“รู้ไว้ใช้ท่อ”

ท่อประปา คือหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของบ้าน  เพราะกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ ทำอาหา ล้างจาน หรือรดน้ำต้นไม้ ล้วนต้องใช้น้ำทั้งสิ้น  แต่การจะนำน้ำมาใช้นั้นจะต้องมีการวางท่อประปาภายในบ้านเพื่อความสะดวกในการใช้งาน  ดังนั้นการเลือกใช้และติดตั้งท่อประปาจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม  การเลือกประเภทของท่อประปาให้เหมาะสมกับการใช้งาน และเลือกท่อประปาที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น  และไม่เกิดความเสียหายขึ้นได้ง่ายๆอีกด้วย  สำหรับใครที่กำลังจะสร้างบ้าน  หรือวางระบบท่อเราจะมาแนะนำข้อมูลต้นทุนการติดตั้ง และการเลือกใช้ท่อประปาที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

ต้นทุนค่าท่อประปา
แม้ว่าท่อประปาจะมีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆของบ้าน  แต่ต้นทุนค่าท่อประปาสำหรับติดตั้งในบ้านถือว่าถูกมาก เพราะคิดเป็น 1% ของค่าก่อสร้างบ้าน  ในกรณีที่ถ้าค่าสร้างบ้านอยู่ที่ 1,000,000 บาท  ค่าท่อประปาจะอยู่ประมาณ 10,000 บาท เท่านั้นเอง

การเลือกซื้อท่อ

  1. เลือกท่อที่มีตราสินค้าและมีตรา มอก.พร้อมตัวเลขบอกขนาดกำกับไว้อย่างชัดเจน  เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้นั้นได้มาตรฐาน และเหมาะสมกับการใช้งาน
  2. เลือกซื้อท่อที่ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ  จะช่วยยืดอายุการใช้งานรวมไปถึงเกิดการเสียหายได้ยาก ควรเลือกใช้ท่อที่ผิวเรียบทั้งด้านนอก และด้านใน จะช่วยทำให้น้ำไหลผ่านสะดวก
  3. เลือกใช้น้ำยาประสานท่อ  ที่มีคุณสมบัติละลายท่อ และข้อต่อใหติดเป็นเนื้อเดียวกัน  แทนกาวทาท่อ เพราะจะช่วยป้องกันการรั่วซึมได้ดี
  4. เลือกข้อต่อกับต่อที่สวมกันได้พอดี  และเลือกใช้ยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน  เชื่อถือได้

ประเภทของท่อประปา
ท่อประปามี 3 ประเภท  แต่ละประเภทนั้นเหมาะกับการใช้งานดังนี้

  • ท่อ PVC (ท่อประปาสีฟ้าที่ใช้งานกันทั่วไป) มีความเหนียวและยืดหยุ่น  ทนต่อสภาพกรดและด่าง ที่สำคัญปลอดภัยจากสารพิษด้วย  ท่อ PVC หาซื้อได้ง่าย  ราคาถูก แถมยังมีข้อต่อรองรับหลายรูปแบบ  ช่างประปาทั่วไปชำนาญการติดตั้งท่อประเภทนี้ แต่ไม่เหมาะกับงานภายนอกอาคาร  และน้ำที่มีอุณหภูมิเกิน 60 องศาเซลเซียส
  • ท่อ PP-R (Polypropylene  Random  Copolymer) มี 2 แบบ คือ ท่อ PP-R สำหรับระบบประปาน้ำอุ่น  และท่อ PP-R  สำหรับน้ำร้อน ท่อประเภทนี้เป็นวัสดุคุณภาพสูงที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย  มีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อนช่วยรักษาอุณหภูมิได้ดี  ท่อและข้อต่อเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน โดยวิธีการให้ความร้อนจากเครื่องเชื่อม  นิยมใช้กับงานอาคารสูง  ราคาไม่แพง  สามารถใช้แทนท่อเหล็กได้
  • ท่อ CPVC (Chlorinated  Polyvinyl Chloride) เป็นท่อสำหรับระบบประปาน้ำร้อนที่นิยมใช้มากในประเทศสหรัฐอเมริกา  อินเดีย  ญี่ปุ่น ไต้หวัน รวมถึงประเทศบริเวณตะวันออกกลาง  ท่อชนิดนี้ทนความร้อนได้สูง  เป็นฉนวนกันความร้อนในตัว ทนทานต่อสารเคมีและการผุกร่อน  ติดตั้งง่ายด้วยน้ำยาประสานท่อ  จึงหมดกังวลเรื่องการติดตั้งในพื้นที่ๆมีจำกัด เนื่องจากท่อ PP-R  และ CPVC เป็นท่อประปาน้ำร้อนที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคโดยตรง จึงควารตรวจสอบให้ดีก่อนว่าได้รับการรับรองความปลอดภัยจากสถาบัน NSF  International หรือไม่

การเลือกใช้งานท่อประปา
ท่อประปาใช้สำหรับลำเลียงและจ่ายน้ำ  ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ อย่างก๊อกน้ำ หรือฝักบัว  ปัจจุบันมีท่อประปาที่ได้รับฉลากเขียว ซึ่งเป็นท่อประปาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัสดุที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน  และที่สำคัญปราศจากสารปนเปื้อนอย่างโลหะหนักอีกด้วย

อุปกรณ์สำหรับต่อท่อ
นอกจากท่อประปาแล้ว เรามีอุปกรณ์สำคัญๆที่ใช้สำหรับการต่อท่อด้วย  ดังนี้

  • น้ำยาประสานท่อ มีขายทั่วไปอยู่ 2 ชนิดคือ ชนิดเข้มข้น และชนิดใส ซึ่งการใช้งานแตกต่างกันไป สำหรับชนิดเข้มข้น ใช้เชื่อมท่อเข้าด้วยกัน  ตัวน้ำยามีความหนืดมาก  สามารถยึดติดท่อได้อย่างรวดเร็ว และรับแรงดันได้สูงถึง 16 บาร์ เหมาะกับงานคุณภาพสูง เช่น งานอาคารสูงส่วนชนิดใสจะมีความหนืดต่ำ เนื้อใสทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น  เหมาะสำหรับงานบ้านและอาคารทั่วไป
  • เทปพันเกลียว  ใช้สำหรับพันเกลียวข้อต่อของท่อ  เพื่อให้การขันเกลียวมีความหนาแน่นมากขึ้น และกันน้ำไม่ให้รั่วซึมออกมา
  • น้ำยาทำความสะอาดท่อพีวีซี  ใช้สำหรับทำความสะอาดท่อเมื่อข้อต่อเปื้อนคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นต่างๆในท่อ ที่เราไม่สามารถใช้มือเข้าไปทำความสะอาดได้
ท่อ PVC (POLY VINYL CHLORIDE)
ท่อ PP-R (POLYPROPYLENE RANDOM COPOLYMER)
ท่อ CPVC หรือ (CHLORINATED POLYVINL CHLORIDE)

การเลือกท่อประปาให้เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยในเรื่องประหยัดงบประมาณ และหมดปัญหาน้ำรั่วซึม ยิ่งถ้าเลือกวัสดุที่มีคุณภาพแล้ว ก็จะยิ่งทนทานมีอายุการใช้งานนาน  หากใช้ท่อประปาที่ทำจากวัสดุไม่มีคุณภาพจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตได้ เช่น ท่อแตก น้ำรั่ว ท่อซึม ฝ้าบวม ฯลฯ แน่นอนว่าเราจะต้องเสียเงินสำหรับการซ่อมแซมมากขึ้น  จึงอยากให้คุณเลือกสิ่งที่ดีที่สุด โดยการเลือกใช้วัดุที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองเพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าค่ะ

ติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ :
ท่อเอสซีจี
บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด
ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กทม. 10800
โทร. 02-586-5328 fax 02-586-2929