เปลี่ยนคลับเฮาส์ให้เป็นบ้านร่มรื่น เพิ่มมูลค่าให้กับบ้านด้วยธรรมชาติ

เช่นเคยกับตัวอย่างดีๆ ของการ Renovate จากรายการ “บ้านและสวน The Renovation” วันนี้เรามีตัวอย่างของการ Renovate คลับเฮาส์เก่า อายุกว่า 20 ปี ให้กลายเป็นบ้านที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติผ่านการออกแบบที่น่าสนใจด้วยการใช้สวนในรูปแบบที่แตกต่างออกไป

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ อ.เถิน นฤพนธ์ ไชยยศ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งได้ดัดแปลงเอาคลับเฮาส์เก่ามาเป็นบ้าน จึงทำให้สังเกตได้ว่า ในหลายๆ ส่วนนั้นจะมีพื้นที่ซึ่งกว้างกว่าบ้านโดยทั่วๆไป แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะบ้านหลังนี้มีการเติมเต็มพื้นที่เหล่านั้น ด้วยการใช้ “สีเขียว” ของต้นไม้จัดวางลงไปได้อย่างลงตัว “การทำพื้นที่ให้มีสวนที่ดีได้นั้นต้องมีการวางแผนการออกแบบไว้ก่อนพอสมควร” อ.เถินได้กล่าวเอาไว้ในรายการ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราคงต้องไปดูพร้อมๆ กัน

ระเบียงสวนสวยกลางบ้าน

จากเดิมที่พื้นที่ตรงกลางของอาคารเป็นสระว่ายน้ำ อ.เถิน ได้ปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นสวนกลางบ้าน โดยการทำโครงสร้างเหล็กขึ้นรับพื้นไม้สังเคราะห์ สังเกตได้ว่ารอบบริเวณมีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก ด้วยเคล็ดลับของการออกแบบพื้นที่รอบชานไม้สังเคราะห์ด้วยการเว้นพื้นที่ 2 เมตร โดยรอบสำหรับการปลูกต้นไม้ เพื่อให้สวนเป็นสวนที่ไม่ใช่แค่เพียงสวนกระถาง สวนกลางบ้านแห่งนี้จึงร่มรื่นอย่างที่เห็น

ห้องน้ำกลางแจ้ง

เมื่อต้องการจะใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้ว การทำห้องน้ำที่เปิดเพดานสู่ภายนอกนับได้ว่าเป็นหนึ่งในการออกแบบที่น่าสนใจ จะแดดส่องหรือฝนสาดก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะนี่คือห้องน้ำที่สามารถเปียกได้ ยิ่งในวันที่อากาศดีๆ ด้วยแล้ว การอาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติคงเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรเทียบเคียงได้

สิ่งที่ควรคำนึงก็คือการแบ่งส่วนแห้งและส่วนเปียกให้ชัดเจน เพราะส่วนแห้งจะต้องระมัดระวังเรื่องฝนสาดด้วยเช่นกัน กำแพงห้องน้ำควรสูงกว่า 2.4 เมตร เป็นอย่างน้อยเพื่อบังสายตาภายนอก และควรคำนึงถึงมุมมองจากตึกสูงรอบข้างไว้บ้างเพื่อความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

ระเบียงชิดธรรมชาติ

และหนึ่งในสิ่งที่เติมเต็ม “ธรรมชาติ” ให้กับทุกๆส่วนของบ้านหลังนี้ก็คือ “ระเบียงชิดธรรมชาติ” ที่ อ.เถินได้ออกแบบแนวระเบียงยื่นออกไปจากแนวกำแพงบ้านเดิม เพียง 1.5 เมตร แต่ผลที่ได้นั้นคือ พื้นที่สีเขียวที่ชิดติดกับทุกๆ ส่วนของบ้าน เป็นทั้งทางสัญจรภายในบ้านและที่พักสายตาได้อย่างดี ที่สำคัญช่วยคลายร้อนป้องกันแสงแดดให้กับบ้านได้อีกด้วย

ระเบียงที่ต่อออกมานั้นเป็นแนวเสาไม้ที่สร้างให้ต้นไม้สามารถเลื้อยขึ้นมาจากชั้นล่างได้ และได้ทำระแนงไว้ด้านบนเพื่อให้ไม้เลื้อยได้แผ่ปกคลุมคล้ายเป็นแผงบังแดดไปด้วยในตัว เกิดเป็นร่มไม้ตลอดทั้งอาคาร บ้านทั้งหลังจึงเหมือนถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้อย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว

ให้ธรรมชาติช่วยเสริมสร้างทั้งมูลค่าและความน่าอยู่

และนี่ก็คือตัวอย่างดีๆของงาน Renovate ที่บรรจงออกแบบและเลือกสรรเอาความเป็นธรรมชาติเข้ามาสู่การอยู่อาศัยได้อย่างลงตัว อะไรจะดีไปกว่าบ้านน่าอยู่ที่ร่มรื่นและร่มเย็นอย่างนี้ หากท่านผู้อ่านจะลองเริ่มจัดมุมธรรมชาติภายในบ้านดูบ้างก็ลองทำตามดูได้นะครับ ติดตามสาระดีๆ เช่นนี้ได้อีกทาง รายการบ้านและสวน The Renovation | AMARIN TV HD | อมรินทร์ทีวี ช่อง 34 และหากว่าสนใจในสินทรัพย์อย่างบ้าน คอนโดมือสอง หรือแม้แต่คลับเฮาส์เก่าอย่างในบทความนี้ ลองเข้าไปเลือกหาที่ www.sam.or.th หรือ SAM – บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด แหล่งรวมบ้าน คอนโดและทรัพย์สินมือสองขนาดใหญ่ ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายในทำเลดีทั่วประเทศ เห็นว่ามีคลับเฮ้าส์ในทำเลดี ที่น่าลงทุนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดที่น่าเอามา renovate ได้อยู่หลายรายการ ซึ่งถ้าหากคุณผู้อ่านมีข้อสงสัยอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่สนใจอย่างไรก็สามารถติดต่อได้ทาง Call Center 02-686-1888 เช่นกันครับ

เรื่อง วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ บ้านและสวน The Renovation