สร้างสรรค์พื้นที่เอ๊าต์ดอร์ด้วย วัสดุเลียนแบบธรรมชาติ

 

พื้นกรวด สร้างเท็กซ์เจอร์

หากต้องการเพิ่มลูกเล่นให้พื้นเรียบ ๆในสวนแล้วล่ะก็ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากรวดเป็นทางเลือกอันดับต้นๆที่หลายคนเลือกใช้ การใช้กรวดทำได้หลากหลาย ตั้งแต่โรยแทรกระหว่างแผ่นทางเดินหรือใช้เป็นทางเดิน ปิดขอบรอยต่อต่าง ๆ พรางสิ่งไม่น่ามองในสวน  ฝังกรวดบนคอนกรีตสร้างเท็กซ์เจอร์ เป็นต้น ซึ่งการโรยกรวดนั้นจำเป็นต้องปรับพื้นที่ให้เหมาะสม โดยเริ่มจากปรับระดับพื้นที่ด้วยการโรยทรายแล้วบดอัดให้แน่น จากนั้นปูตะแกรงพลาสติกเพื่อป้องกันการยุบตัว แล้วจึงโรยกรวดในบริเวณนั้น

Good Idea

กรวดสีขาวมักเกิดคราบสกปรกได้ง่ายกว่าสีอื่น ๆ การทำความสะอาดให้นำกรวดไปแช่ในน้ำเปล่าผสมกรดเกลือหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ อัตราส่วนกรดเกลือต่อน้ำ 1: 5 แช่ทิ้งไว้นาน 30-40 นาที คราบต่างๆ จะหลุดออกไปหรือใช้แปรงทองเหลืองขัดเบาๆ เพื่อขจัดคราบฝังแน่น ก็จะได้กรวดใหม่เอี่ยมกลับมาอีกครั้ง อีกทางเลือกของผู้ที่ต้องการพื้นกรวดแต่ไม่ต้องการความยุ่งยากในการดูแลรักษาภายหลัง ก็สามารถเลือกใช้กระเบื้องลวดลายกรวดทดแทน เท็กซ์เจอร์บนผิวหน้าที่นูนขึ้นมาเล็กน้อยก็สร้างความรู้สึกเหมือนได้เดินบนพื้นกรวดจริงๆ แต่นุ่มนวลเท้ามากกว่า

  • กระเบื้อง รุ่น “Pebble Rock” มีให้เลือกใช้สองสี คือ Pebble Rock Brown และ Pebble Rock Grey
  • กระเบื้อง รุ่น “River Rock” จุดเด่นอยู่ที่การคละสีลายกรวดบนผิวกระเบื้อง

จำลองลวดลายมาไว้บนผิว

นอกจากเท็กซ์เจอร์แล้ว ลวดลายผิวที่อิงมาจากธรรมชาติก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศสบาย ๆในพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ ไม่ว่าจะเป็นลายเนื้อหิน หรือพื้นทราย ล้วนทำให้บริเวณนั้นดูผ่อนคลาย หากต้องการเพียงลวดลายบนผนังหรือพื้นโดยไม่ต้องการการติดตั้งที่ยุ่งยาก การใช้กระเบื้องที่จำลองลวดลายเหล่านี้มาบนผิวซึ่งใช้ได้ทั้งลานกว้าง ทางเดิน และผนัง ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

Good Idea

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดสำหรับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์คือความปลอดภัย การเลือกใช้พื้นกระเบื้องจำเป็นต้องเลือกชนิดที่ใช้ภายนอกเท่านั้น เพราะพื้นที่เหล่านี้อาจโดนฝนหรือเปียกน้ำจากการรดต้นไม้ ดังนั้นกระเบื้องที่ใช้ต้องมีผิวหน้าหยาบ ไม่ลื่น หรือสเปรย์น้ำยากันลื่นร่วมด้วยก็ได้

 

  • กระเบื้อง รุ่น “Sand Spa Series” มีให้เลือกสองสี คือ Sand Spa Beige และ Sand Spa Grey  ลวดลายเนื้อทรายที่โดนลมพัดเป็นริ้วๆ ชวนให้นึกถึงชายหาดกว้าง
  • กระเบื้อง รุ่น “Riverstone Series” มีสีให้เลือกคือ Riverstone Bone, Riverstone Beige,  Riverstone Brown และ Riverstone Amber
  • กระเบื้อง รุ่น “Slate Resort Series”  มีให้เลือกสองสี ได้แก่ Slate Resort Beige และ Slate Resort Grey

Tips

  • การใช้กระเบื้องที่ทำผิวและเท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงกับวัสดุธรรมชาติจริง ๆก็ช่วยทดแทนและลดการนำวัสดุจากธรรมชาติที่หายากมาใช้ได้
  • การนำกระเบื้องมาใช้ในการตกแต่งนอกบ้านนั้นควรเลือกรุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้งานเอ๊าต์ดอร์ คือมีคุณสมบัติรับน้ำหนักได้มาก พื้นผิวไม่ลื่น ดูดซึมน้ำต่ำ และทำความสะอาดได้ง่าย
  • เลือกใช้กระเบื้องลวดลายแบบสุ่มที่จำลองความไม่เหมือนกันในความเป็นจริงของธรรมชาติ จะดูไม่หลอกตาเท่ากระเบื้องแบบที่มีการพิมพ์ลายแบบซ้ำๆกัน
  • นอกจากพื้นที่พักผ่อนนอกบ้านที่ต้องการความสวยงามแล้ว เราก็สามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ได้กับพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงรถ ครัวไทยที่อยู่ภายนอก รั้ว กำแพง ผนังน้ำตก หรือพื้นรอบสระว่ายน้ำ

 

เรื่อง : “เกซอนลา”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน