The Tree of LIfe – Installation Art แห่งใหม่ใจกลางเซ็นทรัลพลาซา บางนา

The Tree of LIfe at Central Plaza Bangna

ในยุคสัก 20 – 30 ปีก่อน ห้างสรรพสินค้ามักจะใช้ “บันไดวน” ในการเชื่อมต่อพื้นที่ในแต่ละชั้นในแนวตั้ง อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความหรูหรา เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับห้างสรรพสินค้านั้นๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น มีทั้งบันไดเลื่อนและลิฟต์ รวมถึงพฤติกรรมการใช้รถยนต์มาห้าง ทำให้การใช้บันไดลักษณะนี้กลายเป็น “พื้นที่ที่ถูกลืม” เช่นเดียวกับที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา บางนา

เซ็นทรัลพลาซา บางนา

เพื่อไม่ให้พื้นที่ที่เปรียบเสมือนหัวใจของห้าง ถูกละเลยไป  บริษัท เซนทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ “Apostrophy’s” บริษัทออกแบบฝีมือดี มาทำการรีโนเวต บันไดวนเก่าในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา ให้กลายเป็น Installation Art ที่เป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ใจกลางศูนย์การค้าแห่งนี้

จากโจทย์ที่ได้รับในการเพิ่มมูลค่า และ Traffic ให้กับพื้นที่บันใดวนเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ทั้งที่ตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ใจกลางศูนย์การค้าโดยได้เชื่อมพื้นที่ในแต่ละชั้นตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 5 เข้าด้วยกัน บันไดวนจึงต้องเป็นโครงสร้างโค้งสวยงาม สามารถมองเห็นได้ในหลายมุมมอง หลังจากได้ระดมความคิดว่าในแต่ละช่วงวัยนั้นต้องการอะไร ต้องการพื้นที่ และกิจกรรมแบบไหน จึงทำให้เกิดแนวคิด “Tree of Life” ต้นไม้แห่งชีวิต ที่เสริมสร้างให้ทุกเพศและทุกช่วงวัย มีช่วงเวลาที่ดีที่สุด และทำให้เกิดภาพ Conceptual ด้วยวิธี  “Digital Paint” ที่สามารถอธิบายภาพรวมของการออกแบบชิ้นนี้ได้ดีที่สุด

จากนั้นจึงเข้าสู่การพัฒนา Form ที่ใช้วิธีการ “3D Printing” ในการคลี่คลาย Form อิสระเลียนแบบธรรมชาติ (Organic Form) ให้สามารถสร้างได้จริงตามภาพในจินตนาการ ซึ่งได้มีการทดลองค้นหารูปทรง การแยกชิ้นส่วน และเทคนิคการติดตั้งที่เหมาะสม ผ่านการปรับแบบร่างใน Computer Modeling ก่อนมาใช้  3D Printing และ Mock up model ด้วยช่างฝีมือ ซึ่งเป็นการผสานทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเข้ากับการผลิตแบบงานฝีมือ ทั้งการขึ้นชิ้นงาน และติดตั้งบนพื้นที่ที่มีลักษณะโค้งรูปแบบเฉพาะ โดยชิ้นงานส่วนใหญ่มีรูปแบบต่างกัน ติดตั้งต่างมุม ต่างองศากันเพื่อให้ได้ลักษณะที่คล้ายกับธรรมชาติให้มากที่สุด พร้อมทั้งแต่งเติมด้วยต้นไม้ประดิษฐ์ แซมอยู่ทั่วไปในลำเกลียวเหล็กบิดโค้ง และโครงสร้างใบไม้เหล็ก โดยช่างฝีมือ เพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของโครงสร้าง

ในส่วนของ Function การใช้งานที่ได้จัดสรรพื้นที่ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับพื้นที่ร้านค้า(Commercial Space)เดิม เริ่มจากพื้นที่ชั้น 2 ที่ส่วนใหญ่เป็นร้านขายเสื้อผ้าสตรี จึงจัดให้มีชั้นวางหนังสือ ที่ชาร์จแบต และโต๊ะ-เก้าอี้แบบคาเฟ่ เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักคอย ที่อาจใช้เวลานานพอสมควร

ต่อด้วยชั้น 3 ที่ประกอบด้วยร้านค้าเฉพาะทาง สถานเสริมความงาม และชั้น 4 ที่ส่วนใหญ่เป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งแต่เดิมจากการสังเกตเป็นชั้นที่คนเดินผ่านน้อย จึงจัดให้มีพื้นที่นั่งที่น่าสนใจ อย่างเก้าอี้แขวนรังนก ในชั้น 3 และสไลเดอร์ที่น่าตื่นเต้นลงจากชั้น 4 พร้อมทั้งศาลานั่งพักคอย ทำให้พื้นที่ที่เคยเงียบเหงาจุดนี้ มีชีวิตชีวามากขึ้น ด้วยกิจกรรมระหว่างชั้น และสุดท้ายพื้นที่ชั้น5 ที่อยู่ใกล้กับจุดรอรถไฟพาชมศูนย์สำหรับเด็ก และอยู่ติดกับสวนสนุกในชั้น6 จึงเป็นที่ที่มีเด็กค่อนข้างมาก จึงจัดพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นพื้นที่สำหรับเด็ก ด้วยการติดตั้งเครื่องเล่นม้าโยก เก้าอี้เนินหญ้าสีสันสดใส

และนี่เป็นผลงานที่ช่วยชุบชีวิตบันไดวนเก่าในห้างสรรพสินค้า ที่ปัจจุบันจะถูกรื้อถอนออกไปมากแล้ว ให้ยังคงอยู่เพื่อสร้างชีวิตให้แก่ผู้ใช้งาน “Tree of Life” ของ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา ผลงานที่สร้างสรรค์มาจากจินตนาการ ด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ นำมาสรรค์สร้างด้วยการผสานความล้ำสมัยของเทคโนโลยี และความละเอียดอ่อนของงานฝีมือ เพื่อสร้างพื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ และสร้างความรู้สึกดีๆต่อกันให้กับผู้คนในทุกช่วงวัย

Apostrophys Group Co.,Ltd.
www.facebook.com/apostrophys
www.apostrophys.com


ข้อมูล-ภาพ : Apostrophys Group Co.,Ltd.
เรียบเรียง Parichat K.