The Growroom ฟาร์ม DIY สำหรับคนเมือง

เมื่อการทำสวนหรือฟาร์มแบบดั้งเดิมอาจต้องใช้พื้นที่มาก ทั้งยังไม่เอื้อต่อรูปแบบการใช้ชีวิตสมัยใหม่ของคนเมือง Space10 แล็บค้นคว้าทดลองนวัตกรรมการออกแบบของ IKEA จึงร่วมกับ Mads-Ulrik Husum และ Sine Lindholm สองสถาปนิกจากสวีเดน จึงออกแบบและสร้าง “Growroom” หรือ “พาวิลเลี่ยนปลูกพืชทรงกลม”​ ที่กลายเป็นสวนผักในบ้านคนเมืองได้แบบสบายๆ อีกหนึ่งหนทางที่จะทำให้ผู้คนใกล้ชิดธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

โลกสีเขียวของคนเมือง

พาวิลเลี่ยนนี้เกิดจากแผ่นไม้อัดล้วนๆ ตัดเป็นรูปทรงต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นสถาปัตยกรรมทรงกลมขนาดย่อมสูง 2.8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 เมตร ออกแบบให้สามารถถอดประกอบเป็นแผ่น ทำให้ขนส่งได้ง่ายตามเอกลักษณ์เฟอร์นิเจอร์ Flat-pack ของอิเกีย

The Growroom
สองสถาปนิก Mads-Ulrik Husum และ Sine Lindholm (ภาพ: spce10.io)
งานประกอบใช้แรงคน อุปกรณ์และทรัพยากรน้อย จึงทำให้สามารถสร้างได้จริง โดยสมาชิกในครอบครัว (ภาพ: spce10.io)
นอกจากชื่มชมจากภายนอก ยังสามารถเข้าไปนั่งภายใน Growroom จึงเป็นเหมือนพาวิลเลี่ยนที่สร้างโลกสีเขียวให้คนเมือง (ภาพ: MSN.com)
ชิ้นส่วนที่ตัดจากไม้อัด สามารถถอดประกอบเพื่อง่ายต่อการขนส่ง (ภาพ: spce10.io)
แม้จะใช้วัสดุไม้อัดล้วน แต่โครงสร้างถูกออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี (ภาพ: spce10.io)

โครงสร้างได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มั่นคงแข็งแรงดัวยตัวมันเอง ทั้งยังสามารถรับน้ำหนักได้ประมาณหนึ่ง จึงสามารถปลูกพืชได้ตั้งแต่ผัก สมุนไพรไปจนถึงผลไม้บางชนิด ถาดปลูกที่ลดหลั่นกันแต่ละชั้น ช่วยให้พืชผักได้รับแสงอย่างเพียงพอทั่วถึง ยูนิตสวนนี้ยังใช้พื้นที่จำกัดจึงยืดหยุ่นสำหรับสเปซรูปแบบต่างๆ ทั้งอินดอร์และเอ้าต์ดอร์ แถมเจ้าของฟาร์มยังสามารถเข้าไปนั่งชื่นชมผลงานฝีมือการปลูกภายในได้แบบชิลๆ อาจใช้เป็นห้องรับแขก หรือสวนเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ก็เพอร์เฟ็ค

สวนทรงกลมสูง 2.8 เมตร ที่จะช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวได้ในพื้นที่จำกัด (ภาพ: spce10.io)

 

สวน DIY จากไม้อัดล้วน!

เพื่อให้โปรเจ็คต์นี้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเสียทรัพยากรและพลังงานในการขนย้ายชิ้นส่วนเหล่านี้เพื่อไปขายใน IKEA สาขาต่างๆ ทั่วโลก Space10 จึงแจกแบบอย่างละเอียดออนไลน์ให้ทุกคนสามารถนำไปสร้างฟาร์มของตัวเองได้ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีการผลิตยุคดิจิตัล

แบบสำหรับตัดชิ้นส่วนต่างๆ ที่มาพร้อมคู่มือการประกอบอย่างละเอียด (ภาพ: spce10.io)
แบบสำหรับของ Growroom (ภาพ: spce10.io)

สำหรับชาวคราฟต์ทั้งหลายผู้รักธรรมชาติ โปรเจ็คต์นี้นับว่าท้าทายและคุ้มค่าการลงทุนอย่างยิ่งด้วยกระบวนการเพียง 17 ขั้นตอนพร้อมไฟล์สำหรับตัดชิ้นไม้แบบครบถ้วน อีกทั้งวัสดุทั้งหมดที่ต้องใช้ก็มีเพียง ไม้อัด (เคลือบกันน้ำ) 17 แผ่น, สกรูสเตนเลส 500 ตัว, ค้อน, เครื่องกัด สว่าน และเครื่องตัด CNC

ใครสนใจแวะไปชมรายละเอียดคู่มือการทำได้ที่นี่เลย :  SPACE10 open sources The Growroom

พร้อมดาวน์โหลดไฟล์แบบสำหรับตัดแผ่นไม้อัดได้ที่นี่ :  space10-community/the-growroom (สำหรับผู้ที่ไม่มีอุปกรณ์การตัด ลองติดต่อ fablab หรือ Makerspace ได้)