ปลูกไม้ริมรั้ว บังสายตา ทนน้ำท่วม

บ้านและสวนคลายข้อสงสัย หยิบกระทู้พันทิปที่ถามกันเกี่ยวกับเรื่องบ้าน และเรื่องสวน ซึ่งในสัปดาห์นี้มีปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจ เกี่ยวกับเรื่องควรปลูก ต้นไม้แนวรั้วบ้าน ชนิดไหนที่ทนน้ำท่วมและไว้เป็นแนวบังสายตาได้ดี ซึ่งเราจะมาไขข้อสงสัยให้ผู้อ่าน ดังนี้

ต้นไม้แนวรั้วบ้าน

จากคำถาม :  ช่วยนะนำหน่อยครับ พอดีผมจะปลูกต้นไม้ทำเป็นแนวรั้วหน้าบ้านไว้บังสายตา และบ้านอยู่ต่างจังหวัดใกล้กับลำคลอง น้ำท่วมบ่อยมากเกือบจะทุกปี ขอคำแนะนำหน่อยครับว่าจะปลูกต้นอะไรดี

ที่มา : https://pantip.com/topic/36150441

คลายข้อสงสัย : พรรณไม้ที่สามารถทนน้ำท่วมได้ระดับหนึ่ง และยังสามารถปลูกแนวรั้วบ้านไว้บังสายตา อาทิ

โมก

โมก

ไม้ต้นผลัดใบ สูงได้ถึงประมาณ 2-5 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้าง ปลุกในดินได้ทุกชนิดแต่ต้องชุ่มชื้น ชอบอากาศเย็น อีกทั้งสามารถทนน้ำท่วมขังได้สูงถึง 1 เมตร นิยมเสียบยอดโมกใบด่างบนต้นตอโมกมัน ซึ่งแข็งแรงและเลี้ยงง่าย เพื่อให้พันธุ์ใบด่างเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/palm-cycad/137165.html

ไผ่น้ำเต้า

ไผ่น้ำเต้า

เป็นไผ่ขนาดเล็ก สูงไม่เกิน 5 เมตร แตกกอแน่น เจริญเติบโตช้า ปลูกได้ในดินทุกประเภท ทนแล้งและทนน้ำท่วมขังได้ดี นิยมปลูกเพื่อให้ร่มเงา เหมาะกับสวนจีน สวนญี่ปุ่น

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/138100.html

ยี่โถ

ยี่โถ

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูงได้ถึงประมาณ 1.50-2.50 เมตร เติบโตเร็ว ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี เหมาะปลูกเป็นกลุ่มริมทะเล ริมถนน ทางเดิน ลานจอดรถ สวนสาธารณะ รีสอร์ท ทนแล้งและสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี แต่ลำต้นมียางเป็นพิษ จึงไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/flowers/138334.html

หมากเหลือง

หมากเหลือง

อยู่ในตระกูลปาล์ม สูงได้ถึง 8 เมตร แต่ความสูงที่สวยงามอยู่ในช่วง 1–3 เมตร ควรปลูกในดินร่วน ชอบแสงรำไร เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลง นิยมปลูกเป็นฉากกั้น หรือแนวแบ่งขอบเขตพื้นที่ ปลูกประดับในอาคาร ไม้ริมทะเล

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/palm-cycad/137947.html

เฮลิโคเนีย

เฮลิโคเนีย

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูงได้ถึงประมาณ 2 เมตร ชอบแสงแดดเต็มวัน – ครึ่งวัน เหมาะปลูกบังมุมอาคาร บังกำแพง ริมลำธาร น้ำตก ปลูกริมถนน ริมทางเดิน ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล เพราะสามารถทนน้ำท่วมขังหรือที่ชื้นแฉะได้ดี หรือปลูกเพื่อตัดดอก เนื่องจากมีอายุปักแจกันนาน

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/flowers/138520.html

ซองออฟอินเดีย

ซองออฟอินเดีย
ขอบคุณภาพจาก : www.tup.ac.th/

ไม้พุ่มขนาดกลาง สูงได้ถึงประมาณ 2-5 เมตร ทรงพุ่มทึบบริเวณยอด ปลูกในดินร่วนซุย หรือปนทรายได้ ชอบแสงแดดเต็มวัน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับสวนหย่อม  ริมสระว่ายน้ำ  ริมทะเล มุมอาคาร ในอาคาร สามารถตัดแต่งพุ่มได้

พุทธรักษา

พุทธรักษา

พุทธรักษา เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ที่ทนน้ำได้ดี แตกกอเป็นพุ่มบังสายตานิยมปลูกริมรั้ว จะได้ทรงพุ่มที่สวยงามและออกดอกตลอดปี ควรปลูกไว้รอบบ้าน เชื่อว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภยันตรายใด ๆ และยังเป็นดอกไม้ประจำวันพ่อแห่งชาติ

เรื่อง : Gott


เลือกปลูกต้นไม้กินได้ ในสวน

ปลูกต้นไม้ริมรั้วหน้าบ้าน ควรปลูกต้นไม้ชนิดไหนดี