3 วิธีง่ายๆในการ Renovate บ้านให้โปร่งด้วยแสงธรรมชาติ

สำหรับหลายๆ ท่านที่มองหาบ้านในราคาที่คุ้มค่า บ้านมือสองคือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน รูปแบบอาคารของบ้านมือสองมักจะไม่ตรงกับใจเราซักเท่าไร แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ เพราะบ้านดีๆ นั้นไม่ได้มีแค่เรื่องรูปแบบและดีไซน์ อย่าให้การตัดสินใจเช่นนี้ทำให้โอกาสดีๆ และทำเลน่าอยู่ต้องกลายเป็นตัวเลือกที่ถูกตัดทิ้ง วันนี้บ้านและสวนจะขอเสนอวิธีการ Renovation บ้านมือสองให้สวยเด้งแบบบ้าน Loft ด้วยวิธีการง่ายๆอย่างการใช้ “แสงธรรมชาติ” เพื่อเติมความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าให้กับบ้านกัน

“แสงธรรมชาติ” คือหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้ “บ้าน” นั้นมีความสดใสเป็นธรรมชาติ การออกแบบช่องเปิดที่ดีนั้นจะต้องช่วยให้บ้านมีความโปร่งโล่งและให้ความรู้สึกสบาย แต่โดยเฉพาะในประเทศไทยที่แดดแรงเจิดจ้าขนาดนี้ การทำช่องเปิดที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้ภายในบ้านร้อนอบอ้าวได้ ซึ่งนอกจากสัดส่วนของช่องเปิดที่ดีแล้ว ทิศทางของช่องเปิดเหล่านั้นก็มีความสำคัญเช่นกัน วันนี้บ้านและสวนจึงขอแนะนำ 3 วิธีที่น่าสนใจในการนำแสงเข้าสู่บ้านกัน

1. รับแสงจากหลังคาอย่างมีชั้นเชิง
วิธีการง่ายๆอย่างการรื้อฝ้าออกและเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาบางส่วนให้เป็นแผ่นกระเบื้องใสแบบ Skylight วิธีการนี้คือวิธีที่ง่ายที่สุดในการนำแสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง แต่หากแสงจาก Skylight หลังคานั้นสาดเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรงเกินไปก็จะทำให้เกิดความร้อนและความจ้าที่เกินพอดี จึงควรมีการสร้างให้เกิดการสะท้อนของแสงแดดเช่นการทำฉากสะท้อนแสงจาก Skylight ให้กระจายแสงสู่พื้นที่ใช้งานอย่างพอดี จะทำให้แสงธรรมชาติภายในอาคารมีความนุ่มนวลขึ้น โดยการเปิดรับแสงด้านนี้ควรเป็นด้านทิศเหนือ เพราะจะได้รับแสงที่พอดี ไม่จ้าจนเกินไปเหมือนทิศใต้และทิศตะวันตกงบประมาณคร่าวๆ
ค่ารื้อถอนฝ้า ตารางเมตรละ 50-100 บาท
ค่าแรง+ค่าของทำฝ้าสะท้อน Skylight ตารางเมตรละ 450 บาท

 

2. เปิดมุมให้โปร่ง
หากต้องการการเชื่อมโยงของพื้นที่ทั้งภายนอกและภายในบ้าน เปิดรับแสงให้บ้านไม่แลดูอึดอัด การทุบผนังในบริเวณมุมบ้านออกและติดตั้งเป็นประตูกระจกกรอบบาง เพื่อเปิดมุมของบ้านให้มีความต่อเนื่องออกไปยังภายนอกนั้น ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ ทั้งยังทำให้บ้านสว่างขึ้นอีกด้วย เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศบ้านปูนเดิมๆให้มีจังหวะของแสงและเงาที่สวยงามงบประมาณคร่าวๆ
ค่ารื้อทุบกำแพง ตารางเมตรละ 100 บาท
ค่าแรง+ค่าของประตูกระจกเหล็กฉาก ตารางเมตรละ 500 บาท

 

3. ทำบ่อล่อแสง
และถ้าหากว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเปิดช่องรับแสงทางทิศใต้และทิศตะวันตกหรือมีช่องหน้าต่างอยู่แล้ว อย่าได้กังวลที่ใครเค้าว่าแสงทางด้านทิศนี้มีความเจิดจ้าเสียเหลือเกินจนไม่เหมาะแก่การเปิดรับแสง ลองทำบ่อน้ำตื้นๆเพื่อเปลี่ยนจากแสงที่สาดลงสู่พื้นเป็นการสะท้อนสู่ด้านบน และปลูกต้นไม้บังไว้ในระดับสายตา วิธีนี้จะทำให้แสงยามบ่ายสะท้อนสู่ฝ้าเพดานก่อนจะสะท้อนอีกครั้งสู่พื้นที่ใช้งาน ได้ทั้งความร่มรื่นของธรรมชาติ และยังได้แสงธรรมชาติที่นุ่มนวลอีกด้วย เป็นการแก้ปัญหาทิศแดดที่จ้าเกินไปได้อย่างดีงบประมาณคร่าวๆ
ค่าแรงรับเหมาทำบ่อน้ำ ตารางเมตรละ 350 บาท
ค่าแรงรับเหมาจัดสวนหย่อม ตารางเมตรละ 3500 บาท

เห็นไหมล่ะครับ ว่าบ้านสวยๆมักจะเริ่มจากไอเดียดีๆที่จริงๆแล้วก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย เพราะฉะนั้นครั้งต่อไปที่เจอบ้านดีๆในทำเลโดนๆก็จงอย่าได้ลังเล เพราะการระดมไอเดียในขั้นตอน Renovate นั้นก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของการออกแบบบ้านอย่างที่บ้านสร้างใหม่นั้นทำได้ยากเช่นกัน ซึ่งถ้าหากคุณผู้อ่านสนใจในสินทรัพย์มือสองแล้วล่ะก็  ลองเข้าไปเลือกหาที่ SAM หรือ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด แหล่งรวมบ้าน คอนโดและทรัพย์สินมือสองขนาดใหญ่ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายในทำเลดีทั่วประเทศ ทาง www.sam.or.th หากมีข้อสงสัยอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่สนใจอย่างไรก็สามารถติดต่อได้ทาง Call Center 02-686-1888  เช่นกันครับ