MAISON&OBJET Paris 2017 : เมื่อเทรนด์โลกคือความเงียบ

“ Silence is Golden”
Phillippe Brocart/Managing Director MAISON&OBJET

MAISON&OBJET งานดีไซน์แฟร์ระดับโลกจัดขึ้นเป็นงานแรกของทุกซีซั่น จึงเป็นงานที่คนในแวดวงดีไซน์จากทั่วทุกมุมโลกต่างมาร่วมงาน เพื่อจับตากระแสและความเคลื่อนไหวสำหรับนำไปกำหนดทิศทางงานออกแบบในแต่ละปี โดยครั้งนี้มีคอนเซ็ปต์หลักว่า “SILENCE”  ชี้ชวนให้เห็นมุมมองตรงกันข้ามกับความเป็นไปในโลกปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยความรวดเร็ว ฉับไว และข้อมูลข่าวสารที่ถาโถมเข้ามาจากทุกช่องทาง ความเงียบสงบและความเรียบง่ายกลับกลายเป็นสิ่งมีค่าที่คนในสังคมเมืองโหยหา การสร้างประสบการณ์อันสงบเงียบจึงเป็นแนวคิดที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์งานดีไซน์ปีนี้  room จึงอยากชวนคุณมาพูดคุยเรื่องความเงียบไปด้วยกัน

“For what is more complete than silence”
Honore de Balzac/ Writer

SILENCE
เพราะการสร้างความรู้สึกถือเป็นฟังก์ชันอย่างหนึ่งของงานออกแบบ ความหมายของคำว่า “SILENCE” ได้รับการสะท้อนออกมาในรูปแบบของนิทรรศการที่กระจายอยู่ในจุดต่าง ๆ ทั่วงาน ส่วนที่ชัดเจนที่สุดอยู่ที่นิทรรศการของ Neil Feay ของดีไซเนอร์ชาวเนเธอร์แลนด์ ถ่ายทอดความหมายของความเงียบผ่านประสาทสัมผัสของผู้เข้าชม เริ่มต้นจากทางเข้าที่จัดวางจอโทรทัศน์รวมกันหลายสิบเครื่อง ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนการสื่อสารอันสับสนวุ่นวาย ก่อนจะก้าวผ่านทางเดินแคบ ๆ ที่มีม่านซ้อนกันเป็นเลเยอร์ ให้ทุกคนค่อย ๆ  เปิดจากม่านทึบไปสู่ม่านโปร่ง เปลี่ยนจากห้องมืดทึบไปสู่ห้องที่เปิดโล่ง พร้อมกับเสียงที่ค่อย ๆ เงียบลงไปในทุกย่างก้าว คล้ายเป็นการปิดสวิทช์ของเครื่องมือสื่อสารในโลกเสมือน แล้วกลับมาอยู่กับความเป็นจริงหรือการมีสติรู้ตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า จุดเริ่มต้นสำคัญในการพาตัวเองไปสู่ความเงียบสงบ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากกับวิถีชีวิตแห่งการสร้างสรรค์ ทั้งในฐานะของผู้ออกแบบและในฐานะผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดการรับรู้และเข้าใจคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

บรรยากาศในส่วนจัดแสดงงาน ลำดับการเข้าถึงพื้นที่ด้วยการเล่นกับประสาทสัมผัสของผู้เข้าชม เช่น ทางหู เปิดต้อนรับด้วยเสียงดังอึกทึกในห้องแรกแล้วค่อย ๆ ลดลงไปสู่ความเงียบสงบ ส่วนทางตาเป็นการเปลี่ยนแปลงจากความมืดไปสู่ความสว่าง

 

ผลงานในซีรีส์ Nascondino ของ Piere-Emmanuel Vandeputte มีแนวคิดว่าแม้ในโลกปัจจุบันทุกอย่างจะแชร์หรือเชื่อมต่อถึงได้หมด แต่ทุกคนยังคงต้องการพื้นที่ส่วนตัวอยู่ดี จึงสร้างพื้นที่ปิดล้อมโดยใช้วัสดุอะคูสติกช่วยดูดซับเสียง เพื่อสร้างบรรยากาศให้ผู้ชมงานรู้สึกสงบและได้อยู่กับตัวเองสักพัก

Cork Helmet อีกหนึ่งผลงานของในซีรีส์นี้ที่จะพาคุณไปเล่นซ่อนหากับสังคมอันแสนวุ่นวาย เพียงแค่นำหมวกกันน็อคที่ทำจากไม้คอร์กมาครอบศีรษะ คุณก็สามารถตัดขาดจากทุกสิ่งและกลับมาอยู่กับตัวเองได้ทันที