THE IRONWOOD – บ้านหลังใหม่ ในอ้อมกอดขุนเขาที่อำเภอแม่ริม

เนื่องจากคุณหยิงชื่นชอบการทำอาหาร ห้องครัวจึงเต็มไปด้วยอุปกรณ์ทำครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากชนิด ประตูด้านหลังพาเราไปสู่บันไดภายนอกสำหรับขึ้นชั้นดาดฟ้าหรือลงไปสวนด้านหลัง
หน้าต่างบานกรอบเหล็กแบ่งช่องถี่ให้อารมณ์วินเทจเข้ากับชุดเครื่องครัว ทั้งยังช่วยให้แสงธรรมชาติ เข้ามาอย่างเต็มที่ ห้องครัวจึงสว่างไสว ไม่อับชื้น

สำหรับห้องครัวที่กั้นพื้นที่เป็นสัดส่วน และมีบันไดแยกภายนอกอาคารที่พาเราตรงดิ่งไปสู่สวน เรือนกระจกด้านหลัง บรรยากาศภายใน Ironwood ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ความต่อเนื่องกลมกลืนกับ ธรรมชาติป่าไม้โดยรอบทั้งหมดนี้เกิดจากฝีมือการจัด ภูมิทัศน์ของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และ คุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree Landscape

เรือนกระจกหลังกะทัดรัดในสวนด้านหลัง เลือกใช้โครงสร้างเหล็กสีดำสไตล์อินดัสเทรียล แต่กลับเข้ากันได้ดีกับความร่มรื่นของไม้ใหญ่ คุณหยิงประดับด้วยพรรณไม้ที่ชื่นชอบและ ตกแต่งด้วยของสะสมต่าง ๆ กลายเป็นอีกมุม พักผ่อนสำหรับคนรักธรรมชาติ
พื้นที่ห้องอาหารเป็นอาคารเพดานสูงโปร่ง เปิดโล่งเกือบทุกด้านเพื่อให้แขกผู้เข้าพัก สามารถชมความร่มรื่นได้จากทุกมุม การ ออกแบบที่เรียบง่ายเผยให้เห็นโครงสร้างเหล็ก และผนังอิฐเปลือยผิว ตัดกับซุ้มโค้งปูนเปลือย สะดุดสายตา ช่วยให้เสาปูนปั้นยิ่งโดดเด่นขึ้น

นอกเหนือไปจากฟังก์ชัน หากจะบอกว่าการออกแบบ ที่นี่ส่วนหนึ่งตั้งต้นมาจากของตกแต่งก็คงไม่ผิดนัก เนื่องจากคุณหยิงมีคอลเล็คชั่นของเก่าที่สะสมมาตลอด หลายสิบปี ทั้งฉากไม้ขนาดใหญ่จากพม่า แชนเดอเลียร์ แฮนด์เมดจากอิตาลี เสาปูนปั้นจากอินเดีย ทั้งหมดล้วน ต้องการสเปซที่เหมาะสมเพื่อให้มาสเตอร์พีซ แต่ละชิ้น โดดเด่นสง่างาม และเพื่อสร้างบรรยากาศที่เปี่ยมด้วยการ ผสมผสานจากหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลก

มุมตัดเย็บเล็ก ๆ ที่คุณหยิงไว้ทำงาน อดิเรก เส้นสายของท่อสายไฟเปลือย ที่เชื่อมต่อจากผนังไปสู่ฝ้าเพดาน สไตล์ลอฟต์ผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์ ไม้เก่า เบรกบรรยากาศไม่ให้ดูร่วมสมัย จนเกินไป

“เราชอบของเก่ามาก ซื้อเก็บไว้นานแล้ว เลยปรึกษาพี่ทองมาให้ช่วยออกแบบตัวบ้านให้เข้ากับของที่เราสะสมไว้ พอเราเริ่มสร้างที่นี่ไปได้ครึ่งทาง เราก็เลยชวน คุณปลา – สรศักดิ์ ฉัตรกุล ณ อยุธยา อินทีเรียร์ดีไซเนอร์มาช่วย สานต่องานตกแต่งภายใน อย่างแชนเดอเลียร์เป็นของ เก่าเก็บซื้อไว้หลายสิบปีไม่เคยได้ใช้ ก็ได้เอามาใช้ที่นี่”

ผนังปูนเปลือยและการตกแต่งที่เรียบง่ายช่วย ให้เราโฟกัสกับธรรมชาติภายนอกได้มากขึ้น เลือกใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์หลากหลายผสมผสานกัน ให้ความรู้สึกเรียบง่ายเป็นกันเอง

หากจะบอกว่า The Ironwood คือพื้นที่ที่ผสมผสาน ระหว่างธรรมชาติและวัฒนธรรมได้อย่างลงตัวที่สุดแห่งหนึ่ง ก็คงไม่ผิดนัก อาจเพราะธรรมชาติและวัฒนธรรมเป็น เรื่องราวสากลที่ทุกคนเข้าถึงได้ เช่นเดียวกันกับความ สงบสุขที่รอผู้โหยหามาสัมผัส