DESIGN NEW OPPORTUNITY บริษัทดีไซน์กว่า ดีไซน์มากกว่าที่เห็นและเป็นอยู่

ความเป็นไปได้ที่ 3 : แยกความเป็นส่วนตัวด้วยทางเข้าที่มากกว่าหนึ่ง และแบ่งพื้นที่ใช้สอยในแนวตั้ง

คุณมาลินาเลือกแบ่งพื้นที่ใช้สอยในแนวตั้ง ชั้น 1 และ 2เป็นส่วนของออฟฟิศ ที่เหลือเป็นพื้นที่ส่วนตัวทั้งหมดเริ่มจากบริเวณชั้น 3 เป็นส่วนของห้องพักรับรองในวันที่มีแขกมาพัก หรือใช้เป็นห้องปาร์ตี้ในวันสำคัญ ส่วนชั้นที่เหลือเป็นส่วนของห้องพักให้เช่า หรือ Airbnb 2 ยูนิตซ้าย – ขวายูนิตละ 2 ชั้น โดยชั้นแรกของแต่ละยูนิตเป็นส่วนของห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว และห้องน้ำและชั้น 2 ของยูนิตจะเป็นห้องนอนและห้องน้ำในตัวเหตุผลที่คุณมาลินาตั้งใจแบ่งพื้นที่ใช้สอยในลักษณะนี้ก็เพื่อให้ผู้อยู่รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน พร้อมระเบียงกว้างสะใจกว่าห้องคอนโดหลายเท่าตัว

ห้องรับรองแขกชั้น 3 สามารถเป็นทั้งมุมนั่งเล่นรับรองและห้องพักสำหรับ เพื่อน ๆ ที่ต้องการค้างคืน เพียงปรับโซฟาให้กลายเป็นโซฟาเบด ตกแต่ง ด้วยงานศิลปะที่คุณมาลินาสะสมไว้ อย่างภาพหญิงสาวที่เห็นตรงหน้านี ้เป็นผลงานของ William Klose ศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษ
ห้องรับรองแขกชั้น 3 โปร่งโล่งจากการ ทุบผนังทึบออกจนหมด ก่อนจัดวางพื้นที่ ใช้สอยแบบโอเพ่นแปลน ช่วยให้ทุกมุม เชื่อมถึงกันอย่างลื่นไหล
ส่วนรับประทานอาหารและจัดเลี้ยงในวันพิเศษบริเวณห้องรับรองแขกชั้น 3 ตกแต่งด้วยวัสดุสีเขียว เฉดสดใสบริเวณเคาน์เตอร์ครัว เพิ่มความสดใสให้ห้อง
ทางเข้าห้องน้ำแขกบริเวณห้องพัก Airbnb ยูนิต A กรุกระเบื้องเรโทรลายสวยเต็มผนัง
ห้องพัก Airbnb ยูนิต A เหมาะกับผู้ใช้งานที่หลงรักความสนุกสดใสซึ่งเกิดจากการจับคู่เฟอร์นิเจอร์สีจัดจ้า เลือกใช้กระเบื้องเซรามิกสั่งทำพิเศษจากแม่ริมซึ่งมีสีฟ้า เพื่อให้ได้แพตเทิร์นใกล้เคียงกับพื้นระเบียงของตึก

เนื่องจากผู้ใช้งานพื้นที่ชั้นล่างกับพื้นที่ชั้นบนของอาคารเป็นคนละกลุ่มกัน คุณมาลินาจึงแบ่งแยกทางเข้าอาคารเป็น 2 ทางอย่างชัดเจน โดยทางเข้าแรกเปิดตรงเข้ามายังตัวออฟฟิศสถาปนิกได้ทันที สะดวกสบายสำหรับดีไซเนอร์ในทีมและลูกค้าที่มาติดต่องาน ส่วนทางเข้าที่สองเป็นประตูที่จะเปิดออกมาเจอบันไดทางขึ้น เชื้อเชิญเข้าไปยังส่วนที่พักซึ่งคิดมาเพื่อลูกค้าAirbnb ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวนั่นเอง

ห้องนอนของ Airbnb ยูนิต A เก๋ด้วยพื้นกระเบื้องสีเขียวตัดกับสีส้มสดใสสไตล์ 80 รื้อผนังเดิมทิ้งจนหมด (ยืนยันได้ จากรอยปูนเปลือยบนพื้น) ให้ได้สเปซโล่ง ๆ แล้วกรุหน้าต่างบานเลื่อนกระจกใสเต็มผนังเปิดรับแสงธรรมชาติตลอดวัน
คุณมาลินาเปลี่ยนสเปซโล่ง ๆ บริเวณทางเข้า Airbnb ยูนิต B ให้กลายเป็นมุมโชว์เคสสวยสะดุดตาด้วยโคมไฟ Plexiglass Lamp สไตล์วินเทจยุค 70
มุมรับประทานอาหารในพื้นที่ของ Airbnb ยูนิต B สว่างไสวสบายตาจากการดีไซน์ให้มีกล่องช่องแสงด้านในอาคารบริเวณ ผนังที่ไม่ติดกับเพื่อนบ้าน เติมความสนุกสดใสตามสไตล์คุณมาลินาด้วยเก้าอี้สีแดงสด
ส่วนนั่งเล่นและรับแขกของ Airbnb ยูนิต B จัดวางชุดเก้าอี้ไม้เส้นสายอ่อนช้อยแบบเอเชีย แต่ยังไม่ลืมเติมความสดใสด้วยโต๊ะกลางสีเจ็บ

จากตึกแถวเก่าที่เคยทำหน้าที่เป็นเพียงร้านขายของธรรมดาแสนอับทึบจนหลายคนถอดใจที่จะปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ ๆ แต่เมื่อผ่านมือของสถาปนิกหญิงผู้มองเห็นศักยภาพซึ่งซ่อนอยู่ภายใน เราจึงมีโอกาสได้เห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ตั้งแต่การพลิกโฉมตึกให้โล่งสว่างตลอดวันการสร้างออฟฟิศดีไซน์เก๋แต่โปร่งโล่งทุกมุมมอง ตลอดจนการบรรจุสตูดิโอสถาปนิก ห้องรับรอง และห้องพักAirbnb เข้าไว้ในตึกเดียวได้อย่างลงตัว ภายใต้เปลือกอาคารเดิมที่สถาปนิกเก็บรักษาไว้เพื่อบ่งบอกถึงความงามของสถาปัตยกรรมในยุคก่อน ผสมผสานวัสดุท้องถิ่นและการแต่งแต้มเรื่องราวทางวัฒนธรรมด้วยงานศิลปะจากศิลปินหลากเชื้อชาติ

บนซ้าย Airbnb ยูนิต B เหมาะกับแขกที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงเพราะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีการสร้างบันไดขึ้นห้องนอน ไว้ภายในยูนิต ตกแต่งผนังทางขึ้นด้วยก้อนอิฐให้ลุคเก่าแต่เก๋ตัดกับผนังขาวเปลือย บนขวา ส่วนครัวแพนทรีของ Airbnb ยูนิต B สนุก ด้วยการจับลิสต์สีเรโทรมาตัดกัน เช่น บานตู้ครัวสีเขียวไอศกรีมมินต์ตัดกับกระเบื้องสีน้ำตาลอมส้มฟอร์มเรขาคณิต ล่างซ้าย ส่วนห้องน้ำใช้กระเบื้องแพตเทิร์นเดียวกับส่วนครัว ติดตั้งกระจกทรงรีและอ่างน้ำทรงกลมมาเบรกความเป็นเหลี่ยม ล่างขวา พื้นที่บริเวณ ดาดฟ้าน่ามองขึ้นทันทีจากวัสดุสุดธรรมดาอย่างไม้ไผ่และแผ่นเหล็กปั๊มรู (Round Hole Perforated Sheet) เคล็ดลับอยู่ที่การเลือกเฉดสี กระตุ้นความสดใส ชวนออกมานั่งเล่นแม้ในวันแดดแรง แถมยังออกแบบให้เป็นระแนงกรองแสงได้ในตัวอีกด้วย
การปะทะกันของพื้นไม้เก่าโชว์ผิวถลอกกับเพดานปูนเปลือยบริเวณห้องนอน Airbnb ยูนิต B แม้จะดูดิบ ๆ แบบสัจวัสดุ แต่กลับดูไม่แห้งแล้งเกินไปด้วยผลงานศิลปะปักเลื่อมสุดแวววาวมีชีวิตชีวาในชื่อ Love ของคุณจักกาย ศิริบุตร แต้มความหวานให้ห้องอีกนิดด้วยเก้าอี้วินเทจและกระจกเงาบานโตที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น