อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง

แก้ปัญหาท่อน้ำทิ้ง อ่างซิงค์อุดตัน ไม่ยากอย่างที่คิด

อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง
อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง

วิธีแก้ปัญหา อ่างซิงค์ตัน 3 (จัดหนัก)

1. ถ้าการลงมือด้วยการถอดท่อดักกลิ่นออกมาล้างทำความสะอาดแล้วยังไม่ได้ผลอีก สายล้างท่อหรือ”งูเหล็ก”น่าจะเป็นผู้ช่วยที่ดีได้ เพียงสอดปลายสายเข้าไปในท่อระบายน้ำทิ้งอย่างช้า ๆ  แล้วบีบด้ามจับที่มีลักษณะคล้ายปืนฉีดน้ำเพื่อให้พลาสติก (ไนล่อน)  ตรงปลายกางออก (ดังรูป) เพื่อเกี่ยวหรือดึงสิ่งอุดตันให้หลุดออกไปจากท่อ

อ่างล้างจานตัน

2. หากสายล้างท่อความยาว 1.20 เมตรนี้ ยังแก้ปัญหาท่อระบายน้ำตันไม่ได้เพราะความยาวสายไม่พอ แนะนำให้ใช้สายล้างท่อรุ่นใหญ่ที่มีความยาวถึง 7.6 เมตรแทน โดยหมุนตัวคลายล็อค แล้วดึงสายสปริงเหล็กให้ยาวออกมา สอดขดลวดสปริง  (ดัดงอได้)  เข้าไปในท่อระบายน้ำทิ้ง โดยค่อย ๆ หมุนด้วยมือจับอย่างช้า ๆ (ตามเข็มนาฬิกา) เมื่อหัวสปริงกระทบกับสิ่งอุดตันก็ให้ดึงสายล้างท่อเข้า ๆ ออกๆ จนสิ่งอุดตันหลุดออกไป

วิธีแก้ปัญหาอ่างซิงค์ตัน 4 (จัดเต็ม)

ในกรณีที่อ่างซิงค์ได้รับการออกแบบและติดตั้งไม่ดี  การแก้ไขอาจทำได้ไม่สะดวกนัก (มีพื้นที่จำกัด) ก็พออนุโลมให้ใช้น้ำยาหรือสารเคมีกำจัดสิ่งอุดตันแทนเครื่องมือดังกล่าวได้ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า สารเคมีกำจัดสิ่งอุดตันโดยเฉพาะเกล็ดโซดาไฟ (Sodium Hydroxide) นั้น มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง อาจจะกัดกร่อนท่อจนได้รับความเสียหาย  แต่ถ้ามีความจำเป็นจริง ๆ (เนื่องจากใช้วิธีอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล) เราก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดนะครับ

TIPS : การป้องกันปัญหา (ท่อน้ำทิ้ง) อ่างซิงค์อุดตัน

  • ควรใช้กระดาษทิชชู (ซับมัน )เช็ดทำความสะอาดหรือภาชนะจากการปรุงอาหารก่อนล้างทำความสะอาด  เพื่อลดปริมาณคราบไขมันไหลลงไปในท่อระบายน้ำทิ้ง
  • ไม่เทน้ำมันที่ใช้แล้วลงท่อระบายน้ำในอ่างซิงค์เด็ดขาด! ควรหาภาชนะ เช่น ถ้วยเซรามิกมาใส่แทน  และไม่ทิ้งเศษอาหารหรือขยะที่เหลือจากการรับประทานอาหารลงท่อระบายน้ำทิ้งโดยตร

ส้วมกดไม่ลงแก้อย่างไร

ท่ออ่างอาบน้ำตัน ซ่อมอย่างไร


ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่