สะอาด เรียบง่ายมีรสนิยมกับ การจัด สวนมินิมัล

การตกแต่ง สวนมินิมัล สไตล์กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะให้ความรู้สึกสะอาดตาในพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังได้มุมมองที่สวยงาม เรียบง่าย แต่แฝงความน่าสนใจไว้ภายในอีกด้วย

วันนี้ บ้านและสวน มีไอเดียการเลือกต้นไม้จัด สวนสไตล์มินิมัล มาแนะนำ สำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งสวนที่เรียบง่าย ใช้ต้นไม้จำนวนน้อยประหยัดงบประมาณ อีกทั้งยังดูเท่ไม้แพ้ใครอีกด้วย สำหรับสวนมินิมัลนั้น นิยมใช้ไม้ใบเป็นหลัก เพราะต้องการเน้นต้นไม้ให้สีเขียว และไม่มีดอก หรือดอกสีขาวให้ความรู้สึกสะอาดตา นั่นเอง

โดยมีเทคนิคการจัด สวนสไตล์มินิมัล ดังนี้…

สำหรับโทนสีที่แนะนำสำหรับสวนมินิมัลนั้น ควรเป็น สีขาวเทา หรือ ดำ จับคู่กับสีเขียวธรรมชาติของต้นไม้

ควรใช้ของตกแต่งน้อยชิ้น เช่น กระถางปูนเปลือย กระถางอะลูมิเนียม สายไฟพร้อมหลอด เป็นต้น แต่ควรให้ความสำคัญกับมุมมองของสวน โดยอาจจะเน้นที่ฉากหลังลายกราฟฟิก หรือ โครงสร้างที่โชว์วัสดุหลัก อย่างเหล็ก ปูน หรือผนังทาสีเรียบๆ ประกอบกับการจัดวางต้นไม้ เป็นต้น

สวนสไตล์มินิมัล ไม้ใบ

การเลือกใช้ต้นไม้ในสวนสไตล์มินิมัล แบ่งออกเป็นพรรณไม้ 4 ประเภท ได้แก่

ประเภทแรก…มาเริ่มกันที่ไม้ใบประเภท ปาล์มปรง ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในการจัดสวนสไตล์มินิมัลตัวอย่างเช่น

– ต้นหมากเขียว

ต้นปาล์มสิบสองปันนา

ต้นเต่าร้าง 

ต้นจั๋ง 

การจัดต้นไม้กลุ่มปาล์ม-ปรง

ให้ปลูกลงดินในพื้นที่ที่จำกัด หรือปลูกลงกระถางรูปทรงเรขาคณิตโทนสีขาว เทา ดำ จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นที่ตัดกับสีเขียวสดของต้นไม้ได้อีกด้วย

สวนสไตล์มินิมัล เฟิน

ประเภทถัดไปขอแนะนำ เฟิน เนื่องจากเฟินเป็นไม้ที่ดูแลรักษาง่าย สีเขียวสวยงามแลละยังมีรูปทรงสวย สามารถเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสวนมินิมอลได้ดีเลยทีเดียว เช่น

เฟินพลาสติก 

เฟินนาคราชฟิจิ 

เฟินก้านดำ 

หญ้าถอดปล้อง 

เทคนิคการจัดต้นไม้กลุ่มเฟินคือ

ให้ปลูกในกระถางลอยและนำไปตกแต่งฝ้าหรือแขวนลอยจากด้านบน จะช่วยสร้างมิติจากแสงแดดและให้เงาที่สวยงามได้

สวนสไตล์มินิมัล แคคตัส-ไม้อวบน้ำ

สวนสไตล์มินิมัล แคคตัส-ไม้อวบน้ำ

ประเภทถัดไปเป็นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาจัดสวนสไตล์มินิมัล นั่นก็คือ แคคตัสไม้อวบน้ำ เพราะนอกจากไม้ประเภทนี้จะมีรูปทรงสวยงามเด่ดชัดแล้ว ยังทนแดดและดูแลรักษาง่ายอีกด้วย โดยสามารถเลือกใช้แคคตัสได้เกือบทุกประเภทที่ไม่มีดอกสีสันสดใส ดังตัวอย่างในประเภทต่อไปนี้

อิชิเวเรีย 

ยูฟอร์เบีย 

อากาเว่ 

ลิ้นมังกร 

ข้อแนะนำในการจัดต้นไม้กลุ่ม แคคตัส-ไม้อวบน้ำ คือ

นิยมปลูกในกระถางขนาดเล็ก โดยเราสามารถดัดแปลงนำภาชนะเหลือใช้ เช่นถ้วย ชาม ถังเหล็ก มาเป็นกระถางต้นไม้ได้ หรือลองเปลี่ยนจากการปลูกลงในกระถางเป็นการลงในพื้นที่ปลูกต้นไม้ รูปเรขาคณิต อย่างสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมหรือวงกลม และจัดเรียงประเภทของต้นไม้แบบสุ่มก็สวยงามและน่ามองไปอีกแบบเช่นเดียวกัน

สามารถโรยกรวดสีขาว เทา ดำแบบเต็มพื้นที่ปลูก หรือใช้คลุกกับหน้าดิน หรือปล่อยให้เห็นหน้าดินปลูกเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ของแต่ละคน

สวนสไตล์มินิมัล หญ้า

มาถึงประเภทสุดท้าย คือ หญ้า ที่ช่วยเพิ่มความพริ้วไหว เพิ่มมิติของสวนได้เป็นอย่างดี โดยหญ้าที่นิยมนำมาปลูกในสวนสไตล์มินิมัล ได้แก่

– หญ้าน้ำพุ

– หญ้าคา

การจัดต้นไม้กลุ่มหญ้า 

ปลูกไว้ตามมุมต่างๆของสวนได้ จะช่วยสร้างมิติให้สวนดูมีชีวิตมากขึ้น โดยปลูกเป็นกอๆสลับกับไม้ใบหรือพืชคลุมดินโทนสีเขียวเข้มได้

อ่านต่อเรื่อง แต่งพื้นที่สวย ด้วยพรรณไม้สไตล์ “มินิมัล”


เรื่อง Bundaree D.