ละมุนละไม เซรามิก

ออนปังพาทัวร์นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ละมุนละไม “LAMUNLAMAI HERE COMES THE SUN – OUR FIRST SOLO EXHIBITION”

ละมุนละไม เซรามิก
ละมุนละไม เซรามิก

ออนปังพาทัวร์นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ละมุนละไม (แบรนด์เซรามิกทำมือยุคบุกเบิก Art Market)

ออนปังผู้รักการท่องเที่ยวออกเดินทางอีกแล้วค่ะ วันว่างวันหยุดคือวันสนุกเปิดหูเปิดตาของออนปังเลยละค่ะ วันนี้ออนปังจะพาทุกคนตามออนปังไปชมงานแสดง เซรามิกทำมือ ใจกลางกรุงของ ละมุนละไม ที่มีชื่อว่า “Lamunlamai HERE COMES THE SUN – OUR FIRST SOLO EXHIBITION” คนรักงานทำมือห้ามพลาดเด็ดขาด

ดูแผนที่แล้วปักหมุดแกลลอรี่ CHO WHY ตามมาเลยค่ะ (กระซิบบอกก่อนว่าย่านนี้มีร้านอาหารดีร้านขนมเด็ดขึ้นชื่อเยอะมาก เลือกรายชื่อร้านเตรียมไว้ได้เลยชมงานศิลป์อิ่มตาแล้วชิมอาหารคาวหวานอิ่มพุงกางแน่นอนค่ะ)

ละมุนละไม

จานสีหวานพาสเทล ชามลายลูกไม้ละมุนละไม  ผลงานเซรามิกทำมือที่ออกงาน  Art Market  ในยุคแรกเริ่ม

หลายคนต้องคุ้นหูคุ้นตากับแบรนด์ชื่อ Lamunlamai(ละมุนละไม) อย่างแน่นอน

ละมุนละไม คือ โฮมสตูดิโอบนดาดฟ้าใจกลางเมืองย่านสีลมที่ออกแบบและผลิตงานเซรามิกทำมือ ของ หนาม-นล เนตรพรหม และ ไหม-ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล ก่อตั้งในปี  2012 ในช่วงที่ทั้งคู่ยังเป็นนิสิตศึกษาอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผลงานที่ทั้งคู่ออกแบบ และ Custom-made collaboration project  ล้วนเกิดจากการเรียนรู้ผ่านการทดลอง ฝึกฝนลงมือทำ และทำซ้ำจนเกิดเป็นเทคนิคและเอกลักษณ์ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว

ซึ่งที่ผ่านมาออนปังและทีมงาน my home ก็มีโอกาสได้ไปเยือนสตูดิโอของทั้งคู่ ร่วมทำเวิร์คช็อปปั้นดินให้เป็นเซรามิกแวร์หลายต่อหลายครั้ง  เรียกได้ว่าสนิทสนมติดตามผลงานทุกคอลเล็กชั่น  ออนว่าออนขยันตามแล้วนะ แต่น้องทั้งคู่ก็มีไอเดียสนุกใหม่ๆ ขยันออกคอลเล็กชั่นดีๆ ให้เราได้ดูกันอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเลยค่ะ

ละมุนละไม

เดินชมงานชั้นหนึ่งได้เห็นถึงชิ้นงานยุคเริ่มแรกของละมุนละไม เหมือนย้อนอดีตตามไปด้วยเลยค่ะ จาน ชาม ถ้วย แก้ว ภายใต้แนวคิดว่า “บ้าน”  เชรามิกที่หยิบของใช้ในชีวิตประจำวันมาสร้างสรรค์

ละมุนละไม ละมุนละไม

พอก้าวขึ้นมาชั้นสอง ให้ความรู้สึกที่ต่างจากชั้นหนึ่งอย่างสิ้นเชิง ทั้งผลงานและบรรยากาศในห้อง ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ภายใต้แสงอาทิตย์ของตัวเอง  เพราะอะไรเหรอคะ ลองเงยหน้าขึ้นไปมองพัดลมเพดานค่ะ เค้าออกแบบพัดลมให้มีลูกเล่นกับแสงและเงากลายเป็นดวงอาทิตย์ส่องสว่างอยู่กลางห้อง เพื่อให้เข้ากับคอลเล็กชั่น “Lamunlamai HERE COMES THE SUN” งาน Lighting ก็มีส่วนช่วยให้นิทรรศการณ์โดดเด่นขึ้นมากเลยค่ะ

ละมุนละไม ละมุนละไม

ซึ่งคอลเล็กชั่นนี้ หนามและไหม เล่าให้ออนปังฟังว่า  ในปี 2016 ที่ผ่านมาได้รับเชิญให้ไปร่วมโครงการ  ARTIST IN RESIDENCE ที่เมืองอะริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมืองนี้เป็นต้นกำเนิดของดิน  Porcelain และมีชื่อเสียงเรื่องเครื่องเคลือบดินเผาอายุกว่า 400 ปี เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมความรู้และช่างฝีมือเซรามิกของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ค่ะ  ทั้งคู่ได้มีโอกาสไปร่วมทำงานกับสตูดิโอและโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน  การไปร่วมโปรเจ็คในครั้งนี้ทำให้ทั้งคู่ได้เรียนรู้เทคนิคกรรมวิธีดั้งเดิมของญี่ปุ่นและทดลองกับวัสดุใหม่ๆ ขยายขอบเขตการทำงานให้หลากหลายยิ่งขึ้นและเมื่อนำมาถ่ายทอดจากประสบการณ์ การเดินทาง การเรียนรู้ แนวคิดและการทำงานในแดนอาทิตย์อุทัยซึ่งถือเป็นสัญญาณแห่งการเริ่มต้น เสมือนแสงอาทิตย์ในเช้าวันใหม่ของละมุนละไม  จึงเกิดเป็นผลงาน  3  คอลเล็กชั่นด้วยกัน  ได้แก่ The latitude of sunrise. / Sunshine like a diamond. / The sundawn on sunday.

ละมุนละไม

The little sunflower  งานศิลปะแขวนผนังที่ หนามและไหม เลือกวัตถุในโรงงาน Kouraku kiln มาต่อยอดด้วยเทคนิคของทุกคอลเล็กชั่นผสมผสานกัน

ละมุนละไม

การมาชมงานนิทรรศการในครั้งนี้เสมือนเป็นการพักผ่อนและเติมพลังงานด้านสร้างสรรค์ให้ออนปังอยากลุกขึ้นมาต่อยอดไอเดียอีกแล้วละซิ ถ้าใครอยากไปเติมพลังแบบออนปังรีบไปเลยนะคะ

งานจัดตั้งแต่วันนี้ –  วันอาทิตย์ ที่ 19 มีนาคม 2017  เวลา 12.00-19.00 น. ถ่ายทอดด้วยตัวอักษรและภาพอาจยังไม่อิน ไปถึงสถานที่จริงดูชัดๆ ให้ฟินเองเลยละกัน หนามและไหม พร้อมให้ความรู้ไปทำความรู้จักเค้าสองคนแล้วคุณจะหลงรักงานเซรามิกทำมือ

ละมุนละไม

เรื่อง อรพรรณ วัจนะเสถียรกุล
ภาพ อิศราพร สุวชาติ