อยาก ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน เริ่มอย่างไรดี?

ถ้าหากการทำ สวนแนวตั้ง มีขั้นตอนยุ่งยากเกินไปสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาดูแลสวนมากนัก อีกหนึ่งวิธีที่ บ้านและสวน จะมาแนะนำในการเนรมิตผนังบ้านให้กลายเป็นผนังต้นไม้เขียวสวย ซึ่งทำได้ง่ายกว่าก็ นั่นก็คือ ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน

ซึ่งการ ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน นอกจากจะทำให้บรรยากาศของบ้านหรืออาคารกลมกลืนไปกับธรรมชาติแล้ว ยังช่วยลดอุณหภูมิให้สถานที่นั้น ๆ เนื่องจากต้นไม้ที่ปกคลุมจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน ช่วยป้องกันแสงแดดที่กระทบตัวอาคารโดยตรง และสะท้อนความร้อนบางส่วนให้กลับสู่อากาศไม่สะสมเหมือนวัสดุก่อสร้างทั่วไป รวมถึงมีประโยชน์ทางอ้อมอื่น ๆ กล่าวคือ ช่วยกรองฝุ่นละออง ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และทำให้สถานที่นั้น ๆ มีความสวยงามมากขึ้น

สำหรับบ้านที่ต้องการผนังเขียวแบบไม่ต้องมีงานระบบยุ่งยาก การปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้านก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน

การทำผนังไม้เลื้อย

วิธีทั่วไปคือปลูกไม้เลื้อยลงดินให้เลื้อยขึ้นผนัง แต่หากเป็นบ้านที่ไม่มีพื้นดิน การปลูกบริเวณระเบียงก็สามารถปลูกลงกระบะต้นไม้และปล่อยให้เลื้อยขึ้นผนังได้เช่นกัน ทั้งนี้นิยมทำกัน 2 รูปแบบ คือปล่อยให้เลื้อยเกาะผนังอาคารโดยตรง อาจมีวัสดุช่วยพยุงให้ไม้เลื้อยยึดเกาะได้ดีมากขึ้น เช่น เอ็นเชือก สะลิง ระแนง หรือคลิปยึดสายไฟ อีกวิธีคือทำโครงสร้าง เช่น ระแนง ตะแกรงเหล็ก ลวดสะลิง โดยเว้นระยะจากผนังประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ต้นไม้ยึดเกาะบนผนังโดยตรง ช่วยป้องกันความช้นื ซึมผ่านผนัง ทั้งยังช่วยไม่ให้ไม้เลื้อยทำอันตรายต่อผนัง วิธีนี้ยังช่วยเรื่องการระบายความร้อนได้ดีมากขึ้น เนื่องจากมีช่องว่างให้ลมพัดผ่าน จึงระบายความร้อนจากผนังได้ดีกว่าการปลูกต้นไม้ให้แนบเลื้อยไปกับผนังอาคารโดยตรง

ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน

ไม้เลื้อยน่าปลูก

ไม้เลื้อยแทบทุกชนิดสามารถปลูกขึ้นระแนง เพื่อทำผนังสีเขียวได้ โดยทำโครงให้เป็นที่ยึดเกาะแต่มีข้อควรระวัง คือไม่ควรใช้ไม้เลื้อยที่มีเถาขนาดใหญ่เกินไป เพื่อไม่ให้เถาต้นไม้เติบโตจนทำให้โครงที่เตรียมไว้พังเสียหาย สำหรับพรรณไม้น่าใช้ ได้แก่ สร้อยอินทนิล จันทร์กระจ่างฟ้า เถาวัลย์เปรียง มอร์นิ่งกลอรี่ ม่านบาหลี หิรัญญิการ์ จัสมินด่างเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีไม้เลื้อยบางชนิดที่สามารถปลูกในกระบะวางไว้บนอาคารชั้นบน เพื่อให้กิ่งห้อยเป็นสายลงมาเหมือนม่านธรรมชาติ ซึ่งใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน เช่น ลีกวนยู กระดุมทองเลื้อย และเฟื่องฟ้า ไม้เลื้อยบางชนิดยังปลูกให้เกาะยึดไปกับผนังได้ดี ทำให้ผนังดูเขียวสวยเหมือนบ้านในต่างประเทศ พรรณไม้ที่นิยมใช้มี ดังนี้

เหลืองชัชวาล 

ชื่อวิทยาศาสตร์ Macfadyena unguis-cati (L.) A.H.Gentry

ลักษณะ: ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง เลื้อยได้ไกล 3-5 ม.

ไม้เลื้อย ที่นิยมปลูกให้เลื้อยขึ้นบนผนังบ้าน เป็นไม้เถาเล็ก เจริญเติบโตเร็ว จึงปลูกให้เลื้อยเต็มผนังได้ในระยะเวลาไม่นานนัก ทั้งนี้จะเกาะยึดผนังขรุขระได้ดีกว่าผนังเรียบ เพราะ เหลืองชัชวาลมีส่วนที่เป็นมือพันสามแฉกเหมือนเล็บเกาะเกี่ยวไปบนผนัง อย่างไรก็ตาม ควรทำตาข่ายหรือขึงลวดสะลิงช่วย เพื่อไม่ให้ไม้เลื้อยโค่นล้มลงมาได้ง่าย เพราะ เหลืองชัชวาลจะยึดเกาะบนผนังแบบหลวม ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ ยังไม่เหมาะจะปลูกเป็นไม้เลื้อยบนอาคารสูงที่มีลมพัดแรง เพราะ กิ่งจะหลุดจากผนังได้ง่ายและทำให้พันกัน ดูไม่สวยงาม

ตีนตุ๊กแก

ตีนตุ๊กแก  

ชื่อวิทยาศาสตร์: Tridax procumbens L.

ลักษณะ: พืชล้มลุก อายุหลายปี ลำต้นทอดนอนไปกับพื้น ชูยอดขึ้นสูง 20-70 เซนติเมตร

ไม้เลื้อยที่นิยมปลูกให้ขึ้นผนังกันมานาน ข้อดีของพืชชนิดนี้ คือ รากจะยึดเกาะกับผนังแนบไปกับตัวอาคาร จึงไม่จำเป็นต้องทำโครงช่วยให้ยึดเกาะ แต่หากต้นเติบโตไปจนสุดผนังแล้ว กิ่งนั้นจะเจริญเป็นกิ่งใหญ่ จึงควรหมั่นเล็มกิ่งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผนังเขียวสวยตลอด แต่มีข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการปลูกตีนตุ๊กแก คือ ผนังอาคารนั้นไม่ควรมีรอยร้าวหรือกะเทาะ เนื่องจากรากอาจชอนไชเข้าไปตามรอยเหล่านี้และทำให้เกิดความเสียหายได้

ดีปลี

ดีปลี

ชื่อวิทยาศาสตร์: Piper retrofractum Vahl

ลักษณะ: ไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นทอดนอนไปกับพื้น ชูยอดขึ้นสูง 15 เซนติเมตร

ไม้เลื้อยขนาดเล็ก นิยมปลูกตามแนวรั้วหรือเกาะกำแพง มีรากพิเศษออกตามข้อทำหน้าที่ยึดเกาะ โดยส่วนใหญ่นิยมปลูกดีปลีเลื้อยเกาะผนัง ร่วมกับไม้เลื้อยชนิดอื่นโดยเฉพาะตีนตุ๊กแก เพื่อสร้างเท็กซ์เจอร์ใบที่สวยงามแปลกตาบนผนัง

ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน

ไอวี่ 

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hedera helix L.

ลักษณะ: ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก ทอดเลื้อยได้ไกล 2 – 4 เมตร

ในต่างประเทศนิยมปลูกไอวี่ให้เลื้อยเกาะผนังอาคาร ด้วยรูปทรงของใบที่เป็นแฉกสวยงาม มีมือแตกตามข้อ จึงยึดเกาะผนังได้ดี สำหรับบ้านในเมืองไทยมีการปลูกเลี้ยงไอวี่ให้เลื้อยขึ้นผนังอยู่บ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย เนื่องจากต้องดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เพราะ ไอวี่ต้องการสภาพอากาศเย็นและความชื้นปานกลางจึงจะเจริญเติบโตได้ดี โดยส่วนใหญ่แล้วจึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับกระถางมากกว่า

ปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน

ดูแลไม้เลื้อย

ไม้เลื้อยส่วนใหญ่ต้องการแสงแดดเต็มวัน ยกเว้นไม้เลื้อยบางชนิดที่ชอบสภาพร่ม ควรได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง ควรเสริมด้วยปุ๋ยสูตรเสมอประมาณเดือนละครั้ง แต่ในฤดูออกดอกควรให้ปุ๋ยที่มีธาตุฟอสฟอรัสสูงเพิ่มเติม หลังจากดอกโรยจึงใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักเพื่อบำรุงดิน

การปลูกไม้เลื้อยให้เกาะผนังได้เร็ว ในระยะแรกควรให้พืชได้รับความชื้นสูงแต่ไม่แฉะและสเปรย์น้ำบนผนังร่วมด้วย แต่หลังจากที่ต้นไม้ยึดเกาะผนังได้ดีแล้ว จึงให้น้ำตามปกติ นอกจากนี้ควรดูแลตัดแต่งกิ่งที่ยื่นออกจากผนังให้เรียบร้อย เพื่อให้ผนังเขียวสวยตลอด และหมั่นตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้ไม้เลื้อยที่ปลูกขึ้นผนังได้รับร่มเงามากเกินไป จนส่งผลให้ต้นไม้ทิ้งใบ และทำให้ผนังอาจไม่เขียวสวยเหมือนช่วงแรกที่ปลูก

 

เรื่อง : “KESONLA”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
เรียบเรียง : Tatsareeya S.

 

ยังมีพรรณไม้เลื้อยอีกมากมายที่คุณอาจจะยังไม่รู้จักที่นี่

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x