วิธีเลือก ดอกสว่าน สำหรับงานไม้ / เหล็ก / คอนกรีต

อยากเจาะรูให้สวยเนี้ยบ วัสดุไม่เสียหาย ควรเลือกดอกสว่านให้เหมาะกับงาน ทั้งงานไม้ งานเหล็ก และงานคอนกรีต แต่ละแบบใช้งานอย่างไรนั้น ไปหาคำตอบกัน

ดอกสว่าน คืออะไร

ดอกสว่าน เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งของเครื่องมือช่าง ซึ่งทำหน้าที่กัดเจาะเนื้อวัสดุต่างๆ ออกมาเป็นรู เพื่อที่เราจะได้ตอกตะปู ใส่พุกเพื่อขันนอตหรือสกรูได้สะดวก โดยไม่ทำให้พื้นผิวของวัสดุเสียหายเนื่องจากการแตกร้าวของชิ้นงาน

ปัจจุบัน ดอกสว่าน มีให้เลือกใช้มากมายหลายขนาด ตามวัตถุประสงค์ของงานหรือวัสดุที่ต้องการเจาะรู ไม่ว่าจะเป็นไม้ เหล็ก ปูนหรืองานคอนกรีต ดังนั้นการเลือกซื้อดอกสว่านมาใช้งาน เราจึงต้องรู้ไว้ด้วยว่าจะนำดอกสว่านไปใช้กับงานอะไร สำหรับดอกสว่านเองนั้นก็ไม่สามารถจะเจาะวัสดุต่างๆ ได้เพียงลำพัง แต่จะต้องใช้งานควบคู่ไปกับสว่านเสมอ โดยตัวสว่านจะทำหน้าที่ยึดจับดอกสว่านไม่ให้สะบัดในขณะใช้งาน  โดยมีให้เลือกใช้ทั้งแบบแมนนวลและแบบใช้ไฟฟ้า

ดอกสว่าน

สำหรับดอกสว่านที่มีจำหน่ายกันอยู่ทั่วไป เราสามารถแยกประเภทตามลักษณะการนำไปใช้งานอย่างง่ายๆ ได้ดังนี้

1. ดอกสว่านเจาะไม้

ลักษณะปลายดอกจะคล้ายหางปลา เป็นดอกว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ที่มีขนาดไม่กว้างนัก โดยขนาดที่นิยมใช้กันทั่วไปก็คือ ขนาด 5,6 หรือ 8 มิลลิเมตร อาทิ ใช้เจาะรูเพื่อใส่บานพับประตู หน้าต่าง หรือเจาะรูเพื่อร้อยสายไฟต่างๆ

ดอกสว่าน

2. ดอกสว่านเจาะเหล็ก

ลักษณะของดอกสว่านเป็นเกลียวตัดตลอดดอก ปลายดอกแหลมเป็นพิเศษ ใช้สำหรับจิกชิ้นงาน ดังนั้นดอกสว่านชนิดนี้ จึงสามารถนำมาใช้เจาะชิ้นงานที่เป็นไม้หรือโลหะทั่วไป รวมถึงพลาสติกได้อีกด้วย แต่หากจะใช้ดอกสว่านเจาะเหล็กที่มีความหนามากๆ ควรเลือกดอกสว่านแบบไฮสปีด (High Speed Steel) ซึ่งผ่านการชุบแข็งที่ปลายดอกสว่าน โดยทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น

ดอกสว่าน

3. ดอกสว่านเจาะปูนหรือคอนกรีต

ลักษณะของดอกสว่านเป็นเกลียวบิด ส่วนปลายดอกเป็นเหล็กชุบแข็งพิเศษ เพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกจากการใช้งาน เหมาะสำหรับการเจาะปูน ซีเมนต์บล็อก หรืออิฐมอญ ฯลฯ

ดอกสว่าน

TIPS

  • ก่อนการเจาะรูทุกครั้ง หากปลายดอกสว่านไม่คมหรือชิ้นงานชิ้นนั้นต้องการความแม่นยำสูง เราก็ควรใช้เหล็กนำศูนย์ตอกนำเสียก่อนตรงตำแหน่งที่จะเจาะรู (ตอกให้เป็นรอยบุ๋มเล็กๆ) เพื่อช่วยให้ปลายดอกสว่าน สามารถกินเนื้องานตรงกับจุดที่เราต้องการ ที่สำคัญจะต้องยึดชิ้นงานให้ติดแน่นอยู่กับที่ด้วย
  • ควรขันดอกสว่านให้แน่นทุกครั้งก่อนการใช้งาน เพราะถ้าดอกสว่านหลวมอาจทำให้หลุดกระเด็นออกมาได้ และเมื่อขันจนแน่นดีแล้ว ลองเปิดสวิตช์ให้สว่านหมุน เพื่อดูว่าปลายดอกสว่านหมุนแกว่งหรือไม่ ถ้าเราเห็นว่าดอกสว่านแกว่งไปมา(เสียศูนย์) ให้คลายดอกสว่านออกแล้วขันเข้าไปใหม่
  • ควรสวมแว่นตานิรภัยเพื่อป้องกันผงฝุ่นที่เกิดจากการเจาะ รวมทั้งเศษวัสดุต่างๆจากชิ้นงานซึ่งอาจกระเด็นมาเข้าตาได้ และควรแต่งกายให้รัดกุม เสื้อแขนยาวไม่ควรใส่ รวมถึงนาฬิกาด้วย เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ และเมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ถอดดอกสว่านออกมาเพื่อทำความสะอาดก่อนนำไปเก็บเข้าที่

อุปกรณ์เสริมหัสว่าน

เลือก พุก ให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกหัวไขควงให้เหมาะกับขนาดสกรู ต้องดูอย่างไร

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag