ออกแบบบ้านปลอดภัย รองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุในครอบครัว

ด้วยปัจจัยทางด้านอาหาร เทคโนโลยีในการรักษา รวมไปถึงวิทยาการด้านต่างๆที่รุดหน้า จึงส่งผลให้มนุษย์มีอายุที่ยืนยาวเพิ่มมากขึ้น และเหตุนี้เองในหลายๆประเทศจึงเข้าสู่ยุคที่มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยเอง

และเมื่อมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ร่วมในครอบครัว ปัจจัยหนึ่งที่ควรคำนึงถึงอยู่เสมอ คือเรื่องของ “ความปลอดภัย” ที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนมีแนวทางในการเตรียมตัวเพื่อออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุในครอบครัวมาฝากกัน รับรองทำตามได้ไม่ยากเลย ไปชมกันครับ

Cr – www.planete-deco.fr/2012/01/29/un-duplex-a-londres/

1. เลือกทำเลที่ตั้งของห้องให้เหมาะสม
ข้อนี้หลายๆคนคงทราบกันดีว่าถ้าหากที่อยู่อาศัยของเรามีหลายชั้น ควรเลือกห้องนอนของผู้สูงอายุให้อยู่ที่ชั้นล่างสุดของบ้าน เนื่องจากจะได้ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องความปลอดภัยจากการขึ้นบันได รวมไปถึงบริเวณชั้นล่างนั้นเป็นที่ที่ทุกคนสามารถเดินผ่านไปมาและคอยช่วยเหลือเมื่อยามเกิดเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็วที่สุด

Cr – www.traditionalhome.com/category/bedrooms/gorgeous-gray-and-white-bedrooms

2. แสงสว่างเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
ผู้สูงอายุย่อมมีการมองเห็นที่เสื่อมถอยไปตามการเวลา ดังนั้นการเลือกห้องที่มีแสงสว่างอันเหมาะสม จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่จะตามมาได้ นอกจากนี้ห้องที่มีความอับทึบย่อมทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกห่อเหี่ยวและอุดมไปด้วยความหม่นหมอง การมีแสงสว่างที่เข้าถึงและสม่ำเสมอภายในห้องก็จะช่วยสร้างฮวงจุ้ยที่ดีให้แก่บ้านได้ทางอ้อมเช่นกัน

ภาพการติดตั้งราวจับในห้องน้ำและบริเวณสุขภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ
ราวจับชนิดต่างๆ เช่น ราวจับทรงตัวแบบธรรมดา ราวจับทรงตัวรูปตัวแอล

3. การติดตั้งอุปกรณ์ในบ้านเพิ่มเติม
“ราวจับ” เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับห้องผู้สูงอายุ การติดตั้งราวจับกับผนังบริเวณพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออันตราย เช่น ห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์ ประตู จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีที่ยึดเหนี่ยวแทนการจับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆที่เสี่ยงต่อการหลุดล้มได้ โดยราวจับนั้นก็มีหลายชนิด เช่น ราวจับทรงตัวรูปตัวแอล ราวจับทรงตัวรูปตัววี หรือราวจับทรงตัวแบบธรรมดา ให้เราเลือกใช้ตามลักษณะของพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง

ห้องน้ำที่มีการแยกบริเวณพื้นที่แห้งและเปียกออกจากกัน พร้อมทั้งติดตั้งราวจับทรงตัวสำหรับผู้สูงอายุ
เก้าอี้และแผ่นยางกันลื่นสำหรับห้องน้ำ

4. พื้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
เรื่องพื้นภายในบ้าน นับเป็นสิ่งที่ตกม้าตายมาหลายรายแล้ว บ้านที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กอยู่อาศัยร่วมด้วยมักจะต้องไม่มีพื้นที่ต่างระดับในบ้านเยอะจนเกินไปเพราะจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมไปถึงพื้นที่ภายในห้องน้ำและการเลือกใช้กระเบื้องควรเป็นแบบที่เมื่อสัมผัสน้ำแล้วไม่เกิดการลื่นหรือมีการแยกบริเวณพื้นที่แห้งและเปียกออกเป็นสัดส่วน รวมไปถึงการเลือกใช้แผ่นยางกันลื่นหรือเก้าอี้นั่งสำหรับผู้สูงอายุเวลาอาบน้ำก็สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่งเช่นเดียวกัน

บริการ Home Service จากทาง HomePro

5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการสร้างบ้าน
นอกเหนือจากข้อควรระวังต่างๆแล้ว การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการสร้างบ้าน ก็จะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่ถูกต้องและตรงจุดมากยิ่งขึ้น ดั่งเช่นบริการ Home Service จากทาง HomePro ที่จบทุกความต้องการเรื่องช่างในที่เดียว ที่สามารถให้ทั้งคำแนะนำในการออกแบบและตกแต่งบ้าน รวมไปถึงบริการติดตั้งและทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆภายในบ้านจากทีมงานมืออาชีพ จึงทำให้เราสามารถมั่นใจถึงคุณภาพและการบริการที่สมบูรณ์แบบที่สุด

และทั้งหมดนี้คือแนวทางในการออกแบบเพื่อรองรับผู้สูงอายุในครอบครัวที่เรานำมาฝากกัน และถ้าอยากได้ข้อมูลดีๆจากผู้เชี่ยวชาญหรือสินค้าคุณภาพสำหรับผู้สูงอายุ สามารถเข้าไปขอรับคำปรึกษาจากทาง HomePro ได้ทุกสาขา หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://www.homepro.co.th/home-service.jsp ได้เลยครับ