุดชิล

บ้านไม้หลังนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ตัวบ้านอยู่ติดกับริมบึงดูเรียบง่ายตามสไตล์โมเดิร์น งานตกแต่งทั้งองค์ประกอบของบ้านไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ใช้ไม้เป็นหลัก เนื่องจากเจ้าของบ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าไม้และมีสะสมไว้รวมถึงยังเป็นวัสดุสร้างบ้านที่ทนทานและสวยงาม ส่วนแนวคิดในการออกแบบได้มาจากบ้านไทยตามความทรงจำในวัยเด็กของเจ้าของบ้าน

เจ้าของ : คุณศรัณย์  เจริญนวรัตน์ และคุณชนวัน หอมหวน
ออกแบบ : บริษัทโมโนเทลโล จำกัด โดยคุณวรพจน์ เตชะอำนวยสุข
อ่านเพิ่มเติม :
http://www.baanlaesuan.com/32558/house/modern_wood_2/


มุมนั่งเล่น บ้านไม้ แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
บ้านไม้ใต้ถุนสูง แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านใต้ถุนสูง

The Happy Home

3 คำที่อธิบายลักษณะของบ้านไม้หลังนี้ได้ดีก็คือ เรียบง่าย กลมกลืน มีวัฒนธรรม บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้ ชั้นบนเปิดโล่งเป็นมุมพักผ่อนที่ดูโปร่งและสบาย มีชั้นลอยเล็กๆ เป็นห้องทำงาน ส่วนใต้ถุนเป็นครัว เจ้าของต้องการให้เป็นพื้นที่ที่สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นไทย และรบกวนโลกให้น้อยที่สุด จึงจัดการการใช้น้ำอย่างดี เช่น การนำน้ำที่ล้างจานแล้วส่งต่อไปตามท่อเพื่อรดน้ำต้นไม้ พยายามลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ นอกจากนี้ยังปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองด้วย ถือเป็นบ้านที่เรียบง่าย พอเพียง และยังให้ความสำคัญกับธรรมชาติและโลกอีกด้วย

เจ้าของ : คุณอลิศา ตั้ง และ คุณลองดรีย์ ดูนองด์
ออกแบบ : บริษัท Site-Specific จำกัด โดยคุณชุตยาเวศ สินธุพันธุ์
อ่านต่อได้ที่ : http://www.baanlaesuan.com/535/house/the-happy-home/


 

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวขนาดเล็ก บ้านน็อกดาวน์
แบบบ้านไม้ชั้นเดียวขนาดเล็ก มุมนั่งเล่น ชานบ้าน
มุมครัว แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก

บ้านไม้ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

บ้านไม้เล็กๆหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยเพียง 53 ตารางเมตร เป็นบ้านที่ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซียทั้งหลัง ประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา

เจ้าของ : คุณวราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์
อ่านเพิ่มเติม :
http://www.baanlaesuan.com/28003/baanlaesuan/wood-home/


 

แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น
แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น
แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น

บ้านไม้กลางฟาร์ม

บ้านกลางฟาร์มรูปทรงทันสมัยซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางแปลงเกษตรได้อย่างกลมกลืนและน่าอัศจรรย์ ภายนอกดูเรียบง่ายและอ่อนน้อมถ่อมตนในแบบฉบับของญี่ปุ่น ภายในโปร่งโล่ง  ฝ้าเพดานสูง แปลนจึงออกมาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าธรรมดาดูคล้ายห้องขนาดใหญ่ แต่ละห้องมีพาร์ทิชันสามารถสไลด์เปิด-ปิดได้ เผื่อบางเวลาต้องการแบ่งพื้นที่เพื่อความเป็นสัดส่วนชัดเจน อีกทั้งยังช่วยเชื่อมบ้านกับธรรมชาติ รวมไปถึงแปลงเกษตรที่อยู่รายล้อม นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังตั้งใจออกแบบหน้าต่างบานใหญ่ให้อยู่ทางทิศใต้เพื่อเปิดรับลมเย็น นําความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์เข้าสู่ตัวบ้านในยามฤดูหนาวมาเยือน

เจ้าของ : ครอบครัวกิกคาวะ
ออกแบบ : คุณมาซาชิ กิกคาวะ และคุณอิเคดะ ฮิซาชิ <www.ikd-a.com>
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/11046/houses/modern-farmhouse/


 

บ้านไม้ชั้นเดียว แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
มุมนั่งเล่นหน้าบ้าน แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
ครัวสีขาว แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
แบบบ้านไม้ชั้นเดียวสีขาว แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านสีขาวขนาดเล็ก

บ้านหลังน้อยสีขาว…ที่แสนน่ารักและอบอุ่น

บ้านขนาดเล็กกะทัดรัด ตกแต่งในสไตล์วินเทจโทนสีขาว – ดำตามความชอบ โครงสร้างของตัวบ้านใช้โครงเหล็ก กรุผนังด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีขาว ปูพื้นภายนอกด้วยวีว่าบอร์ด ภายในห้องครัวปูพื้นด้วยกระเบื้องยางซึ่งติดตั้งกันเอง ตกแต่งให้มีกลิ่นอายของบ้านพักแบบหัวหิน ด้วยงบประมาณไม่รวมของตกแต่ง 3.5 แสนบาท ภายในบ้านแบ่งโซนการใช้งานได้เป็นอย่างดี บริเวณด้านหน้าออกแบบให้มีระเบียงหน้าบ้านเป็นพื้นที่นั่งเล่นรับลมเย็น ๆ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้สีสันสดใส มีประตูบานเลื่อนเชื่อมต่อกับส่วนพักผ่อนที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นสบาย ๆ เลือกใช้การปูเสื่อวางหมอนสามเหลี่ยมและเบาะนั่งนุ่มๆ ให้ความรู้สึกสบายๆ หวานๆ อบอวลไปด้วยความอบอุ่นจากของแต่งบ้าน

เจ้าของ : คุณบี – พรพจน์ สุขสำราญ และ คุณดาว – กฤติกา อ่อนหวาน
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/46946/houses/little-white-house/


แบบบ้านไม้ริมน้ำชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านไม้ริมน้ำ แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
ชานบ้าน มุมนั่งเล่นนอกบ้าน แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก
แบบบ้านไม้ขนาดเล็ก บ้านริมน้ำ

บ้านมะกอก

“บ้านมะกอก” นั้นมีที่มาจากชาวบ้านชาวประมงหลังเดิม และภาพที่คุณโอลีฟวาดไว้ว่าอยากให้บ้านมีลักษณะอยู่เป็นกลุ่มๆ เชื่อมกันด้วยทางเดิน ดูกลมกลืนไปกับป่าชายเลนที่เป็นฉากหลัง ประกอบกับคุณโอลีฟมีประตู – หน้าต่างไม้เก่าที่ซื้อสะสมไว้จำนวนหนึ่ง จึงตั้งใจเอามาใช้ที่นี่ เมื่อคุณโอลีฟได้เห็นบ้านของคนขายไม้เก่าที่ประกอบขึ้นจากไม้สีถลอกโดยไม่ขัดทำสีใหม่ ดูแปลกตา เท่ไม่เหมือนใคร จึงเลือกใช้วัสดุตามแนวคิดดังกล่าว ได้แก่ ปูนขัดมันไม่ทาสี หลังคามุงจาก และไม้เก่าไม่ทาสี ด้วยความกลมกลืนของทุกส่วน มีสไตล์ที่ชัดเจน สร้างบรรยากาศให้รู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านที่อบอุ่นของชาวประมงเก๋ๆ หรือบ้านศิลปินที่หนีความวุ่นวายมาพักใจยังเกาะที่เงียบสงบ ซึ่งเมื่อได้มาเยือนแล้วก็อยากจะอยู่ไปนานๆ

เจ้าของ : คุณโอลีฟ – สุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์
โทรศัพท์ : 0816439488, 0882030699 www.bannmakok.com
อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/31083/houses/cozy-home/


เรื่อง : Tatsareeya S.
คลังภาพบ้านและสวน + ROOM