LIVELY NAGASAKI – เยือน นะงะซะกิ สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติที่เกาะใต้

LIVELY NAGASAKI
นะงะซะกิ (長崎) เป็นชื่อที่คุ้นหูชาวไทยกันดีจากแบบเรียน พอสบโอกาสได้มาเที่ยวญี่ปุ่นอีกที เราจึงขอชวนคุณลงไปเกาะใต้ สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติของการเป็นเมืองชายทะเล และกลิ่นอายประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานกันระหว่างตะวันตกกับความเป็นญี่ปุ่นอย่างลงตัว ชนิดที่หาไม่ได้จากเมืองใดในญี่ปุ่น

นะงะซะกิ แปลว่า แหลมที่ทอดยาว ตามภูมิศาสตร์ของเมืองซึ่งเป็นปลายแหลมที่ยื่นออกมาในทะเลจีนใต้ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแผ่นดินญี่ปุ่นมากที่สุด จึงเป็นประตูแห่งการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับชาติตะวันตก โดยชาวโปรตุเกสเป็นชาติแรกที่เข้ามาทำการค้าและตั้งรกราก จนกลายเป็นศูนย์กลางของชาวตะวันตกในที่สุด จึงไม่แปลกที่ขณะเราเดินเล่นในนะงะซะกิจะพบโบสถ์คริสต์ หรือแม้แต่สวนสนุกธีมพาร์คก็ยังใช้เมืองทางยุโรปเป็นต้นแบบ

นะงะซะกิ ญี่ปุ่น

การเดินทางมายังนะงะซะกิ

หลังจากลงสนามบินฟุคุโอกะ ทางสะดวกที่สุดที่เราแนะนำคือ การต่อรถ Highway Bus มาลงที่สถานี Kan-ei Bus Terminal ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 20 นาที สามารถซื้อตั๋วรถได้เลยที่สนามบิน หรือจะมาตั้งหลักที่สถานี Hakata ก่อน แล้วเดินทางด้วยรถไฟ JR มาลงที่สถานี Nagasaki ใช้เวลา 2 ชั่วโมง อีกทางเลือกหนึ่งคือสามารถต่อเครื่องบินภายในประเทศมาลงที่สนามบินนะงะซะกิได้โดยตรงเลย

เช็คเวลาและราคา
– รถไฟ JR : www.jrkyushu.co.jp/english/index.html
– รถ Highway Bus : www.nishitetsu.ne.jp/kyushugo/lng1/index.html

 GO OUTDOOR! 

นะงะซะกิขึ้นชื่อว่าเป็นแหลมติดทะเลที่ยังคงความสมบูรณ์ของธรรมชาติไว้อย่างครบครัน ไม่แปลกที่เมืองนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสัตว์น้ำ ทั้งจากในอะควาเรียมและลงพื้นที่ไปลุยธรรมชาติขนานแท้

  • ล้อคลื่นกับโลมา – Shimabara 島原市

พาคุณลงเรือไปไล่ต้อนโลมาด้วยกันที่แหลมชิมะบะระ เนื่องจากทะเลบริเวณนี้ยังมีความสะอาด อุดมไปด้วยแหล่งอาหารของโลมา แถมมีรูปร่างเป็นปลายแหลมแบบที่ฉลามไม่ชอบอยู่ ทำให้โลมาชอบมาอาศัยอยู่ในทะเลส่วนนี้กันมาก ความสนุกอยู่ตรงที่หากสายตาของคุณกวาดไปเจอโลมาแล้วละก็ ให้รีบตะโกนบอกลุงคนขับเรือ แกจะรีบเข้าไปขับเรือสร้างคลื่นให้โลมาเข้ามาเล่นด้วย เพราะนิสัยของโลมาจะชอบเล่นกับคลื่น โลมาสนุก คนก็เฮตามไปด้วย! (1 เที่ยวใช้เวลา 1 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ 2,500 เยน นักเรียน 1,500 เยน เด็ก 4 ขวบขึ้นไป คนละ 1,000 เยน ต่ำกว่า 3 ขวบ ขึ้นฟรี เช็คตารางเวลาได้ที่เว็บไซต์ www.iruka-watching.com)

พิกัด : 32.627052,130.159923

 

วิวจากโรงแรม Unzen Fukiya 雲仙 อยู่ติดกับอนเซ็นจิโกคุ บริการห้องพักทั้งแบบญี่ปุ่นและยุโรป มีบริการบ่ออนเซ็นธรรมชาติไว้รองรับหลากหลายรูปแบบทั้งแบบรวมและห้องส่วนตัว
นั่งแช่เท้าริมทะเลที่ Obama Onsen แหล่งน้ำพุร้อนอนเซ็น ที่ปรับระดับความร้อนให้สามารถแช่เท้าได้อย่างผ่อนคลาย
  • ตะลุยบ่อน้ำพุร้อนนรก – Unzen Jigoku 雲仙地極

แค่อากาศร้อน ควันโขมง และกลิ่นกำมะถันเตะจมูก ก็บอกว่าเรามาถึงอนเซ็นจิโกคุ (คำว่า จิโกคุ แปลว่า นรก) แหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ มีความพิเศษกว่าที่อื่นตรงที่ตลอดทางเราจะได้พบเห็นภาพกลุ่มควันพวยพุ่งจากบ่อน้ำพุใต้ดินตลอดเวลา อีกทั้งในอดีตที่นี่เคยเป็นสถานที่ใช้ประหารชีวิตกลุ่มกบฏศาสนาคริสต์ แต่ปัจจุบันกลับเต็มไปด้วยเรียวกัง (โรงแรมแบบญี่ปุ่น) สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งแช่อนเซ็นขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://unzen-fukiya.com
พิกัด : 32.7415754,130.2594517

 

โชว์ให้อาหารสัตว์ในตู้โชว์สัตว์น้ำขนาดยักษ์
โดมแมงกะพรุน ศูนย์รวมแมงกะพรุนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น

  • เปิดประสบการณ์โลกใต้ทะเล – Kujukushima Pearl Sea Resort 九十九島パールシーリジート

ย้อนวัยไปสดใสกับเด็ก ๆ ที่ Kujukushima Aquarium พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Saikai ที่เหมือนกับยกโลกใต้ทะเลมาไว้รอบตัวเรา ด้วยตู้โชว์สัตว์น้ำสูง 4.4 เมตร และอุโมงค์ใต้น้ำที่มีสัตว์น้ำกว่า 120 ชนิด แก่งแย่งกันเป็นพระเอกของตู้ ไฮไลท์เด็ดห้ามพลาด! คือการโชว์โลมาวันละ 3 รอบ และโดมโชว์แมงกะพรุนหลายสายพันธุ์ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น รวมทั้งมีกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์อื่น ๆ อีกมากมายให้เล่นสนุกได้ทั้งครอบครัว อย่าง การล่องเรือโจรสลัดท่องทะเล พายเรือคายัคและล่องเรือยอชท์

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.pearlsea.jp
พิกัด : 33.1612604,129.6767729

Did you know? : kujuku แปลว่า 99 เปรียบเปรยจำนวนเกาะที่มากมายจนนับไม่ถ้วน ซึ่งจำนวนจริงมี 208 เกาะ และเกาะ Kujukushima ได้รับเลือกใช้เป็นฉากเปิดภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai ด้วย

  • ขี่จักรยานเลียบทะเล – Ioujima 伊王島

ชมพระอาทิตย์ตกดินริมชายฝั่งบนเกาะที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองนะงะซะกิมากที่สุด ด้วยระยะการเดินทางภายในเมืองเพียง 12 กิโลเมตร จึงสามารถเดินหรือเช่าจักรยานเพื่อปั่นชมทัศนียภาพของเมืองที่ผสานความวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่น โบสถ์คริสต์ และธรรมชาติริมชายฝั่งทะเลได้อย่างลงตัว (ราคาค่าเช่าจักรยาน ผู้ใหญ่ 300 เยน / 3 ชั่วโมง , เด็ก 150 เยน / 2 ชั่วโมง)

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.ioujima.jp/en
พิกัด : 32.7059722,129.7763391