บ้านตากอากาศ

A SOUND INSIDE บ้านพักตากอากาศสไตล์เฟรนช์คันทรี่

บ้านตากอากาศ
บ้านตากอากาศ

บ้านพักตากอากาศ สไตล์เฟรนช์คันทรี่ หลังนี้ จากถนนหน้าบ้านไล่ระดับขึ้นไปจะพบสวน สไตล์เฟรนช์คันทรี่ถัดมาเป็นตัวบ้านสีเอิร์ธโทนซึ่งดโดดเด่นท่ามกลางแมกไม้สีเขียวและเทือกเขาอุดมสมบูรณ์ที่เป็นฉากหลัง แม้กระทั่งอินทิเรียด้านในนั้น ก็คุมโทนสีธรรมชาติอย่างสีเบจ สีเทา สีขาว ทำให้บ้านพักตากอากาศหลังนี้สามารถแทนตัวตนของคุณดนัยที่เป็นคนรักความสงบและธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ

บ้านพักตากอากาศ สไตล์เฟรนช์คันทรี่
ชานหน้าบ้าน มุมโปรดของคุณดนัยสามารถทอดสายตาออกไปสู่สวนหน้าบ้านและเทือกเขาที่รายล้อมได้แบบ 360 องศา ช่วงกลางคืนยิ่งเงียบสงบและมืดจนสามารถมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้าแสนโรแมนติก

ฟ้าใสเจือกลิ่นอายแห่งฤดูหนาวพาเรามายังโปรวองซ์เขาใหญ่ ดินแดนอากาศบริสุทธิ์ติดอันดับที่เป็นมิตรทั้งกับคนและบรรดาพืชพรรณน้อยใหญ่ เช่นเดียวกับที่บ้านพักตากอากาศซึ่งตั้งอยู่หน้าภูเขาของ คุณดนัย ดีโรจนวงศ์ ในแวดวงธุรกิจเขาคือผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จมากจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบรนด์ Mistine สำหรับที่นี่เขาได้ลงมือเพาะพันธุ์ต้นไม้และดอกไม้ด้วยตนเอง ความงดงามของดอกไม้ที่แข่งกันบานอวดสีสันจึงเปรียบเหมือนตัวแทนแห่งความสำเร็จ ช่วยแต่งแต้มและเติมเต็มให้บ้านสไตล์ชนบทฝรั่งเศสแห่งนี้มีความสวยงามสมบูรณ์แบบ

ผมมาที่นี่อาทิตย์เว้นอาทิตย์ พยายามมาดูแลต้นไม้และมีเวิร์คชอปเพาะต้นไม้อยู่หลังบ้าน เพาะทั้งเมล็ดพันธุ์และต้นอ่อน ไม้หลายต้นที่กรุงเทพฯไม่สามารถปลูกเลี้ยงได้แต่พอมาที่นี่กลับออกดอกสวยงามเพราะอากาศเป็นใจ

บ้านพักตากอากาศ สไตล์เฟรนช์คันทรี่
จากถนนหน้าบ้านไล่ระดับขึ้นไปจะพบสวนสไตล์เฟรนช์คันทรี่ถัดมาเป็นตัวบ้านสีเอิร์ธโทนซึ่งดูโดดเด่นท่ามกลางแมกไม้สีเขียวและเทือกเขาอุดมสมบูรณ์ที่เป็นฉากหลัง

เมื่อมองจากหน้าบ้านซึ่งเป็นที่ลาดเนินเขาความสูงต่างระดับ 3 เมตร จะเห็นบ้านหลังนี้ตั้งเด่นอยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้และสมุนไพรนานาพันธุ์ในแบบเฟรนช์คันทรี่ (French Country) ไม่เพียงแค่หน้าตาเท่านั้นที่เป็นแบบฝรั่งเศส แต่ยังรับภูมิปัญญาด้านการก่อสร้างตั้งแต่การวางแปลน การกำหนดขนาด สัดส่วน และเทคนิคมาปรับใช้ อย่างการทำผนังดับเบิ้ลวอลล์หนา 50 เซนติเมตรช่วยให้อบอุ่นในฤดูหนาว เพราะสามารถกักเก็บความร้อนไว้ได้ ส่วนในฤดูร้อนยังเป็นฉนวนกันความร้อนอย่างดีช่วยให้บ้านเย็น ส่วนผนังภายนอกทำเท็กซ์เจอร์ให้ดูดิบและยังนำเข้ากระเบื้องหลังคามาจากฝรั่งเศสด้วย

ส่วนรับประทานอาหารต่อเนื่องจากโถงต้อนรับและห้องครัว ตู้บิลท์อินด้านข้างจัดวางหนังสือที่ใช้เป็นพร็อปส์ซึ่งคุณดนัยได้มาจากตลาดของเก่าที่ปารีส เขาเล่าว่าต้องตื่นตั้งแต่ตีห้าเพื่อไปเสาะหาและคัดใส่ลังส่งมายังเมืองไทย โดยค่อย ๆ ซื้อเก็บสะสมมาเรื่อย ๆ เพื่อใช้ตกแต่งบ้านหลังนี้โดยเฉพาะ

คุณดนัยเล่าให้เราฟังถึงบ้านที่เขาออกแบบตกแต่งและจัดหาแอ๊กเซสซอรี่ส์เองทุกชิ้นอย่างภูมิใจว่า

ผมเริ่มมองที่โครงสร้างของบ้านก่อน แล้วจึงตามด้วยเรื่องฟังก์ชัน อย่างการจัดหาเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นจะเน้นที่มีสัดส่วนพอดีกับพื้นที่จัดวาง และมีฟังก์ชันเหมาะกับการใช้งาน แต่เนื่องจากเป็นบ้านพักตากอากาศจึงไม่จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์มากมาย ผมเลยเน้นเรื่องความสวยเป็นหลัก การใช้งานเป็นเรื่องรอง แม้บางอย่างอาจใช้งานจริงลำบาก แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่เข้ากับบรรยากาศ มองแล้วรู้สึกดีต่างจากบ้านที่ใช้งานจริง ในชีวิตประจำวัน

ห้องนั่งเล่นแบบโอเพ่นแปลนต่อเนื่องจากส่วนรับประทานอาหารคุมโทนสีรอบ ๆ ให้ดูสว่างด้วยผนังสีขาวและโซฟาสีเทาอ่อน สร้างพื้นที่ให้โดดเด่นและดูเป็นยุโรปด้วยแชนเดอเลียร์และเตาผิงจำลองด้านหลังประตูบานกระจกเป็นชานนั่งเล่นกึ่งเอ๊าต์ดอร์ จัดวางโซฟาสบาย ๆ สำหรับชมสวนสวย

ด้านการตกแต่งภายใน คุณดนัยมองเรื่องสีโดยรวมเป็นหลักก่อน แล้วจึงค่อยหาข้าวของมาเติมให้ตรงใจ ผมพยายามคุมโทนสีภายในบ้านให้เป็นสีธรรมชาติอย่างสีเบจและสีเทา พื้นผิวในห้องเป็นสีขาวทั้งหมดยกเว้นพื้นที่เป็นกระเบื้องสีเบจ แล้วเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดูมีอายุและสีไม่หลุดจากโทนที่กำหนด ซึ่งมีทั้งของสั่งทำและของเก่า บางชิ้นหาได้จากในบ้านเรา บางชิ้นซื้อมาจากฟลีมาร์เก็ตในต่างประเทศ และด้วยความที่มีเท็กซ์เจอร์ของความเก่าการจัดวางก็ไม่จำเป็นจะต้องเนี้ยบมากเพื่อให้รู้สึกถึงความโฮมมี่ ของบางชิ้นยิ่งหักยิ่งแตกก็ยิ่งสวย อย่างโคมไฟเล็ก ในห้องน้ำที่ผมทำเอง ด้วยการนำแก้วคริสตัลจากแชนเดอเลียร์เก่ามาร้อยใหม่ดูเท่ดี

โถงทางเดินชั้นสองก่อนเข้าห้องนอนจัดวางโซฟาบิลท์อินแบบเข้ามุมสำหรับชมบรรยากาศเทือกเขาหลังบ้านจากกระจกที่อยู่ตรงข้าม

อีกจุดหนึ่งที่ช่วยให้บ้านสไตล์ยุโรปมีบรรยากาศความอบอุ่น นั่นคือการเลือกใช้ซอฟต์ฟินิชชิ่ง (Soft Finishing)หรืองานจำพวกผ้าตกแต่ง คุณดนัยบรรจงคัดเลือกทุกชิ้นเพื่อสร้างอารมณ์ของความเป็นชนบทฝรั่งเศสขนานแท้ทั้งผ้าม่านและผ้าตกแต่งล้วนแต่เป็นผ้าลินินและผ้าฝ้ายซึ่งเป็นวัสดุที่ผลิตในท้องถิ่นของโปรวองซ์แท้ ๆ

แบ่งพื้นที่ระหว่างห้องแต่งตัวกับพื้นที่ห้องนอนหลักด้วยซุ้มผนังโค้ง

ส่วนพักผ่อนในห้องนอนเน้นสีสว่างสบายตา มีผ้าม่านจากผ้าฝ้ายสีเข้มสำหรับ รูดปิดกันแสงที่จ้าเกินไป ตกแต่งผนังด้วยภาพ Herbarium แบบเข้าเซต
แบ่งพื้นที่ส่วนแห้งและส่วนเปียกด้วยการก่อซุ้มโค้ง แล้วติดตั้งประตูบานผลักกระจกที่ไม่ทำให้เสียลุคของโทนสีโดยรวม
อ่างอาบน้ำสไตล์คลาสสิกใกล้ชิดธรรมชาติ เพราะอยู่ชิดกับส่วนหลังบ้านที่เป็นภูเขาพอดี
บิลท์อินผนังด้านหนึ่งบริเวณหน้าห้องน้ำหลักให้เป็นราวแขวนและเก็บเสื้อผ้า เพราะเป็นบ้านพักตากอากาศจึงไม่จำเป็นต้องมีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ก็ได้ แล้วใช้ผ้าม่านสีขาวเป็นส่วนกั้นพื้นที่ก่อนเข้าสู่ห้องน้ำ

ความพิเศษที่บ่งบอกคาแร็คเตอร์ความเป็นคนรักต้นไม้พันธุ์แท้ของคุณดนัยคือผนังบ้านแทบทุกด้านเต็มไปด้วย Herbarium หรือการเก็บตัวอย่างพืชสำหรับการศึกษาในวิชาพฤกษศาสตร์สมัยก่อน ซึ่งเป็นของเก่าแท้ทั้งหมดที่ได้มาจากตลาดของเก่าในต่างประเทศ

สมัยก่อนยังไม่มีกล้องถ่ายรูป เมื่อมีการสำรวจพันธุ์ไม้ เขาก็จะนำต้นไม้ที่พบนั้นมาทับในสมุดจนแห้งแล้วบรรยายใต้ภาพว่าเป็นสายพันธุ์อะไร เป็นของเก่าอย่างหนึ่งที่ผมชื่นชอบและเก็บสะสมไว้เยอะมาก สังเกตดูจะเห็นว่าเข้าเซตกันหมดเลย อีกอย่างคือตัวอักษรที่เขาเขียนด้วยปากกาคอแร้งลายมือจะสวยมาก ซึ่งหายากที่คนปัจจุบันจะเขียนลายมือแบบนี้

เพราะเป็นคนรักธรรมชาติ มุมโปรดของคุณดนัยจึงเป็นส่วนกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ทั้งชานหน้าบ้านและส่วนต่อขยายจากห้องนั่งเล่นไปยังแปลงดอกกุหลาบหลังบ้าน เปิดมุมมองให้เห็นธรรมชาติได้แบบ 360 องศา บนโซฟาสามารถนอนเล่นได้สบาย ๆ เป็นพื้นที่ส่วนตัวซึ่งหลีกหนีจากความวุ่นวายในวันทำงานและได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่

ที่เลือกมีบ้านอีกหลังที่นี่เพราะขับรถมาจากกรุงเทพฯง่ายและอากาศดี สามารถปลูกต้นไม้ได้อย่างที่เราอยากปลูก ต้นไม้ในสวนผมจะผลัดเปลี่ยนด้วยไม้ไซส์เล็กตามฤดูกาล เป็นงานอดิเรกที่ผมมีความสุขมาก

ห้องนั่งเล่นด้านหลังบ้านยังคงคุมโทนแบบเฟรนช์คันทรี่ให้สอดคล้องกันทั้งบ้าน นอกจากนี้ยังสามารถเปิดประตูออกสู่หลังบ้านเพื่อเชื่อมต่อกับแปลงกุหลาบได้ด้วย
อีกมุมหนึ่งที่คุณดนัยชื่นชอบคือพื้นที่นั่งทำงานบนชั้นสอง มีกรอบหน้าต่างเป็นเสมือนกรอบรูปธรรมชาติ สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ราวกับเป็นภาพถ่ายตกแต่งผนัง บนโต๊ะจัดวางโคมไฟปีกนกจากเบลเยียมซึ่งเป็นชิ้นที่ประทับใจมากที่สุด
บ้านพักตากอากาศ สไตล์เฟรนช์คันทรี่
ห้องครัวแบบฟูลออปชั่น เลือกใช้ชุดเครื่องครัวสไตล์คลาสสิกเข้ากันดีกับธีมหลักของบ้าน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณดนัย ดีโรจนวงศ์


เรื่อง skiixy
ภาพ นันทิยา ภาพประกอบ คณาธิป
สไตล์ ประไพวดี
เรียบเรียง Parichat K.