8 ไอเดียปลูกไม้เลื้อยในแบบต่างๆ พร้อมบอกชนิดพรรณไม้ที่เหมาะกับการปลูก

ถือว่าเป็นโชคดีของบ้านเราที่สามารถปลูกไม้เลื้อยได้หลากหลายชนิด ความมหัศจรรย์ของไม้เลื้อยคือลำต้นที่สามารถทอดยาวเลื้อยพันสิ่งใกล้เคียงโดยมีอวัยวะพิเศษช่วยในการยึด ทำให้ไม้เลื้อยจำเป็นต้องมีที่หรืออุปกรณ์สำหรับช่วยยึดและพยุงต้นให้ลำต้นยืนได้ สามารถรับแสงแดดและแตกกิ่งก้านใบหรือออกดอกสวยงาม

ซึ่งต้นไม้เลื้อยแต่ละชนิดก็มีลักษณะการยึดเกาะและความเหมาะสมที่แตกต่างกันไป รวมถึงนำไปปลูกและสร้างความสวยงามในสวนได้ต่างกัน เราจึงได้รวมไอเดียปลูกไม้เลื้อยในแบบต่างๆให้นำไปปลูกตามกันดังนี้

1.ผนังระแนง

วัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อปกปิดสิ่งก่อสร้างที่ดูไม่สวยงาม ส่วนใหญ่จะใช้ต้นไม้เลื้อยที่มีรากพิเศษออกตามข้อที่สามารถเกาะแนบติดกับผนังได้ดี เช่น ตีนตุ๊กแก ไอวี่ และหัวใจแนบ ซึ่งผนังจำเป็นต้องมีผิวขรุขระและมีความชุ่มชื้นอยู่พอสมควร เช่น อิฐดินเผาหรือไม้เก่า นอกจากนั้นยังสามารถตีผนังด้วยระแนงหรือตาข่ายเพื่อปลูกต้นไม้ที่เถาไม่ใหญ่มากสามารถแตกกิ่งก้านยึดเกี่ยวได้ง่ายและมีมือพันขนาดเล็ก เช่น เหลืองชัชวาล พวงชมพู สร้อยอินทนิล เป็นต้น

2.โครงไม้เลื้อย

สำหรับสวนที่มีพื้นที่ไม่มาก มีลักษณะแบบสวนอังกฤษหรือสวนที่ต้องการให้ไม้เลื้อยทำหน้าที่เหมือนต้นไม้พุ่มที่เป็นจุดเด่น  ใช้โครงไม้เลื้อยลวดลายหรือรูปทรงสวยงามน่าสนใจแล้วปล่อยให้ต้นไม้เลื้อยขึ้นพันโครงดังกล่าวแล้วตัดแต่งให้เข้ากับโครงไม้เลื้อยอยู่เสมอ ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่มักเป็นต้นไม้พุ่มรอเลื้อยหรือกึ่งเลื้อยที่ขนาดต้นเล็กถึงกลาง ใบละเอียด ออกดอกง่าย  สามารถเลื้อยแบบพาดพิงหรือมียอดเลื้อยพันก็ได้แต่ต้องสามารถคงรูปทรงได้บ้าง ไม่โอนเอนติดดินและตัดแต่งเป็นลักษณะคล้ายต้นไม้พุ่มอยู่ได้ เช่น พวงแก้ว กุหลาบเลื้อย คอนสวรรค์  แฮ็ปปี้เนส เป็นต้น

3.ซุ้มไม้เลื้อย

มักใช้พื้นที่บริเวณระเบียงหรือลานที่ใช้เป็นที่นั่งเล่นชมสวนหรือรับรองแขกได้ โดยมีเสาสำหรับรับน้ำหนักที่แข็งแรง 2 ต้นขึ้นไป มีคานและระแนงทำจากวัสดุแข็งเช่นเหล็กหรือไม้สำหรับให้ไม้เลื้อยทำหน้าที่เลื้อยพันไปมาและให้ร่มเงา ซึ่งต้นไม้ที่เลือกจำเป็นต้องเหมาะสมกับความแข็งแรงของซุ้ม โดยเฉพาะไม้เลื้อยที่มีลำต้นขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากอย่าง หิรัญญิการ์ สะแกวัลย์ หรือเล็บมือนาง ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกต้นไม้เลื้อยที่ออกดอกสะพรั่งสวยงามหรือมีกลิ่นหอมสดชื่นให้กับผู้ที่นั่งพักผ่อน  เช่น บานบุรี พวงคราม  พวงประดิษฐ์ ลดาวัลย์ และม่านบาหลี เป็นต้น

4.ซุ้มทางเข้า

พื้นที่บริเวณทางเข้าสวนหรือหน้าบ้านเป็นบริเวณที่ต้องการใช้สำหรับต้อนรับแขก จึงควรมีความสวยงามรับกับตัวบ้านและสวน ช่วยให้สวนหรือบ้านดูมีความโดดเด่นมากขึ้น อาจทำเป็นซุ้มเหล็กรูปประตูโค้ง แล้วปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นปกคลุม ด้วยลักษณะเสารับน้ำหนักที่ต้องไม่ดูใหญ่จนเทอะทะเกินไป ทำให้ต้นไม้ที่ปลูกจึงควรเป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก เถามีขนาดและน้ำหนักไม่มากออกดอกง่ายและตัดแต่งง่าย เช่น จันทร์กระจ่างฟ้า ผักบุ้งฝรั่ง มธุรดา แส เป็นต้น

5.ซุ้มทางเดิน

นิยมสร้างคร่อมทางเดินเป็นลักษณะคล้ายซุ้มไม้เลื้อยต่อกันไปเรื่อยๆ โดยปลูกไม้เลื้อยที่มีพุ่มหนาทึบเพื่อให้ร่มเงาและช่วยลดความแข็งกระด้างของถนนคอนกรีตได้ ซึ่งไม้เลื้อยที่ปลูกนอกจากควรเป็นไม้เลื้อยที่สามารถทอดยาวได้ไกลและให้ร่มเงาได้แล้ว ควรเป็นต้นไม้เลื้อที่ให้กลิ่นหอมสร้างสุนทรียภาพให้กับผู้ที่เดินชม หรือมีดอกเป็นลักษณะช่อห้อยลงมาสวยงามให้ผู้ที่เดินชมสวนด้านล่างได้ชื่นชมได้ใกล้ชิด เช่น รสสุคนธ์ เล็บมือนาง พวงโกเมน กันภัย เป็นต้น

6.ริมรั้ว

บริเวณรั้วเป็นพื้นที่หนึ่งที่นิยมปลูกต้นไม้เลื้อยเพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ต้นไม้เลื้อยส่วนใหญ่ยังมีหนามและมีกิ่งก้านทอดยาวเลื้อยแตกออกไปมาจำนวนมาก ทรงพุ่มหนาทึบ สร้างอุปสรรคและความยากในการเข้ามาในพื้นที่อาณาเขตของบ้านได้มาก บางต้นไม้เลื้อยยังสามารถนำมาเด็ดใบ ยอด ดอกหรือผลสำหรับรับประทานได้อีกด้วย ซึ่งลักษณะรั้วจะเป็นรั้วลวดหนาม เหล็กดัด ไม้ระแนง หรือไม้ไผ่สานสำหรับให้ไม้เลื้อยไต่พันก็ได้ โดยต้นไม้ที่นิยมปลูกได้แก่ กระเทียมเถา พวงแสดเถา เฟื่องฟ้า อัญชัน เป็นต้น

7.กระบะปลูกริมระเบียง

สำหรับระเบียงบ้านชั้น 2 ขึ้นไปหรือขอบหน้าต่างที่อยู่เหนือพื้นดินซึ่งต้องการความเป็นธรรมชาติอาจเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการเติมกระบะปลูกหรือกระถางสำหรับปลูกไม้เลื้อยหรือไม้คลุมดินขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่สามารถทอดเลื้อยห้อยหรือพาดลงมาได้ไกล กิ่งก้านยาวเป็นเส้นเล็กๆเพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของสิ่งก่อสร้าง  ต้นไม้ที่นิยมใช้ เช่น สายน้ำผึ้ง ลีกวนยูแฮร์ กระดุมทองเลื้อย มาลัยทอง เป็นต้น

8.กระถางแขวน

ใครที่มีพื้นที่ไม่มากการปลูกต้นไม้ในกระถางแขวนก็สามารถสร้างพื้นที่เขียวเล็กๆที่ให้ความรู้สึกสดชื่นได้ ซึ่งต้นไม้เลื้อยจะให้ความสวยงามที่มากกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ควรใช้ต้นไม้เลื้อยขนาดเล็กที่มีลำต้นและกิ่งก้านขนาดเล็ก ทอดยาวเป็นระย้าดูสวยงาม เช่น เดป โฮย่า ผกากรองเลื้อย ไอวี่ เป็นต้น


10 ไม้เลื้อยที่ออกดอกดกในฤดูหนาวนี้

5 ไม้เลื้อยออกดอกหน้าร้อน ทนแดดทนแล้งได้ดี

ปลูก ไม้เลื้อย ช่วยป้องกันฝุ่นและมลพิษได้นะ !