ตลกร้าย

“ก็เรื่องมันเศร้า แต่เล่าแล้วตลก” ( ตลกร้าย ) : by Joan Cornellà

ตลกร้าย
ตลกร้าย

พาชมงานนิทรรศการผลงานภาพ Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition ตลกร้าย

ตลกร้าย
ยอมรับครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่หลงเสน่ห์ผลงานการ์ตูน ตลกร้าย 4ช่อง 6ช่อง ของศิลปินชาวสเปน (บาร์เซโลน่า) คนนี้ Joan Cornellà (โจน คอร์เนลล่า) คุณโจน เป็นนักวาดการ์ตูน นักวาดภาพประกอบที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว ใครที่เคยเห็นเจ้าตัว “การ์ตูนหน้าตาย” สีสันสดใส กำลังทำเรื่องประหลาดย้อนแยง เอามีดแทงแขน ฉีกแข้งขา แต่ยังคงฉีกยิ้มหวานได้อย่างไม่รู้ร้อนหนาว นั่นแหล่ะผลงานของแก Joan Cornellà ไม่ใช่ใครอื่นแน่ อีกทั้งสไตล์การนำเสนอของพี่แกก็มักจะเลือกหยิบประเด็นใกล้ตัวมาเล่า และปิดท้ายแบบหักมุมคาดไม่ถึง เรียกเสียงฮาแบบแสบๆ คันๆ เรียกว่าตลกร้าย เสียดสี และจิกกัดเหล่ามนุษย์ได้อย่างเจ็บปวด (แต่ก็เถียงไม่ได้สักเรื่องจริงๆ) ไม่ว่าจะเรื่องการดำรงชีวิตของผู้คนในสมัยนี้ ที่ดูเปลี่ยนไปมากเหลือเกิน ขาดเหตุขาดผล ไร้น้ำใจ และ (โคตร) ไม่มีกาละเทศะอีกต่อไป จนถึงการหยิบประเด็นปัญหาทางสังคม ศาสนา ลัทธิ หรือความขัดแย้งทางการเมือง มาเล่นอย่างเผ็ดมันส์ผ่านภาพการ์ตูนหน้านิ่ง ที่เข้าใจง่ายแบบไม่ต้องมีเท็กซ์ซักตัว และปิดท้ายให้ผมต้องขำกับมุกของแกอยู่เสมอ แต่เสียงตลกจากผลงานของ Joan Cornellà ล้วนสะท้อนปัญหาของมนุษย์ในปัจจุบัน ซึ่งเราทั้งหลายที่ได้ชมและเสพผลงานของแกเข้าไป ก็ไม่ควรจบกับเสียงหัวเราะ หรือแค่ทิ้งรอยยิ้มเบาๆ แต่ควรจะย้อนคิด และเตือนสติตัวเราด้วยเสมอ อย่างที่ศิลปินเค้าตั้งใจที่จะสะท้อนให้เราคิดมากกว่าแค่ปล่อยขำไปแบบเรื่องต่อเรื่อง

ตลกร้าย

ทันทีที่ทราบว่า Joan Cornellà จะมาแสดงงานครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ผมซึ่งจัดเป็นหนึ่งในเหยื่ออันโอชะของมุกสุดแสบของแก คงไม่พลาดแน่สำหรับงานแสดงของศิลปินตลกร้ายคนนี้ ไปชมกันครับที่งานนิทรรศการผลงานภาพ Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition ตั้งแต่วันที่ 10-26 มี.ค. 2017 ที่ Future Factory Bangkok เวลา 11:00-22:00 น. บัตรราคา 200 บาท สามารถสำรองบัตรได้ทาง www.ticketmelon.com หรือจะซื้อบัตรหน้างานก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าคนเยอะสำหรับคนที่ซื้อบัตรหน้างานอาจจะต้องต่อคิวสักหน่อย ภายในงานนอกจากผลงานภาพที่จัดแสดง ยังมีของที่ระลึกของศิลปินจัดจำหน่ายด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเสื้อ หนังสือ และใครสนใจผลงานภาพไหน ก็สามารถจองภาพได้ด้วยครับ

ตลกร้าย
สำหรับมารยาทในการการเข้าชมงานศิลปะเราควรให้เกียรติศิลปิน สถานที่ และเคารพผู้เข้าร่วมชมกันด้วยนะครับ อย่าส่งเสียงดังกันจนเกินเลย ถ่ายรูปกันแบบไม่เกรงใจผู้ชมงานท่านอื่น เพราะนอกจากบรรยากาศจะเสียแล้ว มันคงไม่ดีแน่ถ้าคุณโจนเค้าจะได้มุกเด็ดจากการแสดงงานที่บ้านเรา เก็บไปรังสรรค์ผลงานต่อไป

ติดตามผลงานศิลปิน FB : joancornella

Photo : บ. , cakecake