TIFF 2017 ชุมชนแห่ง งานดีไซน์

จากคำว่า “Gestalt” ในภาษาเยอรมัน หมายถึง รูปร่างหรือรูปทรง ซึ่งนักจิตวิทยานำมาใช้ตั้งชื่อทฤษฎีการรับรู้รูปทรงเชิงนามธรรมที่มาจากองค์ประกอบพื้นฐานของจุด เส้น และระนาบ กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่นักออกแบบจาก Plural Designs นำมาประยุกต์โดยเลือกใช้ไม้ ขนาด 1×1 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเล็กสุดของไม้ในท้องตลาด สร้างเป็นโต๊ะรูปทรงใหม่ในชุด Gestalt Collection พร้อมกับโคมไฟดีไซน์ใหม่ “Petal” ที่นำอะลูมิเนียมมาออกแบบให้ดูคล้ายกับรูปทรงของดอกไม้ 3 ระดับ คือ ตูม กำลังบาน และบานเต็มที่ ให้เลือกผสมไปตามความชอบ
HANG-OUN Collection ออกแบบโดย คุณพัชรภรณ์ พิกุลแก้ว เก้าอี้เล้านจ์แชร์ แรงบันดาลใจจากหางอวน ทอเส้นใยใบลานเป็นเส้นมาทอเป็นผืนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาปรับเทคนิคกับงานผ้าจับสม็อกและพับพลีต เทคนิคย้อมสีผ้าจากหมู่บ้านคีรีวงค์ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้เฟอร์นิเจอร์ได้เป็นอย่างดี
เก้าอี้เอ๊าต์ดอร์ “Taa-Nee” ออกแบบโดย คุณธงธน ฐิติกวิน แรงบันดาลใจจากใบกล้วยตานี โครง Aluminium casting เบาะนั่งและพนักพิงทำจากหวายสานที่ออกแบบลวดลายและสานด้วยตัวเอง
“Alato” ออกแบบโดย คุณจุมพล โซ่เจริญธรรม และคุณภควัต วิชัยขัทคะ จากโปรเจ็คท์ออกแบบในชั้นเรียน โดยให้นักศึกษาเลือกแบรนด์ดังระดับโลกและออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้แบรนด์นั้นๆ นักศึกษากลุ่มนี้เลือกแบรนด์ Casa Mania ที่ดูเรียบง่าย แต่มีลูกเล่นในงานที่สนุกและแปลกตา ทั้งสองคนเลือกจุดแข็งของแบรนด์ที่ถนัดเทคนิคงานไม้ และเลือกใช้รูปฟอร์มของขนนกมาต่อยอด ทั้งแพตเทิรน์ของรูปทรงปีกและเลเยอร์ในการสาน ใช้ไม้วีเนียร์พ่นไล่สีด้วยมือ นำมาตัดเป็นแพตเทิร์นตามที่วางแผนไว้ แล้วจึงนำมาสานขึ้นรูป

บรรยากาศภายในงาน ส่วนแสดงผลงานที่ได้รับการคัดเลือกรางวัล DEmark Award (Design Excellence Award 2016) และDesign Plant ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มนักอออกแบบไทยทั้งหน้าใหม่มากอย่างนักศึกษาและนักออกแบบรุ่นพี่ ช่วยกันผลักดันให้ผลงานนักออกแบบไทยไปได้ไกลยิ่งขึ้น

ที่ชงกาแฟดริปแบบพกพา จาก studio 248 ทำจากสเตนเลสแผ่นบาง เป็นการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกบ้าน

เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม, ภัทรสิริ โชติพงษ์สันต์
ภาพ : ธนกิตต์

l l l l l l l l l l l l l l