MAISON&OBJET Paris 2017 : เมื่อเทรนด์โลกคือความเงียบ

 SILENCE TREATMENT

การใช้ชีวิตในโลกยุค Digital Disruption แต่ละวันเราต้องเผชิญกับทั้งภาพและเสียง รวมถึงการสื่อสารที่มากเกินความจำเป็น  นอกจากนี้ค่านิยมของยุคสมัยยังปลูกฝังให้ทุกคนมีความทะเยอทะยาน และเร่งเร้าให้ทำทุกสิ่งด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้ก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จนแทบไม่มีเวลาหยุดคิดพิจารณาความหมายและความงามที่แท้จริงของโลก ปรากฏการณ์นี้เป็นปัจจัยผลักดันให้คนส่วนหนึ่งเริ่มเข้าใจความต้องการที่แท้จริง จึงพยายามหันกลับไปแสวงหาความเรียบง่ายและให้คุณค่ากับจิตวิญญาณดั้งเดิม
การสร้างบรรยากาศอันเงียบสงบด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในบ้านหรือที่พักส่วนตัว เป็นวิธีหนึ่งที่จะพาตัวหลุดพ้นจากความวุ่นวาย เริ่มต้นจากการตัดขาดจากอุปกรณ์สื่อสาร และการออกแบบพื้นที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย เช่น การตกแต่งสไตล์มินิมัลที่ใช้ข้าวของน้อยชิ้น หลีกเลี่ยงการใช้สีสันฉูดฉาดและลวดลายที่หวือหวา โดยเปลี่ยนมาโชว์เนื้อแท้ของวัสดุที่มีโทนสีนุ่มนวล และใช้เส้นตั้ง-เส้นนอนดูเรียบง่าย สร้างความสงบนิ่งทางสายตา จัดวางเฟอร์นิเจอร์โดยอาศัยหลักความสมมาตร การเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อกับธรรมขาติ รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม หรือมีคุณสมบัติช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก เช่น ผ้าสักกลาด ไม้คอร์ก และแผ่นอะคูสติก

The Life House บ้านที่แฝงตัวอยู่ในบรรยากาศเงียบสงบแถบชนบทของประเทศเวลส์ ออกแบบด้วยแนวคิดมินิมัล ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น และโบสถ์แบบยุโรป หัวใจหลักของบ้านนี้คือให้ผู้อยู่อาศัยเข้าถึงบรรยากาศอันเงียบสงบได้มากที่สุด (photo by Gilbert McCarragher)

Did you know ?
        งาน MAISON&OBJET,Paris จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกของปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 -24 มกราคมที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่พลาดงานครั้งนี้ไปไม่ต้องเสียใจ เพราะคุณสามารถเตรียมตัวนับถอยหลังเพื่อไปร่วมงานครั้งที่ 2 ได้ในวันที่ 8-12 กันยายน 2017 ซึ่งตรงกับงาน Paris Design week พอดี ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โปรโมซาลงส์/หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย โทร. 0-2650-9613-14 ต่อ 170 E-mail : [email protected] และ www.maison-objet.com


เรื่อง ภาพ : Damrong Lee