TRIP TO THE HEART OF ISAAN – ม่วนอีหลี หนีเที่ยวขอนแก่น

2 – MAP CAFÉ

ใครเป็นคอกาแฟขอบอกว่าขอนแก่นก็มีคาเฟ่เก๋ ๆ ให้มานั่งชิล ๆ เหมือนกัน กับบรรยากาศการแต่งร้านสไตล์ตะวันตกย้อนยุค มีเมนูกาแฟคุณภาพดี เบเกอรี่ ไอศกรีม และมีห้องประชุมขนาดเล็กไว้คอยบริการ

ทำที่จอดจักรยานในร่มสำหรับลูกค้าสิงห์นักปั่น หมดปัญหาเรื่องรถหายเปียกฝน หรือต้องตากแดดนาน ๆ ขณะที่เจ้าของเข้ามานักจิบกาแฟชิล ๆ ในร้าน

ทั้งหมดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบในกาแฟของเจ้าของร้าน คุณโต้ – อมรเทพ หาญพานิช แม้เขาจะเคยทำงานกับครอบครัวมาก่อน แต่ก็ยังไม่ใช่ความสุขในแบบที่ต้องการ กระทั่งมีเพื่อนแนะนำให้รู้จักกาแฟในมิติและมุมมองใหม่ นำสู่การหาข้อมูลและเข้าคอร์สเรียนอย่างจริงจัง จนเริ่มเกิดความหลงใหลอยากหันมาเปิดร้านเป็นของตัวเองในที่สุด “เพื่อนคนนั้นเป็นเหมือนคนมอบแผนที่ให้กับผมนำทางเรามาสู่โลกใบนี้ ผมก็เลยอยากจะเป็นแผนที่เล็ก ๆ ให้ใครสักคน”

บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ในร้านกาแฟต่างประเทศที่มักรีโนเวตตึกเก่าเพื่อเปิดเป็นร้านค้า ใช้ไม้สีเข้มและเฟอร์นิเจอร์โทนสีน้ำตาลให้ความรู้สึกเข้มขรึม จัดวางเครื่องบดกาแฟอายุ70 – 80 ปี ของสะสมของคุณโต้เองช่วยสร้างเรื่องราวน่าสนใจ แถมยังใช้งานได้จริง
ในขั้นตอนการออกแบบคุณโต้เลือกทำเคาน์เตอร์ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่สุด โดยดีไซเนอร์ได้ออกแบบเป็นบาร์ทรงโค้งเพื่อไม่ให้ดูแข็งเกินไป ทั้งยังช่วยให้มุมมองและสเปซทางเดินดูลื่นไหล

บรรยากาศของร้านดูคล้ายคาเฟ่ในอิตาลีเน้นโทนสีน้ำเงินเป็นหลักซึ่งเป็นสีโปรดของคุณโต้เอง ผนังดูโดดเด่นด้วยการทุบผิวปูนออกบางส่วนให้เห็นแนวอิฐด้านในคล้ายตึกเก่า ดูเผิน คล้ายรูปแผนที่ซึ่งตรงกับกิมมิกชื่อร้านโดยบังเอิญและทุกวันเราจะได้พบคุณโต้ประจำอยู่ที่เคาน์เตอร์ทรงโค้งขนาดใหญ่กับบทบาทการเป็นบาริสต้า ควบคุมการผลิตเองกับมือ กาแฟที่จัดเสิร์ฟจึงได้มาตรฐานความอร่อยเหมือนกันทุกแก้ว

นอกจากกาแฟหอม ก็ยังมีเมนูขนมเค้กจากคุณภรรยามาช่วยเสริมทัพจะมาเดี่ยว มากันเป็นแก๊ง ครอบครัว หรือควงแขนกันมา ที่นี่น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของแผนที่ร้านอร่อยในขอนแก่นลำดับต้น ที่ถูกใจคุณได้ไม่ยากแน่นอน

03 วอฟเฟิลช็อกโกแลต ราคา 139 บาท / 04 On Ice Romano เมนูลูกผสมระหว่างเอสเปรสโซโรมาโนกับออนไอซ์อเมริกาโน ฝานเปลือกเลมอนลงไป กลิ่นหอม ๆ จะช่วยให้กาแฟมีรสชาติชวนดื่มขึ้น ราคา 75 บาท

เพราะเราชอบรับประทานของอร่อย เหมือนกัน จึงอยากเสิร์ฟสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า เริ่มต้นจากกาแฟดี กับขนมอร่อย เราไม่ได้บอกว่าเราดีที่สุดแต่มองว่าเราแค่อยากเสนอกาแฟดี ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ ได้รู้จักของอร่อย ๆและส่วนผสมที่คุณไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน” คุณโต้ทิ้งท้าย

FB : www.facebook.com/MAPCAFEKK