แสนสุขโฮมคาเฟ่

แสนสุขโฮมคาเฟ่ คาเฟ่แสนอบอุ่นละมุนละไม

แสนสุขโฮมคาเฟ่
แสนสุขโฮมคาเฟ่

จากการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรตำบลแสนสุขที่หันมาทำการเกษตรแบบออร์แกนิกจนเกิดเป็น “ข้าวแสนสุข” ออกวางตลาด ส่วนหนึ่งของเกษตรกรบางครอบครัวก็ปลูกผักปลูกผลไม้กันอยู่แล้ว และ พยายามจะหาทางระบายผลผลิตออกสู่ตลาด จึงต่อยอดไปเป็น “แสนสุขโฮมคาเฟ่”

แสนสุขโฮมคาเฟ่

แสนสุขโฮมคาเฟ่ คาเฟ่แสนอบอุ่น ละมุนละไมที่ตั้งอยู่ในตำบลแสนสุข จังหวัดอุบลราชธานี “เราเริ่มทำส่วนคาเฟ่เพราะอยากนำผลผลิต ที่ได้จากสวนมาแปรรูปออกสู่ตลาด บางวันมีมะพร้าวเก็บเยอะๆ ก็ต้องทำขนมขายออกไป ถ้าเอามะพร้าว ทั้งลูกมาขายเขาก็ไม่ซื้อ เพราะเขาเห็นว่ามันก็ไม่ได้หายากตรงไหน เราเลยพยายามจะสร้างมูลค่า ให้กับมัน” คุณเจ – วิภาดา จาฏุพจน์ เจ้าของร้านเล่าถึงความเป็นมา

แสนสุขโฮมคาเฟ่

ส่วนตัวคาเฟ่ที่มาในโฉมของบ้านไม้สองชั้นสีเข้มทรงเป็นมิตรหลังนี้นั้น คุณเจเล่าให้ฟังว่า “บ้านหลังนี้ติดมากับที่ดินของเจ้าของ โรงสี ก็เลยเอาบ้านหลังนี้มาทำเป็นร้าน เราใช้โครงเดิม พื้นเดิมทั้งหมด มีแค่ชั้นล่างที่ก่อกำแพงขึ้น มาใหม่ งานก่อสร้างทั้งหมดใช้ชาวนาที่เขาว่างจากการเกี่ยวข้าว ถ้าสังเกตดูมันจะไม่มีอะไรเนี้ยบ มีที่พื้นไม่เท่ากัน ปูกระเบื้องไม่เรียบ เราให้เขาช่วยทุกอย่าง เพราะเขามีทักษะในด้านการก่อสร้างอยู่แล้ว แต่งานเขาอาจจะไม่ได้กริ๊บ เราเองก็ไม่ได้เนี้ยบเหมือนกัน”

แสนสุขโฮมคาเฟ่

รสชาติอาหารและของกินเล่นที่นี่ก็ดีไม่แพ้บรรยากาศเลย มีทั้งอาหารคาวอย่างเซตปิ่นโตที่เปลี่ยน เมนูไปทุกวัน ชวนให้นึกถึงกับข้าวที่คุณแม่ทำให้กินกันที่บ้าน ส่วนเมนูกาแฟของที่นี่ก็จะเป็นสโลว์บาร์ทั้งหมด มีทั้งโคลด์บรูว์และกาแฟดริป แต่ใครที่เป็นสายเครื่องดื่มแบบไม่มีกาเฟอีนก็ไม่ต้องเศร้าไป ที่นี่ยังมีชาเขียวเย็นและช็อกโกแลตเย็นที่อร่อยมากถึงกับขอให้กาดอกจันตัวโตๆ ไว้เลยค่ะ

แสนสุขโฮมคาเฟ่

ส่วนเมนูขนมของที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน เพราะคุณเจคัดสรรวัตถุดิบที่สดใหม่จาก “แสนสุขการ์เด้น” ที่อยู่หลังร้านนี่เอง ทั้งเลือกเองทำเองขนาดนี้ รับรองคุณภาพเต็มปากเต็มคำแน่นอนจ้า และเมนูขนมที่เห็นแล้วสะดุด ต้องยกให้เค้กถั่วลันเตาสีสวยก้อนนี้เลยค่ะ เอ๊ะ หลายคนคงกำลังสงสัยว่าถั่วลันเตาจะนำมาทำเป็นขนม ได้อย่างไร ต้องรีบมาชิม มาชม มาเสพความสุขกันที่แสนสุขโฮมคาเฟ่เลยค่ะ รับรองว่าคุณจะกลับบ้านไปพร้อมกับความสุขธรรมดาๆ ที่แสนจะพิเศษแน่นอน

แสนสุขโฮมคาเฟ่

Story ออ ญา
Photo ศุภวรรณ สอาด
เรียบเรียง Jaranya.lw