เปิดตำนานหุ่นออสการ์

เปิดตำนานหุ่นออสการ์ – The Oscar Statue Design 

ดราม่างานประกาศรางวัลออสการ์ยังคงกรุ่นๆ งั้นรูมขอชวนคุณมาเปลี่ยนโหมด เปิดตำนานหุ่นออสการ์ ที่แม้จะอยู่ในยุค 2017 แต่ยังคงความเป็นงานคราฟต์ และเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด!

งานประกาศรางวัลออสการ์ที่พึ่งผ่านพ้นไป สิ่งสำคัญที่สุดในงานหนีไม่พ้นตุ๊กตาสีทองซึ่งเป็นพระเอกของงาน ตุ๊กตาตัวนี้ประสบความสำเร็จมากในฐานะที่เป็นหุ่นสัญลักษณ์ตัวแทนซึ่งเป็นที่จดจำ แม้ภายนอกจะดูเรียบง่าย แต่เบื้องหลังซ่อนดีเทลในด้านความงามเพื่อให้ดูสมบูรณ์ รวมทั้งเรื่องราวอันเป็นตัวแทนของวิวัฒนาการความงามของแต่ละยุคเอาไว้อย่างแยบยล

เปิดตำนานหุ่นออสการ์

หุ่นตุ๊กตาทองรูปผู้ชายตัวนี้ สูง 35 เซนติเมตร น้ำหนัก 8,400 กรัม ครีเอตครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 1928 โดย Cedric Gibbons อาร์ตไดเร็กเตอร์ของ MGM และฝีมือหล่อขึ้นรูปด้วยทองแดงจาก George Stanley ประติมากรชาวลอสแอนเจลิส ต่อมา ตลอด 50 ปีต่อจากนั้น จึงเปลี่ยนมาให้วิธีทางอุตสาหกรรมโดยโรงงานใน Britannia เพราะทั้งรวดเร็วและหุ่นทุกตัวเท่ากันเพอร์เฟ็คต์หมด จึงเปลี่ยนเป็นใช้การหล่อขึ้นจากโลหะ แล้วค่อยปิดผิวด้วยแผ่นทอง ก่อนที่ในปี 2016 จะกลับมาทำออสการ์ด้วยงานคราฟต์อีกครั้ง ด้วยการขึ้นรูปทองแดงด้วยวิธีดั้งเดิมที่สุดและเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด

หุ่นทั้งหมด 50 ตัว ถูกทำขึ้นด้วยคนงาน 80 ชีวิต ภายในเวลา 3 เดือน กับกระบวนการ 12 ขั้นตอนภายในโรงหล่องานศิลปะชื่อ Polich Tallix เพราะทำงานศิลปะเป็นหลัก ทางโรงงานจึงตัดสินใจที่จะแสกนออสการ์ตัวแรกจากปี 1928 แล้วนำมาผสานเข้ากับโมเดลแบบร่วมสมัย เพื่อสร้างสรรค์หุ่นเวอร์ชั่นใหม่ในดีไซน์แบบอาร์ตเดโค เสมือนกับเป็นการเชื่อมความหมายของอดีตและปัจจุบันเข้าด้วยกัน หลังจากตลอดเกือบร้อยปีที่ผ่านมา ถูกโมเล็กโมน้อยมานับครั้งไม่ถ้วน

ขั้นตอนก็เริ่มจากการทำแม่พิมพ์ด้วยขี้ผึ้ง จุ่มลงในสารละลายเซรามิกเคลือบ 10 ชั้น จากนั้นจึงนำเข้าเตาเผา เพื่อละลายขึ้ผึ้งออกมา แล้วจึงนำไปหล่อเททองแดงเหลวเข้าสู่พิมพ์ที่อุณหภูมิมากกว่า 1,800 องศาฟาเรนไฮต์ ทิ้งไว้ให้เย็น และทุบเอาหุ่นออกมา แต่นั่นยังไม่เพอร์เฟ็คต์ที่สุด เพราะตุ๊กตาทองก็ต้องส่งไปปิดทอง 24k ผิวมันเงาอันเป็นคาแรกเตอร์ของออสการ์ ด้วยเทคโนโลยีของ Epner ใน Brooklyn แล้วจึงค่อยส่งกลับมาที่ Polich Tallix เพื่อประกอบติดกับแท่น

ความลับอีกข้อของออสการ์คือ ทุกปีจะต้องทำตุ๊กตาตัวสำรองเตรียมไว้หลังเวที โดยที่ฐานจะยังไม่ระบุชื่อใครไป จนกว่าจะประกาศผล แล้วทาง Polich Tallix จึงค่อยทำป้ายชื่อมาติดให้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี

 


เรื่อง : skiixy
เรียบเรียง : Parichat K.
ที่มาข้อมูลและภาพ : www.designboom.com/design/the-oscar-statue-a-brief-history-02-27-2017