ผสมทั้งศาสตร์และศิลป์ภายใน บ้านทรงเหลี่ยม สุดโมเดิร์น

บ้านทรงเหลี่ยม แม้จะเคยไปใช้ชีวิตเติบโตและทำงานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียเสียนาน แต่ คุณโอ๋-ฐิติพัฒน์ ศุภทรานนท์ เจ้าของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เส้นผม และสปาจากธรรมชาติแบรนด์ Thann ก็ยังมีไลฟ์สไตล์ของความเป็นไทย แถมหลงรักเสน่ห์ความเป็นเอเชียและงานศิลปะทำมือ จนส่งอิทธิพลอย่างชัดเจนมาสู่แนวทางการสร้างบ้านและสไตล์การตกแต่งภายใน

บ้านทรงเหลี่ยม

ไม่เพียงแค่ทำเลที่คุ้นเคย แต่ยังถูกหลักตามศาสตร์ฮวงจุ้ยที่คุณโอ๋มองไว้ด้วย ตั้งแต่ที่ดินรูปสี่เหลี่ยมที่มีความกว้างมากกว่าความลึก โดยแรกเริ่มตั้งใจสร้างเป็นบ้านขนาดสองชั้น แต่เมื่อพิจารณาถึงมุมดีที่สุดของบ้านซึ่งเหมาะสำหรับใช้เป็นห้องนอน คุณโอ๋จึงตัดสินใจขยายเป็นบ้านสามชั้นขนาดกว่า 600 ตารางเมตร เพื่อให้ห้องนอนของทั้ง 3 คนอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของบ้านเหมือนกัน แต่แยกกันไปคนละชั้น ส่วนมุมที่ไม่ดีก็ใช้เป็นส่วนของบันได ห้องน้ำ และห้องเก็บของ

“ผมเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยมากนะ และอยากให้ทุกคนได้นอนในมุมที่ดีเพื่อการไหลเวียนของพลังงานชีวิต สิ่งที่ต้องคำนึงถึงต่อมาคือเรื่องของสเปซภายใน เพราะสเปซที่ดีทำให้เกิดพลังชี่ที่หมุนเวียนในบ้านได้ดีด้วย ก็เหมือนแนวคิด Circulation นั่นแหละ ผมเลยเปิดโถงกลางบ้านให้เป็นช่องโปร่งเชื่อมถึงกันได้ทุกชั้น ให้ทั้งแสงธรรมชาติส่องถึงและลมพัดผ่านได้สบาย รวมถึงการส่งเสียงสื่อสารกันได้อย่างอบอุ่นโดยไม่รู้สึกอ้างว้างหรือปิดกั้นเฉพาะตัว”

เมื่อจัดวางสเปซหรือจัดแปลนห้องต่างๆ ไว้แล้ว ในระหว่างก่อสร้างบ้าน คุณโอ๋ก็ใช้เวลารวบรวมและเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่ง ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุดในการแต่งบ้าน เพราะได้ทั้งความจรรโลงใจ ผ่อนคลาย รวมไปถึงกระตุ้นแรงบันดาลใจใหม่ๆ โดยบางชิ้นก็เลือกมาจากของช็อปThann บางชิ้นได้จากการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ และบางชิ้นก็ซื้อใหม่เพิ่มเติม แม้จะเป็นการแต่งแบบผสมผสานของต่างที่มา แต่ทุกอย่างล้วนมีความเป็นเอเชียและงานฝีมือสไตล์คราฟต์ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

“ผมชอบความเป็นคราฟต์แบบเอเชีย ทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ชอบหมด หลายชิ้นก็เป็นของเก่าที่เก็บสะสมมาตลอด เพราะผมต้องใช้แต่งช็อป Thann ตามสาขาต่างๆ ด้วย ทุกครั้งเวลาต้องไปทำงานต่างประเทศก็จะเลือกไปให้ตรงกับวันอาทิตย์เพื่อจะได้ไปเดินตลาด flea market ที่อาจได้เห็นของแปลกๆ แบบที่คาดเดาไม่ได้”

ท่ามกลางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่เน้นฟังก์ชันใช้งาน เราได้เห็นการแต่งเติมงานศิลปะชิ้นเล็กชิ้นน้อย ไม่ว่าจะเป็นงานผ้าตกแต่งผนังสูงในห้องนั่งเล่น โคมไฟเพดานทำจากกระเบื้องสีสันที่ดูคล้ายปะการังใต้น้ำ ประติมากรรมปูนปั้นบริเวณเชิงบันได ภาพจิตรกรรมของท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ชุดภาชนะและแจกันจากประเทศต่างๆ ในแถบเอเชีย งานหวายแต่งผนัง หรือโคมไฟหวายที่โถงหน้าบ้าน

 

เมื่อออกมาดูตัวบ้านด้านนอกก็พบว่าโครงสร้างบ้านเป็นรูปทรงเหลี่ยมทันสมัยทาสีดำ มีช่องหน้าต่างโปร่งจึงดูแปลกตากว่าบ้านหลังอื่น พร้อมกับแนวรั้วหินสีขาวด้านหน้าที่มีสิงโตคู่ตัวเล็กๆ ตั้งอยู่คล้ายเป็นยามประจำบ้าน พร้อมกับประตูไม้บานใหญ่ คุณโอ๋อธิบายแนวการตกแต่งนี้ไว้ว่า

“ผมอยากให้หน้าตาบ้านดูเรียบง่าย และลองทาด้วยสีดำเพราะเห็นว่าแปลกดี เคยเห็นบ้านที่ญี่ปุ่นก็เป็นสีดำแบบนี้เยอะแยะ ผมว่าไม่ได้มีผลในเรื่องความร้อนมากนะ ตราบใดที่เราวางสเปซในบ้านให้ลมหมุนเวียนได้ดีอยู่ ส่วนรั้วหินก็ช่วยกั้นความเป็นส่วนตัวอีกชั้นหนึ่งก่อนเข้าสู่ในบ้าน เป็นเหมือน Shed ตามแบบบ้านคนจีนโบราณ เสริมด้วยประตูไม้ที่ใหญ่ตามสัดส่วนของตัวบ้าน เพราะหลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า ถ้าปากเล็กตัวใหญ่กินยังไงก็ไม่อิ่มครับ”

แรกทีเดียวอาจเริ่มต้นด้วยความเชื่อทางฮวงจุ้ยหรือต่อด้วยวิธีการตกแต่งและจัดวาง แต่ถ้าลงท้ายว่าทุกคนในบ้านอยู่แล้วมีความสุขสบาย ก็น่าจะเป็นส่วนผสมระหว่างศาสตร์กับศิลป์ที่กลมกล่อมและลงตัวที่สุดแล้ว

 

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณฐิติพัฒน์ ศุภทรานนท์

เรื่อง : “ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน