ชวนดูหนังนอกโรง กับ 2 เทศกาล หนังนอกกระแส แต่เป็นเรื่องในกระแส?!

เริ่มกันที่ เทศกาลแรก Bangkok Underground Film Festival

ถ้าคุณชอบเสพหนังอาร์ต หนังนอกกระแส เท่ๆ ภาพสวย เนื้อเรื่องชวนขบขยี้สังคม รูมชวนดูหนังดีๆ ทั้ง 42 เรื่อง ในเทศกาล Bangkok Underground Film Festival 24-25 ก.พ. และ 4-5 มี.ค. 60 นี้

โดยทั้ง 4 วันจะผลัดเปลี่ยนหมุดเวียนฉายหนังสั้นทั้งหมด 39 เรื่อง หนังยาว 3 เรื่อง และ วิดิโออาร์ต อีก 21 เรื่อง ที่เหมือนเป็นการบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนของพวกเราในตอนนี้ ซึ่งจัดแสดงในสถานที่ทางเลือก 3 แห่งในกรุงเทพ อย่าง โรงแรมอรุณกาล Arunkarn , Bridge Art Space , Gallery VER

ครึ่งโปรแกรมเป็นหนังจากประเทศไทย ที่เหลือจากนั้นมีที่ส่งจากประเทศต่างๆ อีกถึง 21 ประเทศ มีจำนวนหนึ่งเป็นหนังที่แสดงถึงความใคร่ที่จะรู้จักกับประเทศเพื่อนบ้าน พม่า รวมทั้งหนังที่ส่งมาจากประเทศพม่าเอง ซึ่งงานนี้เป็นเวทีสำหรับนักทำหนังอิสระ ทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น คนสนใจทำหนังเป็นครั้งแรกและนักศึกษา ที่จะส่งหนังเข้ามาร่วมฉายในงานได้

ส่วนเนื้อหาก็ไม่ได้เข้าใจยากขนาดนั้น และส่วนมากก็จะเรื่องที่เกี่ยวกับลัทธิอำนาจนิยม ความมืดมนของโลกอนาคต ผีและวิญญาณต่างๆ แต่ก็ยังมีหนังที่ทำให้เราเชื่อว่ามนุษยชาติจะสามารถอยู่ต่อไปได้ และเรื่องที่เราอยากเชียร์ให้คุณไปดูกัน รับรองว่า คุณจะได้เปิดโลกมากๆ มีทั้งหมด 4 เรื่อง คือ

GHOST – Worapoj Inlao (Thailand / Estonia, 21:29)
ภาพยนตร์เชิงนิเวศวิทยาที่พูดถึงความเสียหายทางธรรมชาติโดยใช้ความเชื่อเรื่องผี ที่แต่งขึ้นมา กับวิธีการเล่าให้อยู่ในรูปแบบของ สารคดีการเดินทางส่วนตัวของชายคนหนึ่งที่เกิดขึ้นที่ภาคเหนือ ประเทศไทย โดยในระหว่างการทัศนาจรของเขา เขาได้เจอกับ”ผีร้าย”ที่ไม่ต้อนรับเขา และทำให้เขาต้องกลับบ้านก่อนกำหนด
รอบฉาย: วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 20:55 น. ที่ โรงแรมอรุณกาล Arunkarn

หนังนอกกระแส

Law of the LambLotfi Achour (La Luna Productions) (France / Tunisia 15:46)
เรื่องราวของ ชายชราและหลานชาย ขณะที่ขับรถอยู่กลางทะเลทรายในตูนิเซียในรถกระบะเก่าๆ ระหว่างทางการไปตลาดเพื่อขายแกะของพวกเขา แต่กลับถูกเรียกให้หยุดโดยนายตำรวจสองนาย พวกเขาต้องทำข้อตกลงอันแสนแปลกประหลาดก่อนถึงจะเดินทางต่อไปได้ แอบบอกว่าเรื่องนี้ได้ไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มาแล้วด้วย
รอบฉาย: วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 21:54 น. ที่ โรงแรมอรุณกาล Arunkarn

 

KOR-YOR-SOR – Watcharapol Saisongkhroh  (THAILAND 2:00)
 เรื่องราวของการนำเอาฟุตเทจของหนังโป๊มาตัดต่อและเล่าเรื่องใหม่ ส่วนที่พีคก็คือมีฟุตเทจจากผลงานของ Rola Takizawa ด้วย
รอบฉาย: วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม  2560 เวลา 18:30 น. ที่ โรงแรมอรุณกาล Arunkarn

 

MY BUDDHA IS PUNK – Andreas Hartmann (Germany / Burma, 1:07:41)
Kyaw Kyaw หนุ่มพั๊งค์พม่า อายุ 25 ปี ที่ต้องการเห็นการเติบโตของวงการพั๊งค์ในพม่า จึงชักชวนกับเพื่อนๆ ในวงพั๊งค์ พวกเขาเดินทางไปทั่วประเทศ และพยายามที่จะทำให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ถึงการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน สงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการถูกข่มเหงของชนกลุ่มน้อย ด้วยเพลงและการเดินขบวนในท้องถนน ผ่านสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา และทั้งพั๊งค์ที่ปฏิเสธทั้งหลักคำสอนทางศาสนาและทางการเมือง
รอบฉาย: วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม  2560 เวลา 19:00 น. ที่ Gallery VER

นอกจากที่เราแนะนำแล้ว ยังมีหนังที่น่าดูอีกหลายเรื่องเลยล่ะ สำหรับรอบฉายและรายละเอียดเพิ่มเติม ตามไปดูได้ที่ : FB – Bangkok Underground Film Festival หรือ Website – Bangkok Undergroud Film Festival 2017


ข้อมูลและภาพ : bangkokundergroundcinema.com