10 บ้านโชว์ผนังอิฐเปลือย ดีไซน์หล่อเท่ ทุกตารางเมตร!

-4-

มุมมองจากหน้าทางเข้าเผยเสน่ห์ของบ้านรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมก่ออิฐทั้งหลัง จากก้อนอิฐธรรมดา ๆ กลายเป็นบ้านอิฐสุดเท่ พร้อมลายกราฟิกเก๋ ๆ ซิกเนเจอร์ของบ้านที่สะกดทุกสายตา ขวา บรรยากาศดิบ ๆ ที่ผ่านกระบวนการคิดมาแล้วอย่างละเอียด บอกได้เลยว่าบ้านหลังนี้เท่ทุกตารางเมตรทั้งภายในและภายนอกจริง ๆ

เนื่องจากครัวเก่าเป็นแบบบิลท์อินทำความสะอาดลำบาก จึงพยายามตัดมุมอับออก อยากได้ครัวแบบลอยตัว ทำความสะอาดได้ง่าย ตอบโจทย์ทั้งฟังก์ชันและดีไซน์ที่สวยงาม

มุมนั่งเล่นชิล ๆ บริเวณชั้นสอง ไอเดียเก๋ใช้งานได้แบบจัดเต็ม โดยทำผนังเป็นสองชั้น ชั้นแรกคือผนังอิฐก่อสลับ ส่วนผนังชั้นที่สองสามารถเปิดหน้าต่างบานเลื่อนเพื่อรับลมเย็น ๆ รวมถึงได้รับแสงธรรมชาติจากช่องเปิดรอบบ้าน

“Brick House” คือบ้านที่เราจะพาคุณมาเยี่ยมชมกันในวันนี้ เป็นบ้านที่ก่อขึ้นด้วยอิฐทั้งหลัง แค่เห็นแวบแรกก็ประทับใจสุด ๆ ดูราวกับเป็นบ้านเท่ ๆ ในต่างประเทศอย่างไรอย่างนั้น มุมมองจากหน้าทางเข้าเผยเสน่ห์ของบ้านรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมก่ออิฐทั้งหลัง จากก้อนอิฐธรรมดา ๆ กลายเป็นบ้านอิฐสุดเท่ พร้อมลายกราฟิกเก๋ ๆ ซิกเนเจอร์ของบ้านที่สะกดทุกสายตา บรรยากาศดิบ ๆ ที่ผ่านกระบวนการคิดมาแล้วอย่างละเอียด บอกได้เลยว่าบ้านหลังนี้เท่ทุกตารางเมตรทั้งภายในและภายนอกจริง ๆ มุมนั่งเล่นชิล ๆ บริเวณชั้นสอง ไอเดียเก๋ใช้งานได้แบบจัดเต็ม โดยทำผนังเป็นสองชั้น ชั้นแรกคือผนังอิฐก่อสลับ ส่วนผนังชั้นที่สองสามารถเปิดหน้าต่างบานเลื่อนเพื่อรับลมเย็น ๆ รวมถึงได้รับแสงธรรมชาติจากช่องเปิดรอบบ้าน
เจ้าของ : คุณอู๋ – ปิติ สวัสดิ์วงศ์
ออกแบบ : คุณจูน เซคิโน Junsekino Architect and Design   
อ่านต่อ : EXTRAORDINARY BRICK HOUSE บ้านอบอุ่นในกล่องอิฐ

 

-5-

"โชคดีที่ผมเรียนสถาปัตย์เลย เลือกท่ีจะเก็บต้นมะพร้าวไว้ เพื่อให้เป็นจุดเด่นของที่นี่ แตกต่างจากรีสอร์ตอื่น ๆ ที่มักจะตัดออกหมด พอเราแตกต่างก็ย่ิงสร้างจุดขายให้รีสอร์ตของเรา"

บันไดเหล็กทำสีดำข้ึนไปยังดาดฟ้า สร้างมุมมองและเลเยอร์สวย ๆ ให้ผนัง และยังได้เอฟเฟ็กต์ของแสงเงาที่ตกกระทบลงบนผนังตามแต่ละช่วงเวลา

โถงนั่งเล่นเน้นความโปร่งให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดฝ้าเพดานโชว์โครงสร้างเหล็กหลังคา และใช้พื้นปูนขัดมัน จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการดูแลทําความสะอาด

บ้านพักตากอากาศ รูปทรงเรียบง่ายทันสมัย โดดเด่นด้วยสีน้ำตาลแดงของอิฐโชว์แนวนี้ยังใช้เป็นโถงต้อนรับของ โคโคนัทแอนด์หนุ่มรีสอร์ต ซึ่งออกแบบโดย คุณนัด-ณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ สถาปนิกนักออกแบบจาก NPDA Studio และเจ้าของกิจการที่ตั้งใจให้บ้านหลังนี้เป็นเหมือนพื้นที่พักผ่อนสําหรับคุณพ่อคุณแม่ และครอบครัว  ด้วยฟังก์ชั่นที่เรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน บ้านหลังนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องขึ้นลงบันไดบ่อยๆ รวมถึงความสูงเพียงหนึ่งชั้นก็ไม่ได้บดบังทัศนียภาพที่สวยงาม และสวนมะพร้าวของคุณย่า สามารถขึ้นไปใช้งานบนหลังคาที่ทําเป็นดาดฟ้ามองเห็นวิวได้รอบทิศ 360 องศา เน้นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาก่อสร้าง เช่น ไม้ไผ่และอิฐ มาใช้ร่วมกับโครงสร้างเหล็กและงานปูน เพื่อความแข็งแรง
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ (NPDA Studio)
อ่านต่อ : LOVE AND RELAXATION

 

-6-

บ้านตากอากาศขนาดสองชั้นในพัทยาหลังนี้ แม้จะมีหน้าตาเปลี่ยนไปตามวันเวลาที่ผ่าน แต่ก็เต็มไปด้วยความทรงจำดีๆที่สมาชิกในครอบครัวมีต่อกัน ชั้นล่างเป็นโครงสร้างปูนตามเดิม ชั้นสองต่อเติมเป็นโครงสร้างเหล็กสไตล์โมเดิร์น ชั้นล่างเดิมมีซุ้มประตูโค้งและหน้าต่างก่ออิฐโชว์แนว ยังคงเก็บไว้ อีกหนึ่งเสน่ห์ของบ้านนี้  ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในบ้านนี้เป็นการผสมผสานของเก่าที่มีอยู่เดิมและของใหม่ ใช้การจัดวางแบบเท่าที่จำเป็น จึงดูคล้ายเป็นแกลเลอรี่ของเฟอร์นิเจอร์สวยๆที่มีประวัติศาสตร์และเรื่องราว โดยเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนงานบิลท์อิน เพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยน เลือกใช้วัสดุไม้เก่าจากบ้านเดิมและอิฐในงานโครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆของบ้าน ซึ่งสร้างความรู้สึกอบอุ่นได้ดี
สถาปัตยกรรม : Volume Matrix Co.,Ltd. โดยคุณกศินร์ ศรศรี
ภูมิสถาปัตยกรรม : Linex Design Consultants Co.,Ltd. โดยคุณสรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์
อ่านต่อ : ปรับปรุงบ้านใหม่ ให้คงบรรยากาศเก่าๆ กับความทรงจำที่ยังชัดเจน

 

-7-

บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล

บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล ขนาดสามชั้นครึ่งหลังนี้ สไตล์ของบ้านที่ดูเรียบง่ายแต่มีลูกเล่น โชว์ความสวยงามของวัสดุอย่างไม้จริง อิฐโชว์แนว และเหล็กทำสีดำที่ดูเข้ากันอย่างลงตัว จุดเด่นของบ้านนี้ที่ปะทะสายตาตั้งแต่แรกคือการใช้วัสดุที่มีกลิ่นอายแบบอินดัสเทรียล แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เพราะมีการใช้ไม้เป็นองค์ประกอบที่ชัดเจน รวมถึงการจับคู่สีของวัสดุที่ไม่ทำให้บ้านดูเวิ้งว้าง และออกแบบให้มันสะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้าน มีการเลือกคู่สีดำจากโลหะ ความสวยงามของลายไม้ ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเนี้ยบมาก อย่างสีดำก็ไม่ใช้การทาสี แต่ผสมสีฝุ่นลงไป อิฐก็เลือกแบบดิบๆไม่ต้องทาเคลือบเงา ไม้ที่เลือกใช้ก็ปล่อยโชว์พื้นผิว ใช้เลม่อนออยด์ช่วยถนอมเนื้อไม้ ใช้งานสะดวก ขัดเรียบแล้วทาได้เลย
เจ้าของ : คุณอรรณพ สมานญาติ และคุณวรานันท์ ช่วงฉ่ำ
ออกแบบ : คุณอรรณพ สมานญาติ
อ่านต่อ :  บ้านสไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียล เรียบง่ายและใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า