9 ไอเดียจัด Workspace เนรมิตพื้นที่ทำงานให้กับบ้าน

ยุคสมัยเปลี่ยน หลายคนเริ่มมองหาพื้นที่ทำงานและที่อยู่อาศัยเป็นสถานที่เดียวกัน ทำให้ค่านิยมในการทำงานประจำเริ่มลดน้อยลง และหันมามองหาอาชีพอิสระให้กับตัวเองมากขึ้น การจัดองค์ประกอบภายในบ้านให้เป็น Workspace อีกแห่งไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ในเนื้องาน แต่ยังเป็นการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดเป็นส่วน สะดวกต่อการเข้าใช้งานได้มากขึ้น

เรียบ ง่าย สไตล์มินิมัลลิสต์

1. หากชอบความเรียบง่ายสไตล์มินิมัล ให้เน้นการใช้วัสดุอิงธรรมชาติประเภทไม้เช่น โต๊ะไม้โอ๊คแมตช์กับโทนสีขาวของผนังและกำแพงห้อง เพื่อสะท้อนมุมทำงานให้มีความสว่างเพียงพอ รวมถึงจัดพื้นที่ให้อยู่ใกล้ช่องหน้าต่างเปิดรับแสงได้มาก  การเลือกโต๊ะแบบขาโปร่งช่วยทลายข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ไม่ดูอึดอัดจนเกินไป

ภาพ: SB Design Square

Double Function 2 ฟังก์ชั่นใน 1 เดียว

2. มุมเดียวใช้ได้ถึง 2 ฟังก์ชั่น ถ้าการทำงานของคุณไม่ได้ใช้อุปกรณ์ใดๆ มากนัก การใช้โต๊ะกลางสำหรับรับประทานอาหารปรับเปลี่ยนมาใช้งานสำหรับแบ่งพื้นที่เป็นโต๊ะทำงานบ้างก็ดีนะเป็นการประหยัดพื้นที่ และยังสามารถใช้งานร่วมกันได้หลายๆ คนเสมือนพืนที่ Co-working

ภาพ: SB Design Square

PegBoard ทั้งเก็บและโชว์ได้

3. ใครที่ชื่นชอบการทำงาน DIY หรือมีอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานเยอะ ลองใช้ PegBoard มาช่วยในการจัดระเบียบอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมทั้งยังสามารถปรับเป็นมินิแกลอรี่ภาพที่ให้คุณติดโปสการ์ดหรือรูปถ่ายในความทรงจำได้อีกด้วย โดยเฉพาะสาวๆ ที่มักจะมีงานเย็บปักถักร้อย PegBoard ถือเป็นตัวช่วยที่ดีทีเดียว

ภาพ: tillyandthebuttons.com

แกลเลอรี่ พื้นที่สร้างงานศิลปะ

4. ถ้าข้าวของในการทำงานมีปริมาณมากจนยากที่จะจัดเก็บให้เป็นระเบียบ ก็เปลี่ยนพื้นที่ตรงนั้นให้เป็นแกลอรี่แสดงงานศิลปะของเราซะเลย อาจจะหาชั้นโปร่งๆ ช่วยในการจัดระเบียบ หรือฉากกั้นผนังแบบมีรูสำหรับแขวนหรือติดได้ สร้างเลเยอร์ให้กับก้องดูมีมิติมากขึ้น

ภาพ: SB Design Square

เติมเต็มบรรยากาศสดชื่น

5. สร้างความสดชื่นให้กับโต๊ะทำงานแสนหวานด้วยการประดับดอกไม้ โดยปกติเรามักจะจัดดอกไม้หรือต้นไม้ใส่แจกันเพียงจุดใดจุดหนึ่ง ทว่าลองเพิ่มความสดชื่นขึ้นมาอีกนิด แล้วนำตะแกรงแขวนภาพต่างๆ มาติดเพื่อสร้างไอเดียแนวตั้ง ก็จะช่วยเพิ่มสเปซในการทำงานได้มากขึ้น

ภาพ: boutiquevestibule.com

Small Space Big Idea

6. แม้พื้นที่ห้องมีจำกัด แต่อย่าปิดกั้นไอเดียในการจัดเวิร์คสเปซให้กับห้อง เพราะเพียงแค่การเลือกโต๊ะและเก้าอี้ที่มีดีไซน์สักชุดมาจัดวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง พร้อมตกแต่งด้วยกรอบรูปงานศิลปะ หรืออาจจะใช้สีทาผนังแบบด้าน เพื่อให้สามารถทำเป็นกำแพงขีดเขียนจดบันทึกปฏิทินการทำงานของเราได้

ภาพ: SB Design Square

เท่ สมาร์ท โทนขรึมสำหรับผู้ชาย

7. การใช้เส้นกรอบทรงเหลี่ยมเป็นตัวกำหนดทิศทางการจัดพื้นที่โต๊ะทำงาน ทำให้ไม่รู้สึกอ่อนล้าขณะต้องการไอเดีย ทั้งโต๊ะทำงาน ชั้นวางของแบบยึดผนัง หรือชั้นเก็บของโทนสีขรึม ช่วยลดอารมณ์ความพลุ่งพล่านให้อยู่ในระดับพอดี มีสติในกระบวนการทางความคิดทุกขั้นตอน

ภาพ SB Design Square

8. พื้นที่ใต้บันไดสร้าง  Workspace ได้
หากพื้นที่ใต้บันไดบ้านคุณมีความโปร่ง ไม่ทึบ ใช้พื้นที่ตรงนั้นให้เป็นประโยชน์แม้จะถูกปิดกั้นขอบเขต เลือกทาสีโทนอ่อนหรือพาสเทลให้ความรู้สึกสบายตา แต่อาจจะต้องติดโคมไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอกับการใช้งาน สร้างชั้นวางของใกล้ๆ ด้วยขายึดผนัง ช่วยจัดระเบียบให้เป็นโต๊ะที่น่าใช้งานขึ้น

ภาพ: gravityhome.tumblr.com

9. จัด Co-Working Space ขนาดย่อมๆ
ถ้าตั้งใจขยับขยายบ้านให้เป็นมากกว่าพื้นที่ทำงานส่วนตัว หาพื้นที่เหมาะๆ ตรงกลางห้องสำหรับทำ Co-working space ให้ทีมเข้ามาร่วมแตกไอเดียได้ โดยมีช่องแสงขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความสว่างในการทำงานและยังช่วยประหยัดไฟในเวลากลางวัน

ภาพ SB Design Square

ได้ไอเดียการจัดพื้นที่ Workspace ให้กับบ้านแล้ว ไม่ว่าคุณจะชอบสไตล์ไหน ขอให้เลือกแบบที่ชอบแบบที่ใช่ แล้วนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณกันนะครับ

และหากใครกำลังมองหาไอเดียการแต่งบ้านให้สวย การเริ่มต้นจากความรักจะสะท้อนตัวตนของเราออกมาได้อย่างชัดเจน เพราะความรักทำให้บ้านมีความหมาย ไม่ว่าคุณจะตกแต่งแบบไหน คุณก็จะรักและมีความสุขกับบ้านของคุณครับ