COLOURS GARDEN สีสันในสวน สำหรับวันพักผ่อน

ต้นไม้จัดได้ว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับสวนเพราะ สีสันในสวน ส่วนใหญ่มักมาจากสีของต้นไม้ ใบไม้และดอกไม้

แต่สวนของบ้านเดี่ยวที่เรานำมาให้ชมในวันนี้เป็นสวนที่สามารถจัดวางองค์ประกอบเพื่อสร้าง สีสันในสวน ให้ดูแปลกตา
มากกว่าที่เคย โดย คุณโก้ – พชรพล ทรงศรี นักจัดสวน จากบริษัทบ้าน ๑,๐๐๐ ไม้ที่มีเอกลักษณ์ในการออกแบบ
และการเลือกใช้สีสันมาแต่งแต้มทำให้สวนดูสนุกสดใสมากขึ้น สีเป็นองค์ประกอบที่สามารถสร้างมิติให้พื้นที่ดูแคบลง
หรือกว้างขึ้น และสามารถบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกได้ เช่นเดียวกับสวนของ คุณก้าวหน้า เตียวกิจไพศาล เจ้าของ
บ้านที่ต้องการให้สวนมีสีสันสดใส ฉูดฉาด ดูแล้วรู้สึกกระชุ่มกระชวย

สีสันในสวน

ประกอบกับได้ดูผลงานของนักจัดสวนผ่านทางนิตยสาร my home จึงติดต่อมาที่คุณโก้เพื่อให้เริ่มลงมือจัดสวน “ผมต้องการให้สวนนี้มีพื้นที่พักผ่อนที่ดูแตกต่างกันสักสองสามมุม เพื่อรองรับการใช้งานและกิจกรรมสังสรรค์ในช่วงวันหยุดศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แต่ก็ต้องเป็นสวนที่ดูแลง่าย ค่อนข้างโปร่ง รวมถึงบริเวณพื้นอยากให้สัมผัสได้ถึงไอดิน”

สีสันในสวน

สีของสวนที่ดูหลากหลายนี้เกิดจากทุกคนในบ้านช่วยกันเลือกโทนสี โดยมีการใช้ทั้งสีโทนร้อนอย่างสีส้มบริเวณหน้าบ้าน เพื่อสร้างความสนุกสนานและความรู้สึกใกล้ชิดกัน การใช้โทนเย็นอย่างสีเขียวและสีเอิร์ธโทนช่วยสร้างบรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลายให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองและรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งในพื้นที่สวนมีผนังน้ำตกด้วยแล้ว ยิ่งช่วยให้บรรยากาศของบ้านดูรื่นรมย์ไม่เงียบเหงา สามารถฟังเสียงน้ำไหลผ่านเบาๆ ในวันพักผ่อนและให้ความรู้สึกสดชื่นชุ่มชื้น นอกจากนี้ยังมีสีม่วงด้านหลังบ้านซึ่งเป็นโทนสีกลาง ช่วยให้บรรยากาศดูเย็นสบายมากขึ้น

สีสันในสวน

เจ้าของบ้านยังต้องการให้พื้นที่สวนดูโปร่ง สัมผัสได้ถึงไอดินนักจัดสวนจึงเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ไม่ต้องลงฐานรากแน่นทึบอย่างการเลือกใช้พื้นกรวดขนาดเล็ก วัสดุปูพื้นที่ดูร่วมสมัยทำให้สวนไม่ดูแข็งกระด้างมากจนเกินไป ประกอบกับการใช้โครงสร้างพื้นไม้โดยเลือกใช้ไม้เทียมจากไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมแทนการใช้ไม้จริง เพื่อป้องกันปัญหาการเสียรูป บิด งอ และสีไม้ที่ไม่สม่ำเสมอ รวมถึงการแทรกพื้นหญ้าให้สวนดูสดชื่นและใช้บล็อกปูหญ้าที่ทนทานต่อการใช้งาน ทำให้สวนมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น

สีสันในสวน

เมื่อองค์ประกอบอื่นๆ ในสวนมีสีที่ค่อนข้างฉูดฉาดแล้ว ทางนักจัดสวนยังมีการจัดการพรรณไม้ โดยการเก็บต้นไม้ใหญ่อย่างต้นชมพูพันธุ์ทิพย์และต้นขนุนไว้ในตำแหน่งเดิมของบ้าน และเลือกพรรณไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เน้นไม้ใบและไม้ดอกสีขาวอย่างนีออน เตยด่าง มะลิ โมก มาจัดวางในขอบเขตพื้นที่ริมรั้วเป็นฉากหลังจากมุมมองภายในบ้าน ทำให้สวนดูสว่างสะอาดตา และสามารถดูแลรักษาได้ง่ายสีสันในสวนของแต่ละบ้านอาจจะแตกต่างกันออกไป มีทั้งสีสันที่ถูกแต่งแต้มอย่างฉูดฉาดหรืออาจจะเรียบง่ายอย่างสีธรรมชาติ แต่เมื่อทุกคนในบ้านได้มาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันแล้ว ไม่ว่าสวนแบบไหนก็มีสีสันมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้ทันทีค่ะ

สีสันในสวน

Owner คุณก้าวหน้า เตียวกิจไพศาล
design บริษัท บ้าน ๑,๐๐๐ ไม้ จำกัด โดย คุณพชรพล ทรงศรี โทร. 09-1998-2466
story สริดา จันทร์สมบูรณ์ style วรวัฒน์ ตุลยทิพย์ photo ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู
เรียบเรียง Jaranya Lw

อ่านต่อ : แต่งสวนให้เจิดจรัสด้วย สีสัน
อ่านต่อ : สีสันของบ้าน … สีสันของชีวิต