THE 7th ROOM – ห้องพักลอยฟ้า กลางป่าสน

THE 7th ROOM ห้องพักลอยฟ้า ท่ามกลางป่าสน หรือโรงแรมบนต้นไม้ บริเวณตอนเหนือของสวีเดนหลังนี้ เป็นผลงานสุดเท่จากสตูดิโอออกแบบ Snøhetta เพื่อให้ผู้พักอาศัยได้สัมผัสประสบการณ์ใกล้ชิดธรรมชาติ และสามารถชมวิวในช่วงฤดูหนาวบนความสูง 10 เมตร เหนือผืนป่า และหิมะได้กว้างไกล

เพิ่มกิมมิกให้พื้นที่ดูสนุกสนานยิ่งขึ้นด้วยการขึงตาข่ายสองเลเยอร์ สำหรับนั่งเล่นบนอากาศ ที่สามารถนอนเล่นกลิ้งไปมาได้อย่างไม่รู้เบื่อ
THE 7th ROOM
บันไดทางขึ้นมีความสูงถึง 10 เมตร ค่อย ๆ นำผู้เข้าพักไต่ระดับทีละขั้น เพื่อไปสู่ห้องพักด้านบน และมีลิฟต์ขนาดเล็กสำหรับใช้ขนส่งสัมภาระ พื้นที่เล้านจ์ตรงกลางปล่อยให้ต้นสนแทงลำต้นเจริญเติบโตเช่นเดิม เพราะต้องการให้โครงสร้างดูเป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติ

จากแนวคิดที่ต้องการลดช่องว่างระหว่างคนกับธรรมชาติ ทีมออกแบบจึงดีไซน์ห้องพักตามแบบฉบับของบ้านนอร์ดิกดั้งเดิม หรือบ้านล็อกโฮมที่นิยมใช้ไม้สน ไม้เบิร์ช ฯลฯ ในการก่อสร้างโดยออกแบบโครงสร้าง ให้ประกอบด้วยเสา 12 ต้น ผนังด้านนอกกรุไม้สนลงสีแบบดิบ ๆ รองรับแขกผู้มาเข้าพักได้ 5 คน บนพื้นที่ 55ตารางเมตร ภายในห้องพักประกอบด้วย 2 ห้องนอน พื้นที่นั่งเล่นห้องน้ำ และระเบียงนั่งเล่นกลางแจ้ง พร้อมตาข่ายสำหรับนั่งเล่น

ออกแบบพื้นต่างระดับในห้องนอน โดยวางฟูกนอนให้อยู่ต่ำกว่ามุมนั่งเล่นใกล้หน้าต่าง เพื่อช่วยให้สเปซภายในห้องดูมีลูกเล่นมากขึ้น

เนื่องจากฤดูหนาวจะมืดสลัวเกือบทั้งวัน ภายในจึงเน้นเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งโทนสีสว่าง เช่น ปูพื้นไม้แอชสีอ่อนผนังไม้เบิร์ช สร้างบรรยากาศโดยรวมให้ดูสบาย ๆ อบอุ่นสไตล์สแกนดิเนเวีย นอกจากนี้ ยังได้กรุผนังกระจกใส จากพื้นจรดเพดาน มองออกไปเห็นวิวแม่น้ำ Lule และวิวยอดไม้บนแลปแลนด์ (Lapland) หรือดินแดนมหัศจรรย์ ที่มีหิมะปกคลุมอยู่ทั่วไปได้ถนัดตา พิเศษสุดที่ผนังทางทิศเหนือ เพราะจะได้มีโอกาสเห็นแสงเหนือเรืองรองบนท้องฟ้ายามค่ำคืน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อห้องฝั่งทิศเหนือว่า “The Northern Light Lounge”

THE 7th ROOM

สำหรับผู้ต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร The 7th Room เป็นอีกทางเลือก ที่จะช่วยเติมเต็มให้นักเดินทางได้สัมผัสกับความโดดเด่นของการพักผ่อนสไตล์สแกนดิเนเวีย ที่สอดแทรกความคิดสร้างสรรค์ การผจญภัย แถมยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแท้จริง

อ่านโรงแรมดีไซน์ ต่อได้ที่ : room directory – hotels


เรื่อง Sara’
ภาพ www.designboom.com, www.treehotel.se
เรียบเรียง Parichat K.