The Setsuna concept รถยนต์ไม้ ดีไซน์สุดล้ำ

หลังจากสร้างความฮือฮาในวงการรถยนต์ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว เราได้แวะไปเยี่ยมโชว์รูมค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Toyota ใจกลางเมืองปารีส ซึ่งอวดโฉมรถยนต์ต้นแบบ The Setsuna concept ซึ่งสามารถขับขี่ได้จริง (แต่คงไม่ใช่ถนนปกติทั่วไปนะ) ที่โชว์ทักษะเชิงช่างไม้และดีไซน์สวยไว้อย่างไม่ธรรมดา

The Setsuna concept
แน่นอนว่าวัสดุหลักของรถยนต์คันนี้ทำจากไม้ ซึ่งส่วนภายนอกตัวรถเป็นไม้สนซีดาร์ญี่ปุ่นสีอ่อน เฟรมใช้ไม้เบิรช์ที่มีความแข็งแรงกว่า พื้นรถเป็นไม้เซลโคว่า (Zelkova) มีทนทานสูงและสุดท้ายที่นั่งใช้ไม้ castor aralia(ตระกูลเดียวกันกับ ต้นหนวดปลาหมึกยักษ์) ที่มีพื้นผิวสวยงาม

ลืมภาพของความเป็นอุตสาหกรรมจ๋าๆ เครื่องจักร หุ่นยนต์และเทคโนโลยีสุดล้ำไปก่อน เพราะโตโยต้าพาเราย้อนเวลากลับไปสู่ยุคเก่าด้วยรถยนต์ไม้สุดเท่แบบ Roadster แสดงศักยภาพการผลิตรถยนต์ในอนาคตที่จะสร้างมูลค่าใหม่ให้กับยานยนต์ด้วยงานฝีมือ ทีมเอนจิเนียร์นำทีมโดย Kenji Tsuji สร้างงานดีไซน์สุดเป็นเอกลักษณ์และรายละเอียดแบบงานฝีมือให้ได้ทึ่งและชื่นชมกัน

เทคนิคการเข้าไม้แบบโบราณ Okuriari และ Kusabi การเข้าไม้และเดือยไม้ที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นโบราณ ถูกนำมาปรับใช้ให้ชิ้นส่วนของไม้แต่ละชิ้นติดกันได้แบบไม่ง้อนอตหรือตะปู ตัวรถประกอบด้วยชิ้นไม้ 86 ชิ้น สามารถถอดประกอบได้ง่าย ซ่อมแซมได้แบบแยกส่วน รวมถึงการเคลือบเงาไม้แบบพิเศษ เพิ่มความทนทานและความสวยงาม

คุณ Kenji Tsuji บอกว่าการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ เหมือนการเติมความรักจากรุ่นสู่รุ่น เพิ่มมูลค่าแบบไม่มีอะไรทดแทนได้ การพัฒนารถที่เหมือนการเติบโตของต้นไม้ ผ่านมือผู้รู้หรือช่างฝีมือ ความรู้เชิงช่างเฉพาะทาง ช่างไม้ที่มีความถนัดเฉพาะตัว อย่างการสร้างโครงสร้างวัดหรือศาลเจ้า หรือช่างต่อเรือ เป็นต้น เกิดการส่งต่อข้อมูลเชิงช่างระหว่างกัน เกิดการพัฒนาในเชิงช่างที่มากยิ่งขึ้นด้วย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://newsroom.toyota.co.jp/en/detail/11559474

มิเตอร์ 100 ปี เป็นสัญลักษณ์รัศมีวงกลมของนาฬิกาบอกความสัมพันธ์ระหว่างรถและครอบครัวที่จะคงอยู่ยาวนาน
ที่นั่งที่ใช้แรงบันดาลใจให้เสมือนนั่งอยู่ในสวน ผสมผสานไม้ หนังชั้นดี และอลูมิเนียม ดูหรูหราแบบงานช่างฝีมือ

เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม