คืนเสน่ห์ผ้าขาวม้าไทย…จากของล้าสมัย ให้กลายเป็นล้ำสมัย

ผ้าลายตารางหมากรุกหลากสีสันที่หลายคนคงจะคุ้นๆ ตาหรือบางคนอาจจะคุ้นเคย และใช้มันอยู่ในชีวิตประจำวันอย่าง “ผ้าขาวม้า” ที่มักจะแฝงตัวอยู่แทบทุกหมู่บ้านในประเทศไทยแต่ไม่ค่อยได้รับการกล่าวถึงมากนัก อาจด้วยเพราะกระแสแฟชั่นที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วชนิดที่เรียกว่าเป็นกระแสรายวันเลยก็ว่าได้ทำให้ผ้าขาวม้าถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา

แต่ปัจจุบันได้มีการประยุกต์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากผ้าขาวม้าที่เคยเป็นเครื่องนุ่งห่มให้กลายเป็นของแต่งบ้านสุดเก๋ ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน เบาะรองนั่ง รวมไปถึงผ้าม่านที่ให้ลวดลายและสีสันดูน่าสนุก กลมกลืนกับทุกมุมของบ้านได้อย่างลงตัว ทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อและกลายเป็นกิมมิคเล็กๆ ของบ้านได้อีกด้วย หรือถ้าใครกลัวว่าจะดูเอ้าท์ไม่เข้ากับยุคสมัย ลองเลือกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านหาเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรียบง่าย และนำผ้าขาวม้ามาใช้ร่วมด้วยก็จะทำให้ดูอบอุ่นยิ่งและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ บ.ประชารัฐรักสามัคคี ประเทศไทย จำกัด จึงได้มีความคิดริเริ่มจัดตั้งโครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย” ขึ้นมา เพื่อช่วยชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้าทั่วประเทศไทย โดยส่งเสริมในด้านการพัฒนาคุณภาพ การแปรรูป รวมไปถึงการหาช่องทางการตลาด และผลักดันให้ผ้าขาวม้าไทยกลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง โดยสลัดภาพเก่าที่เรามักจะมองว่าเป็นผ้าที่ดูเชย ดูเอ้าท์ ให้กลับมามีชีวิตชีวา ด้วยการรณรงค์ให้คนไทยสวมใส่เครื่องแต่งกายจากผ้าขาวม้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากจะได้ช่วยกันสืบสานความเป็นวิถีไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือให้ชุมชนผู้ผลิตผ้าขาวม้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลอีกด้วย

นอกจากนี้ทางโครงการยังจัดกิจกรรมเอาใจผู้ใช้โซเชียลที่รักการถ่ายรูป โดยการเปิดให้บุคคลทั่วไปส่งรูปที่เกี่ยวกับผ้าขาวม้าเข้ามาร่วมสนุกใน Instagram โครงการ IG : prsthailand.official ซึ่งผู้ร่วมสนุกสามารถเลือกหัวข้อได้ตามใจชอบ ด้วยการติด Hashtag หัวข้อที่ต้องการส่ง ดังนี้ #ผ้าขาวม้าขบขัน #ผ้าขาวม้าสร้างสรรค์ #ผ้าขาวม้าทั่วไทย (เลือกเพียง 1 หัวข้อเท่านั้น) แล้วตามด้วย #ผ้าขาวม้าประชารัฐ ผู้ร่วมสนุกทุกท่านมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลรวมมูลค่า 100,000 บาท สามารถส่งรูปภาพเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2560 ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นการเรียกคืนเสน่ห์ของผ้าขาวม้าไทย ให้กลับมายืนอยู่ในกระแสแฟชั่นเมืองไทยได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

กฎกติกา

1. ผู้เข้าแข่งขันทุกท่านสามารถใช้กล้องถ่ายภาพดิจิตัลชนิดใดก็ได้

2. ภาพที่ส่งเข้าร่วมสนุกต้องใส่ HASHTAG ตามที่กำหนดให้ครบ
2.1 HASHTAG หัวข้อที่ต้องการส่งเพียง 1 หัวข้อ  #ผ้าขาวม้าขบขัน หรือ #ผ้าขาวม้าสร้างสรรค์  หรือ #ผ้าขาวม้าทั่วไทย
2.2 HASHTAG ชื่อโครงการ  #ผ้าขาวม้าประชารัฐ

3. ผลงานภาพถ่ายที่ส่งเข้าร่วมสนุกและได้รับรางวัลถือเป็นสิทธิ์ของ โครงการผ้าขาวม้าทอ้งถิ่น หัตศิลป์ไทย สามารถนำมาใช้จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ซึ่งไม่มีผลด้านการพาณิชย์ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้สร้างสรรค์ผลงาน และจะลงเครดิตผู้ถ่ายให้ทุกครั้ง ทั้งนี้อยู่ในช่วงเวลา 1 ปี นับจากวันเปิดรับสมัคร

 

ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมในโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทยเพิ่มเติมได้ที่ :
Website   : www.prsthailand.com
Facebook : www.facebook.com/prsthailand.official
Instragram : prsthailand.official