TRIP TO THE HEART OF ISAAN – ม่วนอีหลี หนีเที่ยวขอนแก่น

ถ่ายเทความอาร์ตไปสู่หัวเมืองใหญ่ ไม่ต้องกระจุกตัวอยู่แค่กรุงเทพฯ เพราะจังหวัดทางภาคอีสานก็มีสถานที่ฮิป ๆให้เราออกไปใช้ชีวิต เราจึงขอชวนคุณไปม่วนซื่นกันที่จังหวัดขอนแก่น อัพเดตครบทั้งร้านค้า ร้านอาหารและโรงแรมตกแต่งดีไซน์เท่ ๆ ถูกใจเพื่อน ๆ ชาว room เรียกว่าไป เที่ยวขอนแก่น ครั้งหน้าไม่ต้องกลัวเบื่อ แวะไปเช็กอินแชะภาพลงสเตตัสชวนอิจฉาเพลิน ๆ กันได้เลย

เที่ยวขอนแก่น
หน้าร้านตกแต่งร่มรื่นด้วยไม้กระถางทั้งไม้ดอกและไม้ใบ บานประตูสีเขียวเข้มพร้อมเปิดต้อนรับแขกผู้มาเยือน เหมือนบอกเป็นนัยว่าสถานที่นี้มีบรรยากาศสดชื่นด้วยพรรณไม้และอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน

เริ่มกันที่ ร้านแรก BAAN

ร้านกาแฟและเบเกอรี่ที่เหมาะมานั่งเล่นชิล ริมบึงแก่นนคร บึงน้ำขนาดใหญ่กลางใจเมืองที่ใครมาเยือนขอนแก่นต้องรู้จักแค่ชื่อร้านก็บอกได้ถึงความอบอุ่นเป็นกันเอง เปิดต้อนรับคุณด้วยประตูไม้สีเขียวบานใหญ่และมุมไม้กระถางเล็ก น่ารัก

เมื่อเข้ามาด้านในจะพบบรรยากาศโปร่งโล่ง ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของสะสมสไตล์วินเทจ สบายตากับมุมสีเขียวจากไม้ใบที่จัดวางอยู่ตามมุมต่าง ก่อนจะเปิดร้านนี้ คุณบอม กฤษฎา ประกอบการเจ้าของร้านเล่าว่า เดิมเขาเคยทำงานด้านโปรดักชั่นที่กรุงเทพฯ แต่เมื่อถึงจุดอิ่มตัวจึงลาออกมาเพื่อตามหาเป้าหมายและลองทำอะไรใหม่ ให้ชีวิตดูบ้าง กระทั่งมาลงตัวที่จังหวัดขอนแก่นแทนที่จะเป็นฉะเชิงเทราบ้านเกิด

05 ผนังปูนเปลือยขัดสีบางส่วนออกให้ดูเก่า แขวนภาพสไตล์วินเทจซึ่งเป็นของสะสมของคุณบอมคุมโทนสีให้ร้านมีบรรยากาศดูอบอุ่นด้วยแสงไฟสีส้มนวลตาจากหลอดไฟเอดิสัน06 จากเฟินสไบนางกระถางแรกที่นำมาตกแต่งร้าน วันนี้ BAAN เต็มไปด้วยไม้กระถางทั้งเล็กและใหญ่ และมีทีท่าว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคุณบอมเพาะขยายพันธุ์เอง

แน่นอนว่านอกจากที่นี่จะเป็นร้านกาแฟแล้ว ยังเป็นบ้านอีกหลังหนึ่งของเขาด้วย แม้จะไม่มีความรู้เรื่องการตกแต่งหรือต้นไม้เลย แต่พอได้ลองศึกษาเยอะ แล้วก็ยิ่งชอบ จึงนำสิ่งที่ชอบมาเป็นเรเฟอเรนซ์ในการแต่งร้านแฝงด้วยเรื่องราวและรายละเอียดแสนพิเศษ บ่งบอกคาแร็คเตอร์ของเจ้าของร้านได้เป็นอย่างดี

เที่ยวขอนแก่น
01 ลาเต้เย็น 65 บาท / 02 เครปชาไทย 79 บาท / 03 เลมอนทาร์ต 79 บาท / 04ชาเขียวเย็น 55 บาท

ด้านเมนูของหวานและเครื่องดื่ม ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องเครปเค้กสูตรเฉพาะถูกปากคนท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและนักศึกษาที่สามารถมานั่งอ่านหนังสือหรือทำงานในร้านได้ตามสบาย หรือหากเป็นนักท่องเที่ยวและแบ็กแพ็กเกอร์ ถ้าได้แวะเวียนมารับรองจะได้ข้อมูลท่องเที่ยวดี และความอุ่นใจกลับไปไม่ต่างจากมาเที่ยวบ้านเพื่อนเลยละ

เพราะเราอยากให้ทุกคนเข้ามาแล้วเหมือนมานั่งกินข้าวอยู่ในบ้านของเรา เหมือนชื่อของร้าน คำว่า บ้าน’ มันตอบได้หมดทุกอย่าง ถึงเราจะเป็นคนต่างถิ่น แต่เมื่อมาอยู่ที่นี่ก็เสมือนเป็นบ้านของเราด้วย เรารู้สึกอบอุ่น จึงอยากให้คนที่มาที่นี่รู้สึกอบอุ่นไปพร้อมกัน”

FB : www.facebook.com/justbaan