ปรับตึกเก่าเป็นห้องสมุดทันสมัยบนถนนราชดำเนิน – หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

เพิ่งเปิดระบบทดลองใช้บริการสดๆร้อนๆ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2560 สำหรับ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร (Bangkok City Library) ห้องสมุดรูปแบบใหม่ ที่จะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงในอนาคตสำหรับคนกรุงฯ บนถนนราชดำเนิน นับว่าเป็นสถานที่ใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่สนับสนุนให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น…ในวันนี้บ้านและสวนจะพาไปชมห้องสมุดใหม่แกะกล่อง บรรยากาศภายในจะเป็นอย่างไร จะมีความทันสมัยมากน้อยแค่ไหนนั้น ไปดูกันเลย

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร

สำหรับ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร เกริ่นนำก่อนว่า หอสมุดแห่งนี้ เกิดขึ้นจากหนึ่งในพันธกิจของกรุงเทพมหานครที่มีนโยบายสำคัญที่จะสร้างเมืองให้เป็น “มหานครแห่งการเรียนรู้”อีกทั้งได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกประจำปี 2556 จากองค์การยูเนสโก จึงทำให้เกิดโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ขึ้น โดยห้องสมุดนี้ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน ได้ทำการเช่าอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กเก่าของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ อาคาร 3 ชั้นบนพื้นที่ใช้สอยกว่า 4,900 ตร.ม. เนรมิตเป็น หอสมุดที่มีกลิ่นอายตะวันตกผสมกับการตกแต่งแบบศิลปะไทย เน้นความโปร่งโล่งสบาย ภายใต้แนวคิด “แสงแห่งปัญญา” (Light of Wisdom) รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบแนวนีโอ-คลาสสิก ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาคารสาธารณะบริเวณนี้ในสมัยก่อน ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่น มีกันสาดบางคลุมส่วนหน้าต่าง, มีขอบปูนปั้น, ลูกกรงอาคารเป็นเส้นแนวนอน เป็นต้น

เริ่มต้นจากก้าวแรก…การเข้าใช้บริการที่นี่นั้นมีทั้งระบบสมาชิกและบุคคลทั่วไปสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเป็นบัตรผ่านประตูได้อีกด้วย

ภายในชั้นที่1 เป็นบริเวณโถงต้อนรับ ให้ความรู้สึกโอ่โถง อลังการกับ installation art ที่สะท้อนบรรยากาศของศิลปะไทยกับตะวันตกที่ผสมผสานกัน เป็นพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการหมุนเวียน โซนสืบค้นข้อมูลหนังสือ บริการยืม-คืนอัตโนมัติ โซนหนังสือ magazine ห้องฉายภาพยนตร์ และ พื้นที่คาเฟ่ ที่รอเปิดให้บริการในอนาคต เรียกได้ว่าครบครันสำหรับการเข้ามาใช้บริการ และยังมีพื้นที่สำหรับผู้พิการอีกด้วย

และ ชั้นลอย จัดให้เป็นโซนห้องสมุดสำหรับเด็กและเยาวชน ที่มีห้องเด็กเล่น และหนังสือสำหรับเด็ก พร้อมโซนสืบค้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) และอินเทอร์เน็ต

ชั้นที่2 เป็นโซนของหนังสือต่างประเทศและหนังสือทั่วไป เช่น นวนิยาย หนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ หนังสือวรรณกรรมโลก และโซน Private ที่จัดเป็นพื้นที่ห้องค้นคว้า 3 ห้อง และห้องอเนกประสงค์ เป็นอีกพื้นที่นึงที่รองรับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาได้เป็นอย่างดี