เคล็ด (ไม่) ลับ! การปูกระเบื้องเจียขอบ (Rectified) ให้สวยถูกใจ จากโสสุโก้

       ปัจจุบันกระเบื้องเซรามิกเป็นวัสดุ แต่งบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วย คุณสมบัติที่แข็งแรงทนทานและมีดีไซน์ สวยงาม สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและ ภายนอกอาคาร อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง และนอกจากการเลือก กระเบื้องที่มีลวดลายถูกใจแล้ว ยังมีอีก สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ “การปู กระเบื้อง” แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย แต่ บางครั้งอาจเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้ โดยเฉพาะกระเบื้องเจียขอบ (Rectified) ดังนั้นงานปูกระเบื้องที่ดีจึงต้องอาศัย ความชำนาญและวิธีการที่ถูกต้อง รวมถึง รูปแบบการปูที่เหมาะสมเพื่อความสวยงาม

       เทคนิคการปูกระเบื้องเจียขอบ กระเบื้องเจียขอบ (Rectified) เป็ กระเบื้องเซรามิกชนิดหนึ่งที่ผ่านการตัดขอบทำให้ ปูได้เนียนชิดและสวยงาม การปูกระเบื้องเจียขอบ มีหลายรูปแบบ ควรเลือกรูปแบบการปูที่เหมาะสม เนื่องจากกระเบื้องเซรามิกเคลือบเจียขอบทุกชนิด จะมีค่าความโค้งในตัว จึงขอแนะนำรูปแบบการปู กระเบื้องเจียขอบดังนี้

       แบบที่ 1 ลายปาร์เกต์ ปูเยื้องกันได้ แต่ไม่ควรเกิน 1 ใน 4 ของกระเบื้อง และควรเว้นร่องยาแนวอย่างน้อย 2 มิลลิเมตร

       แบบที่ 2 ลายต่อมาตรฐาน ปูเสมอกัน และควรเว้นร่องยาแนวอย่างน้อย 2 มิลลิเมตร

       แบบที่ 3 รูปแบบการปูอื่น ๆ ที่มีการเรียงตัวของกระเบื้องตามมาตรฐาน แต่ควรหลีกเลี่ยงการปูกระเบื้องเจียขอบแบบลายปาร์เกต์โดย ไม่ควรปูเยื้องกัน 1 ใน 2 ของกระเบื้อง

TIP การปูกระเบื้องขนาดใหญ่พิเศษควรใช้ช่างที่มีความชำนาญหรือช่างปูหินอ่อน หินแกรนิต เพื่อให้งานปูกระเบื้องมีคุณภาพและสวยงามได้มาตรฐาน กระเบื้องชนิดนี้ ยังมีความแกร่งมาก จึงควรใช้เครื่องมือตัดกระเบื้องที่มีความคมเป็นพิเศษด้วย