4 วิธี เพิ่มคุณภาพชีวิตด้วยการทำให้ “บ้านเขียว”

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ และปัญหาต่างๆเกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน ทำให้หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติหรือมนุษย์เองต่างได้รับผลกระทบไม่น้อยไปกว่ากัน  ด้วยเหตุนี้ทำให้สังคมเริ่มให้ความสนใจที่จะเข้ามารับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  จึงทำให้เกิดการออกแบบ  “อาคารประหยัดพลังงาน” หรือ “อาคารเขียว”  เพื่อช่วยประหยัดทรัพยากรพลังงาน  และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าเป็นอาคารที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ทั้งในขณะที่ก่อสร้างและระหว่างการใช้งาน แต่ถ้าเราจะพูดถึงอาคารเขียว อาจไกลตัวไป  จริงๆแล้วบ้านที่เราอยู่อาศัยก็สามารถออกแบบให้เป็นอาคารเขียวได้เหมือนกัน  ดังนั้นเราจึงมีไอเดียการทำ “บ้านเขียว” เพื่อให้คุณได้เริ่มต้นเป็นส่วนเล็กๆที่ช่วยทำให้สังคมมีคุณภาพมากขึ้น

ลักษณะของอาคาร/บ้านเขียว

  • เป็นอาคารที่ประหยัดพลังงานและน้ำ
  • ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความสบายของผู้ใช้อาคาร
  • พยายามทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

ไอเดียทำให้ “บ้านเขียว”

1. เขียวโดยธรรมชาติ
อยากให้บ้านเขียว เริ่มได้ง่ายๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้บางชนิดสามารถดูดซับสารพิษกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ช่วยทำให้อากาศสะอาดขึ้น  นอกจากนี้ยังช่วยลดความร้อน ทำให้อุณหภูมิบริเวณบ้านลดลง ช่วยให้บ้านเย็นสบายขึ้นแถมยังทำให้บ้านร่มรื่น  ทัศนียภาพของบ้านก็ดีขึ้นอีกด้วย

2. เขียวโดยการประหยัดน้ำ
การประหยัดน้ำสามารถทำได้เช่นเดียวกับการประหยัดพลังงาน โดยใช้เท่าที่จำเป็น  แต่ในขณะเดียวกัน หากมีการรั่วไหลของน้ำ ก็อาจทำให้เสียทรัพยากรน้ำโดยใช่เหตุ  แถมยังทำให้เสียเงินค่าน้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว  เราควรรู้จักตรวจสอบท่อและอุปกรณ์ประปาภายในบ้าน  จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

3. เขียวโดยการประหยัดพลังงาน
วิธีการประหยัดพลังงานที่ดีคือการเลือกใช้พลังงานอย่างพอเหมาะ  ไม่ฟุ่มเฟือยจนเกินไป อย่างการเลือกกินไฟมากขึ้น การจัดบ้านให้โปร่งจะช่วยให้แสงภายนอกส่องเข้ามาในบ้านได้ ทำให้ไม่ต้องเปิดไฟในตอนกลางวัน และการเลือกเปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดไฟก็จะยิ่งช่วยประหยัดพลังงานได้เพิ่มขึ้น  ที่สำคัญหากไม่ได้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ควรปิดสวิตซ์ให้เรียบร้อย  รวมถึงถอดปลั๊กไฟเมื่อไม่ได้อยู่บ้าน จะได้ช่วยป้องกันการรั่วไหลของไฟได้อีกด้วย

4. เขียวโดยการเลือกใช้วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากเขียว
นอกเหนือจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงแล้ว เราควรคำนึงถึงความปลอดภัย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน คุณทราบไหมว่าการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวที่มีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมสีเขียวที่มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ท่อเอสซีจี รุ่นฉลากเขียว เป็นผลิตภัณฑ์ท่อ “รายแรก” ในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานฉลากเขียว จึงมั่นใจได้ในคุณภาพและบริการ  ที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน อีกทั้งมีส่วนช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่สังคม

ฉลากเขียวคืออะไร
คือ ฉลากที่มอบให้แก่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่มุ่งเน้นในเรื่องของการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่น การนำกลับมาใช้ใหม่ รวมไปถึงกระบวนการผลิต ป้องกันปัญหามลพิษ โดยใช้เทคโนโลยีที่สะอาด ซึ่งสามารถมั่นใจได้ทั้งความปลอดภัยในการใช้งาน  ประหยัดพลังงานและยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่  : ท่อเอสซีจี
บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด
ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กทม. 10800
โทร. 02-586-5328  fax 02-586-2929