Shade and Shadow

เราจะไม่เห็นคุณค่าของแสงสว่างหากไม่เคยเจอความมืด และเราคงไม่หลงใหลร่มเงาหากไม่เคยสัมผัสความร้อนของแสงแดด ในความเป็นจริงที่โลกของเราสวยงามก็เพราะมีทั้งความสว่าง ความมืด และร่มเงาที่อยู่ตรงกลาง

“แสงเงาคือสิ่งที่เรามองเห็น แต่ร่มเงาคือความรู้สึก”

ภาพปกฉบับนี้ผมต้องขอให้บรรณาธิการภาพไปถ่ายมาสองครั้ง ครั้งแรกมีแสงสว่างจ้าและเงาที่ดำเข้มมาก อีกครั้งคือแดดกำลังดีและมีแสงเงาลอดผ่านใบไม้ด้านบนมากระทบที่พื้นด้านล่าง เราเลือกภาพที่สอง เพราะแสงและเงาที่พอดีนั้นให้อารมณ์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ใการออกแบบบ้านหรือสวนให้ร่มรื่นต้องคำนึงถึงอารมณ์ของเงาที่เกิดจากแสงอาทิตย์ แม้บางทีจะหลบเลี่ยงไม่ได้ แต่ออกแบบให้เป็นความรู้สึกที่ดีได้ ระหว่างเงาเฉยๆกับเงาที่เป็นรูปทรงใบไม้เคลื่อนไหว เราก็รู้สึกต่างกันแล้ว

ฉบับนี้ทีมงานอยากชวนคุณผู้อ่านทุกคนมองไปยังสวนหรือพื้นที่รอบๆบ้านว่าเงาของบ้านเราเป็นแบบไหน คุณเคยไปยืนหรือนั่งตรงนั้นไหม เงานั้นเกิดขึ้นเวลาใด เพราะบางทีสวนแคบๆหลังบ้านที่มีร่มเงาเหมาะๆ ก็น่ามองน่าใช้มากกว่าสนามหญ้ากว้างๆ และถึงแม้ข้างในบ้านจะไม่มีแดด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าสบายกว่าเสมอไป

สำหรับผม เงาที่โปรดที่สุดมาจากบ้านข้างๆในตอนเช้า ตอนเที่ยงก็เป็นต้นมะม่วงต้นใหญ่ ตอนเย็นก็อาจเป็นระเบียงนั่งเล่นเล็กๆที่มีบรรยากาศคล้ายศาลาน้อยๆ  บางเวลาก็กางร่มสนามปูเสื่อให้ลูกนั่งเล่น

ขอให้หามุมร่มเงาของคุณให้เจอนะครับ

 

เจรมัย พิทักษ์วงศ์