TRIP TO THE HEART OF ISAAN – ม่วนอีหลี หนีเที่ยวขอนแก่น

เนื่องจากปลูกสร้างข้างทางรถไฟที่มีกฎว่าอาคารต้องมีความสูงไม่เกิน 9 เมตร ดีไซเนอร์จึงออกแบบโรงแรง ให้มีลักษณะทอดยาวคล้ายโบกี้รถไฟที่จอดอยู่บนราง แถมยังทาสีและออกแบบหน้าต่างของแต่ละห้องให้ดูคล้ายตู้รถไฟจริง ๆ

 4 – THE TERMINAL HOTEL

การโดยสารด้วยรถไฟสำหรับบางคนอาจถือเป็นเรื่องคลาสสิก เพราะรถไฟเป็นพาหนะเก่าแก่ในการนำพาผู้คนเดินทางไป ณ ดินแดนต่าง ๆ มากว่าร้อยปี และสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างเรา คงนานมากจนเกือบลืมไปแล้วว่านั่งรถไฟครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เมื่อการเดินทางด้วยเครื่องบินหรือรถยนต์สามารถตอบโจทย์เรื่องเวลาได้ดีกว่า เพื่อย้อนรำลึกถึงบรรยากาศการเดินทางด้วยรถไฟที่แสนมีเสน่ห์อีกครั้ง เราอยากชวนคุณมาพักผ่อนกันที่ โรงแรมเทอร์มินอล จังหวัดขอนแก่น

ระเบียงทางเดินนำสู่ห้องพักแต่ละห้องมีราวระเบียงเหล็กยาวต่อเนื่องมาจากบันได เพดานติดแผงเหล็กจำลองบรรยากาศคล้ายทางรถไฟ

เพราะตั้งอยู่ติดกับทางรถไฟ คุณฮัท – อนวัช ชิยารัชย์ เจ้าของจึงต้องการต้อนรับทุกคนด้วยกลิ่นอายที่บ่งบอกถึงรถไฟให้มากที่สุด โดยออกแบบตัวอาคารรูปทรงเหมือนโบกี้ขนาด 2 ชั้น ทอดยาวขนานไปกับแนวทางรถไฟ ด้านหน้าโดดเด่นด้วยป้ายสถานีรถไฟสไตล์อังกฤษบอกชื่อโรงแรม ก่อนเดินเข้าสู่โถงอาคารโปร่งโล่งด้านใน บริเวณล็อบบี้จัดวางเก้าอี้ไม้ดีไซน์เฉพาะที่มีให้เห็นตามสถานีรถไฟเท่านั้น ไม่เว้นแม้แต่ราวระเบียงบันได และทางเดินชั้นสองที่ออกแบบให้เหมือนราวสะพานเหล็กขณะรถไฟแล่นผ่านแม่น้ำ

บริเวณล็อบบี้ออกแบบเหมือนสถานีรถไฟ ดูโปร่งโล่ง โชว์พื้นผิวปูนเปลือยขัดมันเข้ากับโครงสร้างเหล็กเท่ ๆ ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการตกแต่งอย่างราวบันไดที่ดูคล้ายราวสะพานเหล็กข้ามแม่น้ำ

นอกจากนี้ตามมุมต่าง ๆ ยังแอบใส่กิมมิกสนุก ๆอย่างป้ายบอกทางข้ามรถไฟ กระดิ่ง ระฆัง นาฬิกาทรงกลมขนาดใหญ่ฯลฯ เรียกว่าชวนให้คิดถึงบรรยากาศของวันวานเมื่อครั้งเดินทางไปต่างจังหวัดกับครอบครัว ไปเรียนหนังสือ หรือไปท่องเที่ยวแบบงบจำกัดกับเพื่อน ๆสมัยเรียน

ตกแต่งห้องพักเหมือนอยู่ในโบกี้รถไฟ ถอดแบบเบาะที่นั่งและเตียงนอนออกมาได้เหมือนเปี๊ยบ อีกทั้งหน้าต่างยังให้บรรยากาศราวกับบนรถไฟจริง ๆ ตกแต่งด้วยภาพถ่ายบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรถไฟในประเทศไทย เข้ากับคอนเซ็ปต์สุด ๆ

ในส่วนของห้องพักที่นี่มีทั้งหมด 43 ห้อง แต่ละห้องได้รับการตกแต่งราวกับอยู่ในขบวนตู้นอน มีทั้งแบบเตียงเดี่ยวและเตียงคู่สองชั้น มองออกไปเห็นวิวด้านนอกผ่านหน้าต่างที่ออกแบบให้เหมือนหน้าต่างรถไฟแต่หากใครกังวลเรื่องเสียงรบกวนจากขบวนรถไฟที่วิ่งผ่านไปมา ดีไซเนอร์ได้ออกแบบผนังและบานประตูให้หนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อช่วยกันเสียงรบกวนขณะพักผ่อน แต่ถึงอย่างนั้นถ้าไม่ได้ยินเสียงรถไฟเลยก็เท่ากับไม่ได้มาเยือนเทอร์มินอล โรงแรมรถไฟแห่งนี้ คุณว่าจริงไหม!

บ่งบอกภาพความเป็นสถานีรถไฟให้ชัดเจนด้วยเหล่าที่นั่งดีไซน์เฉพาะที่มีให้เห็นตามสถานีรถไฟเก่าแก่ตามต่างจังหวัด ผนังด้านหลังทำเส้นทางการเดินรถและจุดจอดรถไฟตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดขอนแก่น

สำหรับการเดินทาง ที่นี่อยู่ห่างจากสนามบินขอนแก่นราว 8 กิโลเมตรหรือหากอยากลองนั่งรถไฟท่องเที่ยวยาว ๆ แบบแบ็กแพ็กเกอร์ เมื่อลงรถไฟที่สถานีขอนแก่นแล้วสามารถแวะมาเช็กอินพักผ่อนที่นี่ได้ง่าย ๆ เพราะอยู่ห่างกันแค่ 1 กิโลเมตรครึ่ง ก่อนตีตั๋วไปเที่ยวอุดรธานี ยาวเลยไปถึงประเทศลาวต่อก็ยังไหว จัดทริปสนุก ๆ ครั้งหน้าสถานีปลายทางแห่งนี้น่าจะทำให้คุณประทับใจทั้งบรรยากาศและการบริการได้แน่นอน

FB : www.facebook.com/TheTerminalHotel


เรื่อง : ภัทรภร, กษมา
ภาพ : นันทิยา
เรียบเรียง : Parichat K.