เหล็กกันสนิม Easy Home

GALVANIZED  STEEL  เหล็กชุบกัลวาไนซ์ หรือเรียกกันว่าเหล็กชุบกันสนิม

เหล็กชุบกัลวาไนซ์ คือเหล็กที่ชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (hot dip galvanizing)ปิดทับผิวเหล็กไว้  ทำให้เหล็กไม่ขึ้นสนิม  เป็นการปกป้องทั่วผิวชิ้นงานทั้งภายในและภายนอก  ซึ่งการทาสีกันสนิมทำได้ยาก โดยเฉพาะซอกมุมที่เข้าถึงยาก  ไม่ต้องเสียเวลาในการทาสีกันสนิม  สวยงาม ทนทานกว่าเดิม อายุการใช้งานมากกว่า 50 ปี ในสภาพแวดล้อมทั่วไป ซึ่งการทาสีกันสนิมทั่วไปมีอายุการใช้งานที่สั้น ต้องทาซ้ำบ่อยๆ

ทำไมต้องเลือกเหล็กชุบกัลวาไนซ์ เหล็กชุบกันสนิม

  • ประหยัดค่าสีกันสนิม
  • ประหยัดเวลาและค่าแรงในการทาสี ทำให้เวลาในการก่อสร้างเร็วขึ้น
  • ประหยัดระยะยาว เนื่องจากอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปี
  • มีความทนทานและแข็งแรงกว่าเหล็กทั่่วไป
  • สวยงาม

ความแตกต่างระหว่างเหล็กชุบกัลวาไนซ์กับเหล็กชุบสังกะสี

ความจริงแล้วการชุบกัลวาไนซ์คือชุบฮอตดิบกัลวาไนซ์ หรือการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-dipped Galvanized) แต่คนทั่วไปมักเรียกว่าชุบกัลวาไนซ์  มีความหนาประมาณ 65-300 ไมครอน  (ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าและเงื่อนไขอื่นๆจากการจุ่มร้อน)   วิธีนี้มักใช้กับงานที่ต้องการปกป้องการเกิดสนิมในสภาพกลางแจ้ง  มีการสลายตัวประมาณปีละ 1 ไมครอน  (ดังนั้นอายุการใช้งานเกิน 20 ปี)

ส่วนการชุบสังกะสีหรือชุบซิ้งค์  หมายถึงการชุบอิเล็คโคตรเพลทติ้ง  หรือการชุบสังกะสีด้วยไฟฟ้า  มีความหนาประมาณ 5-10 ไมครอน  เหมาะสำหรับงานที่ไม่เน้นการป้องกันการเกิดสนิมมากนัก  หรือสภาวะไม่รุนแรงให้เกิดสนิมได้ง่าย  หรือใช้ในการ indoor หากใช้ในที่ outdoor จะเป็นสนิมได้ง่าย

ข้อดีของเหล็กชุบกัลวาไนซ์ (Hot-Dip Galvanized) ปัจจุบันการป้องกันสนิมสามารถทำได้ 3 วิธีใหญ่ๆ  ดังนี้

1. การเคลือบผิว
– การพ่นโฟมกันสนิม
– การ  ทาสี/พ่นสี  กันสนิม
– การชุบซิ้ง (Electro Plated Galvanized)
– การชุบ Hot-Dip Galvanized
– การชุบโลหะอื่นๆ  เช่น ดีบุก

2. การทำเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel)
การทำเหล็กกล้าไร้สนิม  สามารถทำได้โดยการเพิ่มส่วนผสมอื่นๆเข้าไป  ทำให้เกิดเป็นฟิล์มบางๆ  บนผิวเหล็ก  เช่น  นิเกิล (Ni) โครเมียม (Cr)  ทั้งนี้  แผ่นฟิล์มที่เคลือบเหล็กจะช่วยป้องกันเหล็กสัมผัสกับบรรยากาศโดยตรง

3. การใช้กระแสไฟฟ้า
ทำได้โดยการทำให้เหล็กมีศักย์ไฟฟ้าสูงกว่าบริเวณโดยรอบ  ทำให้เหล็กนั้นไม่สูญเสียอิเลกตรอน  ให้กับบรรยากาศซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสนิม  วิธีการนี้สามารถทำได้ในทุกสภาวะแวดล้อม  แต่มีค่าใช้จ่ายสูง  เหมาะกับโครงการที่เสี่ยงต่อการเกิดสนิมอย่างรุนแรง  เช่น  ท่อเดินน้ำมันในทะเล  เป็นต้น

การป้องกันสนิมที่นิยมใช้กันในงานอุตสาหกรรม  คือ  การเคลือบผิวเนื่องจากมีราคาถูกกว่า สะดวกกว่า  โดยการชุบ Hot-Dip Galvanized เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากราคาไม่แพง อายุการใช้งานนานกว่าทุกชนิดของการเคลือบผิว และเป็นที่ยอมรับในงานอุตสาหกรรม  ส่งผลให้มีแนวโน้มการใช้งานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลติดต่อ

บริษัท พี.จี.ไอ. คอนแทรคเตอร์ จำกัด
39 ม. 4 ซอยเอกมัย 109 ถ.เอกชีย แขวงบางบอน เขตบางบอน กทม. 10150
โทร. 081-422-2422 (คุณนัด)
อีเมล์. [email protected]
เว็บไซต์: www.pgieasyhome.com