JARKEN บุก Singapore Design Week 2017

ได้รับเสียงชื่นชมถึงความตื่นตาตื่นใจจากคนในวงการดีไซน์อย่างกึกก้องสำหรับงานดีไซน์โชว์เคสยิ่งใหญ่ประจำภูมิภาคอาเซียนอย่างงาน Singapore Design Week ที่เพิ่งจบไปหมาดๆเมื่อวันที่ 7-12 มีนาคม 2560 ณ ประเทศสิงคโปร์ งานนี้บ้านและสวนยังคงได้รับเกียรติเข้าร่วมงานอย่างเช่นทุกปี ต่างกันก็ที่ปีนี้ความภาคภูมิใจอยู่ที่การได้เห็นศักยภาพแบรนด์ไทยที่ได้รับคัดเลือกไปจัดแสดงผลงานสุดเจ๋งถึงที่นั่น และแบรนด์นั้นก็คือ JARKEN บริษัทดีไซน์ชั้นนำที่มีผลงานน่าจับตาทั้งด้านการออกแบบ การก่อสร้าง ไปจนถึงการคัดเลือกวัสดุตกแต่งภายนอกและภายใน  และผลงานชิ้นไหน ที่ JARKEN ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงในงานใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ บ้านและสวนมีรายงานค่ะ

ส่วนที่จัดแสดงผลงานที่สร้างความภาคภูมิใจในครั้งนี้ได้แก่ SingaPlural Celebrates Design ซึ่งนับเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงาน Singapore Design Week ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ซึ่งภายในปีนี้ จัดขึ้น ณ สเตเดี้ยมใหญ่กลางเมืองอย่าง F1 Pit Building ประเทศสิงคโปร์

คอนเซ็ปต์งานของปีนี้ยังคงเน้นไปที่ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ที่นำเสนอร่วมกันระหว่างเหล่าดีไซเนอร์ และภาคอุตสาหกรรม กับธีมอย่าง Stories ที่หมายถึงการสร้างเรื่องราวใหม่ๆจากการทำงานร่วมกัน โดยผลงานชิ้นโบว์แดงของ JARKEN ที่ได้รับการคัดเลือกจัดแสดงได้แก่งาน “Freezing The Moment” งาน Installation Art ในขนาดพื้นที่ 3X3 ที่ถ่ายทอดความน่าสนใจของวัสดุธรรมดาอย่างเหล็ก ที่ถูกสิ่งแวดล้อมต่างๆทำให้เกิดการผุกร่อน ผ่านปัจจัยต่างๆ อาทิความชื้น แสงแดด และอากาศที่เป็นตัวแปรต่างๆ ซี่งทำให้เกิดเอกลักษณ์ที่เด่นชัด งานนี้พิเศษที่ชิ้นงานเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมกับเราในการคิด หรือ Create วัสดุเหล่านี้ลงไปในชิ้นงานวัสดุหรือพื้นผิวแบบไหนก็ได้

โดยนอกจากผลงาน Installation แล้วงานนี้ทีมงานของ JARKEN ยังได้เข้าร่วมเวทีเสวนา Designer talk นำเสนอคอนเซ็ปต์ของผลงานอย่างเป็นกันเอง ถ่ายทอดกระบวนการคิด การทำงาน มุมมองของดีไซน์เนอร์ การค้นหาวัสดุใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ในงานอินทีเรีย วัสดุชิ้นนั้นจะต้องมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พูดถึงขั้นตอนการผลิตผลงาน Freezing the moment ที่เริ่มการทดลองจากแผ่นเหล็กที่เกิดสนิม เลือกวัสดุและขนาดตามต้องการ เพิ่ม texture และ Surface ดีไซน์ลวดลายและสีสันต่างๆลงไปบนแผ่นเหล็ก ใช้น้ำยากัดกรดในการกัดสีและเหล็กให้เกิด texture ที่น่าสนใจ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 วัน ไปจนถึงการโค้ดทับหน้าด้วยตัวเรซิ่น ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เรียกสายตาคนในวงการออกแบบให้หันกลับมาสนใจผลงานนนี้ได้อย่างน่าทึ่งค่ะ

ต้องถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดก็ว่าได้ สำหรับการก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลกอีกครั้งของนักออกแบบไทย ติดตามความน่าสนใจของวงการออกแบบไทยในเวทีโลกได้จากทุกช่องทางของบ้านและสวนในโอกาสต่อๆไปนะคะ