สวนหน้าร้อน

รับมือสวนหน้าร้อน

สวนหน้าร้อน
สวนหน้าร้อน

ระยะนี้ก็เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนกันแล้ว คนรักต้นไม้ทั้งหลายเตรียมรับมือกับปัญหาสวนในหน้าร้อนกันหรือยัง ถ้ายัง บ้านและสวน มีข้อควรรู้ของสวนหน้าร้อนมาฝาก ซึ่งมีทั้งเรื่องที่คุณนึกไม่ถึงและนึกไม่ออกเลยละ

เมื่อถึงหน้าร้อนสิ่งที่เราต้องคิดถึงก็คือเรื่องการปรับปรุงดิน การตัดแต่ง และการให้น้ำ ซึ่งเรื่องใหญ่ ๆ ที่เราจะทำในฤดูอื่นไม่ได้ก็คือเรื่องดินกับเรื่องตัดแต่ง เนื่องจากในช่วงหน้าแล้งเป็นช่วงที่เหมาะอย่างยิ่งที่เราจะปรับปรุงความอุดมสมบูรณ์ของดิน เพราะ ต้นไม้ส่วนใหญ่ในช่วงนี้จะไม่ค่อยแตกใบอ่อนมากนัก หรือไม่ก็อยู่ในระหว่างใบร่วง ซึ่งหมายถึงต้นไม้กำลังอยู่ในช่วงพักตัว หากระบบรากได้รับการกระทบกระเทือนเล็กน้อย ก็จะสามารถฟื้นตัวได้ดีกว่าในช่วงฤดูอื่น ๆ

ปรับปรุงดิน

สวนหน้าร้อน

สำหรับวิธีการปรับปรุงดิน ในกรณีของไม้กระถาง ถ้ารากเต็มกระถาง หน้าดินจะเริ่มแน่น ต้องรดน้ำให้ดินชื้นสักนิดหนึ่ง แล้วค่อยเปลี่ยนใส่กระถางใหม่ ส่วนราก ถ้าขดพันกระถางก็ตัดแต่งได้เลย แล้วปรุงดินใหม่

ถ้าเป็นกรณีของไม้ใหญ่ที่ลงดิน หน้านี้ก็เป็นหน้าที่เหมาะจะพรวนดิน โดยการใช้จอบและพลั่วมือ พอพรวนเสร็จแล้ว ให้หาพวกเศษใบไม้ใบหญ้าหรือปุ๋ยหมักมาผสมลงดินทันที เพื่อทำให้ดินมีรูพรุน ถ้าเราพรวนดินโดยไม่ใส่อินทรียวัตถุ ดินจะไม่เกิดรูพรุน ซึ่งพอถึงฤดูฝนก็จะเกิดการระบายน้ำที่ไม่ดี


มาปรับปรุงและ ฟื้นฟูดิน ในสวนกันเถอะ


การตัดแต่ง

ส่วนเรื่องการตัดแต่งสามารถทำได้ก่อนหรือหลังการทำดินก็ได้ การตัดแต่งก็คือการจัดทรงพุ่ม กิ่งไหนที่ยาวเกินไป กิ่งไหนที่เป็นกิ่งเล็ก มีโรค มีแมลง กิ่งไหนที่บิดไขว้ กิ่งไหนที่คิดว่าจะไม่มีดอกมีผล ก็ควรเอาออกทั้งเพื่อความสวยงามและเพื่อคุณภาพของต้นไม้ด้วย


เคล็ดลับตัดแต่งต้นไม้ให้สวยใหม่เสมอ


การให้น้ำ

ทีนี้ก็มาถึงเรื่องน้ำ หน้านี้แสงแดดจัด ถ้าเรารดน้ำตอนเย็น ต้นไม้จะไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าไร เพราะ เนื่องจาก หนึ่ง ต้นไม้ยังไม่ได้เอาไปใช้ สอง ความชื้นที่เกิดขึ้นในเวลากลางคืนจะเป็นแหล่งสะสม หรือเป็นช่วงขยายพันธุ์ของเชื้อโรค นอกจากนี้ตอนกลางคืนต้นไม้จะหายใจอย่างเดียว ไม่ปรุงอาหาร ถ้ามีความชื้นเมื่อไร เชื้อราก็ดี แบคทีเรียก็ดี จะเกิดง่าย แล้วต้นไม้จะอ่อนแอ ลองสังเกตดูว่าต้นไม้ที่ให้น้ำในเวลากลางคืนมักจะเป็นโรคง่ายมาก ถ้าเป็นไปได้ให้รดน้ำช่วงเช้าจะดีที่สุด สำหรับปริมาณการให้น้ำก็ให้วันละครั้งพอ

เรื่องน้ำที่น่าเป็นห่วงก็คือคลอรีนที่มาพร้อมน้ำประปา ด้วยความที่อากาศร้อน ทำให้น้ำร้อน คลอรีนในประปาจะเพิ่มบทบาทขึ้น ซึ่งในกล้วยไม้บางชนิดและพืชอวบน้ำจะอ่อนแอต่อคลอรีนในหน้าร้อน ถ้าทำได้ ให้เปิดน้ำทิ้งไว้ในถังใหญ่ ๆ สักคืน เพื่อให้คลอรีนเจือจางลง แล้วเช้าขึ้นค่อยเอาบัวตักรด


เคล็ด(ไม่)ลับ “วิธีรดน้ำต้นไม้” อย่างถูกวิธี


ศัตรูพืช

สำหรับเรื่องศัตรูพืช เมื่อเข้าหน้าร้อนทีไร เพลี้ยไฟก็จะดุทุกที รวมถึงพวกเพลี้ยแป้ง เพลี้ยอ่อนที่มีมดเป็นตัวคาบมา วิธีแก้ง่ายมาก เนื่องจากพวกนี้จะออกหากินในเวลากลางวัน โดยเฉพาะตอนเช้า ๆ ฉะนั้นให้รดน้ำตอนเช้า เพราะพวกมันจะไม่ลงในที่เปียก ๆ แต่ถ้าเรารดน้ำกลางคืน พอเช้าขึ้นใบแห้ง ต้นไม้ก็เสร็จพวกมันหมด


กำราบเพลี้ยแป้งในสวนให้สิ้นฤทธิ์

วิธีกำจัด เพลี้ยอ่อน ศัตรูร้ายที่มากับมด

5 โรคกุหลาบ พึงระวังและวิธีรักษาให้กลับมาสวย


เรื่องสุดท้ายที่ควรรู้อีกเรื่องในหน้าร้อนนี้ก็คือ เรื่องของแดดที่เปลี่ยนทิศ จากหน้าหนาวที่พระอาทิตย์จะอ้อมใต้ แต่พอมาหน้าร้อน แดดจะลงตรง ๆ ไม่มีอะไรบัง ถ้าเป็นไม้ที่ไม่ชอบแดดก็ต้องจับย้ายที่ โดยหาไม้กระถางที่ชอบแดดมาตั้งบัง ซึ่งจะทำให้ภาพสวนเปลี่ยนไป ดูแปลกตาขึ้น เป็นการเปลี่ยนมุมสวนไปในตัว สำหรับไม้ที่ชอบแสงแดดก็เช่น เฟื่องฟ้า เข็มปัตตาเวีย เข็มพิษณุโลก ชบา โกสน และพุด

คุณผู้อ่านคงเห็นแล้วว่า เรื่องที่นึกไม่ถึงและนึกไม่ออกทั้งหลายนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องยากหรือไกลตัว ขอเพียงได้สังเกตและทำความรู้จักกับสิ่งที่ได้พบเจอให้ดี เราก็มีทางที่จะจัดการและอยู่ร่วมกับสิ่งนั้นๆได้อย่างมีความสุขและไม่ร้อน

เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน


วิธีล้างแอร์ แบบมืออาชีพช่วยประหยัดไฟในหน้าร้อน!

9 ข้อแนะนำ จัดการบ้านรับหน้าร้อน