สวัสดีประจำวัน

สวัสดี 7 วัน…กับพรรณไม้ 7 ชนิด

สวัสดีประจำวัน
สวัสดีประจำวัน

บ้านและสวนชวนคุณมาค้นหาความหมายของสีประจำวันและแนะนำ พรรณไม้ 7 สี ที่เหมาะปลูกในเมืองไทย พร้อมภาพ สวัสดีประจำวัน ให้คุณได้ส่งต่อแด่คนที่คุณรักอีกด้วย

สวัสดีวันจันทร์
สวัสดีวันจันทร์

สวัสดีวันจันทร์ สุขสันต์ สดใส เหมือนดอกเอื้องชะนีบาน

เอื้องชะนี” กล้วยไม้อิงอาศัย แผ่นใบบางมีขนคลุมทั้งสองด้าน ดอกเป็นช่อสั้น กลีบสีเหลือง โคนกลีบปากกระดกห่อขึ้น ออกดอกเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ปลูกง่ายเพียงหาขอน กิ่งไม้ หรือใช้แผ่นไม้หนาๆ ให้ต้นยึดเกาะ ต้องการแสงแดดรำไรในช่วงเช้า

สีเหลือง มักถูกอ้างถึงความเจิดจ้า ความสว่างไสว ความเชื่อใจ พระอาทิตย์รังสีสีเหลืองที่ให้ชีวิตแก่สิ่งมีชีวิต สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตใหม่และชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยความสว่างไสว สีเหลืองยังช่วยชำระจิตใจที่ยังช่วยให้ตัดสินใจได้ดีที่สุดสำหรับเรื่องธุรกิจและชีวิตที่นำไปสู่ความอุดมสมบูรณ์

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/d-senile/

สวัสดีวันอังคาร
สวัสดีวันอังคาร

สวัสดีวันอังคาร จิตใจเบิกบานเหมือนดอกเทียนดอยยามเช้า

เทียนดอย” พืชล้มลุก ต้นอวบน้ำ ดอกสีชมพูแกมแดง กลีบดอกขนาดไม่เท่ากัน ออกดอกช่วงฤดูฝน-ต้นฤดูหนาว ในธรรมชาติมักพบตามที่ชุมชื้นในป่าดิบหรือริมลำธาร ทางภาคเหนือและอิสาน ปลูกเป็นไม้ประดับและเป็นสมุนไพร ราก ใช้ต้มน้ำดื่มแก้อาเจียน

สีชมพู ทำให้แรงปรารถนาของสีแดงอ่อนโยนลงกลายเป็นสีแดงอันอ่อนละมุน สีชมพูช่วยหัวใจในตัดสินใจได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรักเพราะสีชมพูหมายถึงความรักที่คงทนและไร้เงื่อนไข รวมถึงมิตรภาพ ในเรื่องสุขภาพสีชมพูสร้างความสมดุลระหว่างสุขภาพกายและใจ      

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/impatiens-violaeflora/

สวัสดีวันพุธ
สวัสดีวันพุธ

สวัสดีวันพุธ รื่นรมย์ที่สุด ประดุจน้ำค้าง บนยอดบอนใบถ้วย

บอนใบถ้วย” ไม้ริมน้ำ เติบโตเป็นกอสูงถึง 1.5 เมตร แผ่นใบห่อเป็นรูปถ้วย โคนก้านใบหุ้มประกบกัน ก้านใบยาว เส้นใบแบบร่างแหสีม่วงอมดำ ดอกขนาดเล็ก ออกเป็นช่อบริเวณซอกใบ ลำต้นทุกส่วนมีน้ำยางใส เมื่อถูกลมจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล อาจทำให้เกิดอาการคัน

สีเขียว เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองและสะท้อนพลังอันมีชีวิตชีวาของชีวิต ทำให้สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโต เชื่อกันว่าสีเขียวมีคุณลักษณะอันเป็นประโยชน์หลายประการ ยกตัวอย่างเช่น ช่วยให้ตาผ่อนคลาย เพิ่มพูนความฉลาดและกล้าหาญและช่วยป้องกันจากโรคร้าย และนำพาสู่ชีวิตอมตะ สีเขียวจะมีพลังสูงสุดเมื่อคู่กับคนที่เกิดวันพุธ

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/coffee-cups/

สวัสดีวันพฤหัสบดี
สวัสดีวันพฤหัสบดี

สวัสดีวันพฤหัสบดี สุขโข สุขขี มีแต่ความชื่นบาน ดั่งดอกอโศกน้ำ

อโศกน้ำ” ไม้ต้น ทรงพุ่มแผ่กว้าง หนาทึบ ใบประกอบแบบขนนกปลายคู่ ยอดอ่อนสีแดงเรื่อ ออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ สีส้ม มีกลิ่นหอมอ่อนๆผลิบานช่วงต้นปี ราวเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์

สีส้ม เป็นสีที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เกิดวันพฤหัสบดี สีส้มแสดงถึงความหวังและความอิ่มเอิบ ช่วยเปลี่ยนโลกให้กลายเป็นสถานที่อันชวนหลงใหลสำหรับการอาศัยอยู่ ช่วยส่งเสริมและนำมาซึ่งความหวังแก่ผู้คนที่โชคร้ายในชีวิต นอกจากนั้นยังเชื่อว่าสีส้มช่วยเผยความรู้สึกที่เก็บไว้ซึ่งเป็นการดีเมื่อได้แสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมา ในด้านสุขภาพ สีส้มช่วยป้องกันการติดต่อจากเชื้อโรคและทำให้สุขภาพดี

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/asoka/

สวัสดีวันศุกร์
สวัสดีวันศุกร์

สวัสดีวันศุกร์ ทุกข์จางหาย หัวใจสดชื่น รื่นรมย์ดังดอกพยับหมอก

พยับหมอก” ไม้พุ่มขนาดกลาง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มโปร่ง ใบมนแผ่นบางสีเขียวสด ผิวใบมีขนสากระคายมือ ออกดอกเป็นช่อ ปลายแยกเป็น 5 แฉก ดอกบานสีฟ้าอมม่วง กลีบบอบบาง ออกดอกตลอดปี นิยมปลูกเป็นฉากหลังของสวนหย่อม (สวนสน) ไม้ริมทะเล ตำแหน่งที่ปลูกไม่ควรจำกัดความสูง เพราะถ้าตัดแต่งบ่อยๆ จะไม่มีดอก

สีฟ้า แสดงถึงสันติภาพ ความสงบและความฝัน ช่วยให้การแต่งงานราบรื่นและยืนยาว ซึ่งจะทรงพลังที่สุดเมื่ออยู่กับคนที่เกิดวันศุกร์ สำหรับคนที่ทำธุรกิจ สีฟ้าช่วยยุติการทะเลาะเบาะแว้ง สร้างหุ้นส่วนใหม่และช่วยให้มีความกล้าในการทำสิ่งที่ยากลำบาก ช่วยรักษาอาการขี้เกียจและเสริมสร้างพลังทางใจด้วย

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/cape_leadwort/

สวัสดีวันเสาร์
สวัสดีวันเสาร์

สวัสดีวันเสาร์ ไม่โศก ไม่เศร้า หัวใจเบ่งบาน เหมือนดอกฟ้ามุ่ย

ฟ้ามุ่ย กล้วยไม้ขนาดกลาง ใบหนาและเหนียว ปลายใบป้านหยักตื้นๆ ออกดอกเป็นช่อตั้งที่ซอกใบ กลีบดอกค่อนข้างกลม สีฟ้าหรือฟ้าอมม่วง มีลายตาข่ายสีเข้ม ปลูกบนวัสดุโปร่งและเก็บความชื้นได้ดี เช่น ถ่านทุบ หรืออิฐมอญ เป็นกล้วยไม้ที่ได้รับความนิยมมากช้านาน ขนาดดอก ใบ ต้นและสีดอกมีหลากหลาย ปัจจุบันพบในธรรมชาติน้อยมาก

สีม่วง เป็นการผสมผสานระหว่างแรงปรารถนาของสีแดงและความสงบเงียบของสีฟ้า สีม่วงเป็นที่รู้จักสำหรับความลึกลับ ความรุ่งโรจน์ สีม่วงเป็นสีที่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่เคร่งเครียดและบ้างานเพราะช่วยในการควบคุมอารมณ์ ผ่อนคลายจิตใจและปลดปล่อยจากภาระผูกพันเนื่องจากการวิตกกับชีวิต จากหลายความเชื่อ สีนี้เหมาะสำหรับคนที่เกิดวันเสาร์

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/vanda-coerulea/

สวัสดีวันอาทิตย์
สวัสดีวันอาทิตย์

สวัสดีวันอาทิตย์ คิดอะไรสมใจ สดใส เหมือนดอกเข็มแดง

เข็มแดง” กล้วยไม้ ใบหนาแข็งพับเป็นร่อง กลีบดอกสีส้มแดง กลีบปากเล็กแคบ สีส้มแดง โคนสีเหลืองสด ปลูกบนวัสดุโปร่ง ระบายน้ำและอากาศได้ดี เช่น ถ่านทุบ อิฐมอญทุบ ควรรดน้ำให้น้อยลงก่อนถึงฤดูออกดอกสัก 1-2 เดือน เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางแขวนประดับสวน หรือมุมบ้าน

 “สีแดง เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง สุขภาพ และแรงปรารถนา เชื่อว่าสีแดงจะมีพลังอำนาจสูงสุดเมื่ออยู่คู่กับคนที่เกิดวันอาทิตย์ สีแดง อาจหมายถึงโชคดีสำหรับคนที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ คู่แต่งงานและความอายุยืน ในด้านสุขภาพสีแดงยังช่วยในการไหลเวียนโลหิตเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้ยืนยาวนานอีกด้วย

http://book.baanlaesuan.com/plant-library/a-curvifolium/

ดาวน์โหลดภาพเพิ่มเติมเพื่อส่งต่อได้ด้านล่างเลย

เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ข้อมูลความหมายสีประจำวัน: http://www.manager.co.th