4 ไม้ผล ปลูกไว้รอบบ้านให้ร่มเงา ได้เก็บผลทาน

เมืองไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบรูณ์  มีสภาพอากาศเหมาะแก่การเพาะปลูก เกษตรกรรมจึงกลายเป็นอาชีพหลักของบ้านเรา

แม้แต่ในบ้านที่มีพื้นที่เหลือก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัว รวมไปถึงไม้ผลได้เช่นกันครั้งนี้ “บ้านและสวน” ขอแนะนำ ไม้ผล ที่ปลูกง่ายและใช้พื้นที่ปลูกไม่มากนัก อีกทั้งยังให้ร่มเงาและเก็บผลผลิตมารับประทานได้ด้วย มาดูกันค่ะว่ามีต้นอะไรบ้าง

ชมพู่

ผลไม้เมืองร้อนที่คนไทยนิยมปลูกตามสวนในบ้าน ให้รสชาติหวานและยังกรอบอร่อย ปลูกง่าย โตเร็ว เป็นไม้ที่ช่วยบังแดดให้บ้านได้ แถมยังปลูกได้ดีในดินแทบทุกชนิด เป็นไม้ผลที่ชอบน้ำมาก โดนน้ำท่วมขังโคนต้นนานนับเดือนก็ยังไม่ตาย หากต้องการให้ชมพู่ที่ปลูกมีรสชาติหวานกรอบ เคล็ดลับอยู่ที่การปลูกบนพื้นราบ ผลที่ได้จะมีขนาดเล็กแต่ให้รสหวาน แสงแดดและทิศทางก็มีผลเช่นกัน ชมพู่ที่โดนแดดและปลูกทางทิศตะวันออกจะมีรสชาติดี และควรงดน้ำก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ผลที่มีรสหวานอร่อย

แต่ข้อควรระวังคือ ชมพู่เป็นของโปรดเหล่าแมลงวันทอง นก ค้างคาว และกระรอก หลังออกดอกแล้วประมาณ 2 เดือน ต้องรีบห่อผล โดยเลือกผลที่สมบรูณ์ไว้ช่อละ 3-4 ผล ห่อด้วยถุงปูนซีเมนต์หรือถุงรีเมย์จะได้ผลดีที่สุด และหากเจอปัญหาหนอนชมพู่เจาะชอนไชเข้าไปภายในลำต้น ให้แก้ไขโดยหาเศษไม้สักมาเหลาให้ใหญ่กว่ารูเล็กน้อย ส่วนปลายเรียว แล้วนำไปตอกปิดรูบนลำต้น หนอนจะได้ไม่ลุกลามและรบกวนต้นอีก

กล้วย

พืชสารพัดประโยชน์ที่นำทุกส่วนของต้นมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นใบตอง กาบกล้วย หรือหยวกกล้วย ที่สำคัญยังเป็นผลไม้ที่อร่อย รับประทานง่าย มีประโยชน์ และนำไปทำขนมได้หลายอย่าง ต้นกล้วยเติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้น ชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี มีปุ๋ยอุดมสมบรูณ์ ปลูกรับแสงเต็มที่หรือแสงรำไรได้ แต่ไม่ชอบโดนลมเย็น ช่อดอกเพศผู้ที่ทอดย้อยลงมาตรงปลายเครือเรียกว่า “หัวปลี”

เครือกล้วยเกิดจากช่อดอกเพศเมีย ควรตัดเครือเมื่อกล้วยบนหวีเริ่มเปลี่ยนสี กล้วยต้นหนึ่งจะออกเครือเดียว หลังจากนั้นให้ตัดต้นออก เพื่อเปิดทางให้หน่อใหม่แทงขึ้นมา กล้วยมีหลายสายพันธุ์ นอกจากชนิดที่ปลูกไว้รับประทานผลแล้ว กล้วยบางชนิดยังปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับได้ อาทิ กล้วยบัวชมพู กล้วยกัทลี กล้วยรุ่งอรุณ กล้วยแคระ ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกง่าย โตเร็ว ให้ดอกผลและสีสันสวยงามตลอดปี แต่ควรเตรียมพื้นที่ที่มีความกว้างขว้างพอสมควร รวมถึงต้องมีแดดและน้ำเพียงพอด้วย

วิธีปลูกกล้วย

มะม่วง

ผลไม้ยอดนิยมที่มีรสชาติอร่อย รับประทานได้ทั้งดิบและสุก พันธุ์ที่นิยมรับประทานแบบผลดิบ ได้แก่ เขียวเสวย แรด แก้ว ส่วนที่นิยมรับประทานแบบสุก ได้แก่ น้ำดอกไม้ อกร่อง และทองดำ  ต้นมะม่วงมีรูปทรงสวยงาม ให้ร่มเงาได้ดี  เหมาะแก่การปลูกไว้ในบ้าน ถึงแม้บางคนจะเชื่อว่าไม่ควรปลูกมะม่วงใกล้บ้าน เพราะจะทำให้บ้านทรุด ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะธรรมชาติของมะม่วงจะแผ่รากลงลึก ไม่ได้แผ่ในแนวกว้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรเลือกทำเลที่ปลูกให้ห่างจากบริเวณที่จอดรถหรือที่นั่งพักผ่อน  เพราะเพลี้ยจักจั่นมักมาในช่วงที่มะม่วงกำลังออกดอก นอกจากมากินผลแล้วยังถ่ายมูลซึ่งมีความเหนียว ทำให้พื้นเลอะเทอะเหนียวเหนอะได้

การปลูกมะม่วงจากกิ่งตอนจะดีที่สุด ใช้เวลาประมาณ 3 ปีก็เริ่มออกลูก ซึ่งเร็วกว่ามะม่วงที่ปลูกจากเมล็ด อย่างไรก็ตามจะให้ผลดกหรือไม่ขึ้นอยู่กับการดูแลอย่างถูกต้อง เช่น การให้ปุ๋ย และตัดแต่งกิ่ง มะม่วงจะติดลูกในภูมิอากาศที่ร้อนและแห้ง ในฤดูร้อนจึงต้องการน้ำมาก ส่วนการเก็บเกี่ยวควรเก็บเมื่อผลแก่และเริ่มมีสีนวล จับดูยังแข็งอยู่ ระวังอย่าให้ผลกระแทกกับต้น เพราะจะทำให้เนื้อช้ำได้ ที่สำคัญต้องระวังยางจากต้นมะม่วง เพราะอาจเลอะเสื้อผ้าและสร้างความระคายเคืองแก่ผิวหนังได้

ขนุน

ไม้มงคลที่เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะมีคนสนับสนุนให้เจริญรุ่งเรือง เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดใหญ่ที่ให้ร่มเงาได้ดี แต่ต้องเผื่อพื้นที่ในการปลูกไว้อย่างน้อยประมาณ 8 เมตร หากอยากให้ต้นติดผลดีต้องตัดแต่งทรงพุ่มให้แผ่กระจายออกไปรอบๆต้น และควรให้ได้รับแสงกระจายทั่วกัน  มักออกผลในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน พันธุ์ที่เหมาะจะปลูกในบริเวณบ้าน ได้แก่ พันธุ์ทองสุดใจ พันธุ์จำปากรอบ และพันธุ์แดงรัศมี เพราะพันธุ์เหล่านี้ให้ผลดก สามารถเก็บรับประทานผลได้เรื่อยๆ

ถ้าอยากให้เนื้อขนุนมีรสหวานให้ใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูง สูตร 0-10-30 หรือ 0-0-50 สำหรับการเก็บผลขนุนมารับประทาน ให้ลองเคาะที่ผลดูก่อน หากฟังดูหลวมๆ  รวมถึงสังเกตว่าใบเลี้ยงติดที่ขั้วผลมีสีซีดเหลือง หนามห่างและปลายหนามทู่ แสดงว่าผลนั้นแก่พอที่จะเก็บได้แล้ว โดยก่อนเก็บให้งดน้ำประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อให้ได้ผลที่ให้รสหวานขึ้น   อย่างไรก็ตามขนุนเป็นไม้ผลที่มีขนาดใหญ่ จึงไม่ควรปลูกใกล้ชายคาบ้านเกินไป เพราะเมื่อผลสุกอาจร่วงหล่นลงมาสร้างความเสียหายแก่ตัวบ้านได้

อ่านต่อ วิธีปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

อ่านต่อ ปลูกกล้วยหอมทองให้ได้ผล