TIFF 2017 ชุมชนแห่ง งานดีไซน์

งานดีไซน์ การทำงานคนเดียวในยุคที่โลกทั้งใบอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้วเป็นเรื่องไม่สนุกอีกต่อไป

นักออกแบบพยายามทดลองหาข้อมูลด้วยตัวเองจนเกิดการรวมกลุ่ม การแชร์ บอกเล่า และบอกต่อผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกในรูปแบบต่างๆ เกิดชุมชนเสมือนที่ช่วยกันคิดช่วยกันสร้างและเกิดการเรียนรู้ในแวดวงที่ใหญ่ขึ้น ภายในงาน TIFF 2017 ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 8-12 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นภาพความเป็นสังคมที่รวมกลุ่มความชอบ พูดคุยภาษาออกแบบกันอย่างชัดเจนมากขึ้น ทั้งจากนักออกแบบมือเก๋าและหน้าใหม่มากมาย
that homepage essays.com
งานดีไซน์

ทิศทางของงานออกแบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานแบบเฉพาะกลุ่ม ทำให้เกิดช่องทางการตลาดที่สอดคล้องกับผู้ใช้งาน ความชอบในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ชัดเจน เช่น รักการเดินป่าหรือเลือกอยู่นอกบ้านมากกว่าในบ้าน postman com จึงนำแรงบันดาลใจนั้นมาออกแบบของใช้ที่ตอบรับกับพฤติกรรมความเป็นอยู่ เป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่จริงๆ นอกจากนี้ยังเห็นการรวมกลุ่มที่เหนียวแน่นของนักออกแบบ การทำงานร่วมกันระหว่างนักออกแบบกับผู้ผลิต แลกเปลี่ยนและส่งเสริมซึ่งกันและกัน การทดลองกับวัสดุใหม่ๆจนเกิดเป็นดีไซน์ที่แปลกตาและเป็นสากล

เวลาเราไปงานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ต่างประเทศทีไร ใครๆต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ผลงานออกแบบและคุณภาพสินค้าของไทยไม่แพ้ชาติไหนในโลก เพราะฉะนั้นเรามาอุดหนุนผลงานของคนไทยกันเถอะค่ะ

โซฟา “Via” จากแบรนด์ Niiq ที่ใช้การบุผ้ามาครอบปิดโครงไม้ทั้งหมด เหมาะสำหรับผู้ชอบสัมผัสนุ่มๆ ของโซฟาแบบรอบตัว แถมผ้าบุยังออกแบบมาให้สามารถถอดทำความสะอาดได้ทุกชิ้น เพื่อให้ใช้งานได้ในระยะยาว
ชุดโต๊ะเก้าอี้ SAM จากแบรนด์ Niiq โดดเด่นที่การเลือกใช้ไม้สองชนิดมาผสมผสานกัน โดยตัวท้อปทำจากไม้วอลนัทประสานที่โชว์ฝีมือการเชื่อมต่อแผ่นไม้ชิ้นเล็กให้เป็นเนื้อเดียว ส่วนขาเป็นไม้โอ๊กเรียบ แม้จะต่างลวดลายแต่ก็นุ่มนวลกลมกลืนกันดี
อาร์มแชร์จากคอลเล็คชั่น Cane ซึ่ง Aterlier2+ ออกแบบให้ Podium โดยนำแรงบันดาลใจของการใช้หวายจากยุคสมัยโคโลเนียลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาสร้างเสน่ห์เฉพาะตัวให้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่ายของยุคนี้ ด้วยการนำหวายจากมาเลเซียมาสานเป็นลายดอกพิกุลผสมเข้ากับโครงเก้าอี้ไม้แอช คุมโทนสีพาสเทลที่ดูนุ่มนวล
โคมไฟไม้ก๊อกจาก Thas Studio อีกหนึ่งดีไซน์ที่นำความประทับใจมาจากความงามทางสถาปัตยกรรมสไตล์ดั้งเดิมของประเทศแถบตะวันออก โดยประยุกต์รูปทรงมาจากหลังคาทรงจั่วโค้ง Karahafu ของญี่ปุ่น นำมาขึ้นรูปแผ่นไม้ก๊อกที่นอกจากได้รูปทรงโค้งแปลกตาแล้ว ยังมีเส้นสายในรายละเอียดตัดทอนจากชั้นหลังคาไว้เป็นแนวเส้นสำหรับกรองแสงไฟ