จากมุมที่แตกต่างของบ้านตากอากาศทรงกล่อง

บ้านตากอากาศ จากโจทย์ที่ต้องการสร้างให้ครอบครัวและญาติๆได้มาสังสรรค์ในวันหยุด คุณพล ศรีพงศ์เพา เจ้าของบ้านหลังนี้ จึงได้เริ่มพูดคุยกับ คุณจีรเวช หงสกุล แห่ง Idin Architects เพื่อออกแบบบ้านพักริมทะเล หลังจากเคยเห็นบ้านพักริมเขาของคนรู้จัก ซึ่งเป็นผลงานออกแบบของบริษัทนี้

เจ้าของ : คุณพล ศรีพงศ์เพา

ออกแบบ : Idin Architects โดยคุณจีรเวช หงสกุล  www.idinarchitects.com

บ้านตากอากาศ หลังนี้ตั้งอยู่ถัดจากริมหาดเจ้าสำราญออกมาเล็กน้อย ครอบครัวคุณพลได้ซื้อเอาไว้โดยวางแผนให้รองรับการมาพักของ 2 ครอบครัวซึ่งมีสมาชิกรวมกัน 10-12 คน กิจกรรมของผู้มาพักจึงกลายเป็นไอเดียหลักในการแบ่งพื้นที่ด้านใน เริ่มจากการมีห้องนอนหลัก 3 ห้องที่แยกเป็นสัดส่วนชัดเจน จากนั้นจึงออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่สร้างเป็นโถงเปิดภายในตัวบ้าน โดยจัดระดับสูงต่ำของพื้นที่ส่วนต่างๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์ที่สอดคล้องกับการใช้งานจริง

บ้านตากอากาศ

ประโยชน์อย่างแรกคือเกิดระบบการถ่ายเทอากาศที่ดีของบ้าน เพราะมีช่องเปิดในมุมต่างๆ ให้อากาศไหลเวียน รวมถึงช่วยเปิดวิวให้แก่พื้นที่ส่วนกลางด้านเหนือที่หันหน้าออกสู่ทะเล และให้ห้องนอนใหญ่ช่วยบังแดดและสร้างร่มเงาแก่พื้นที่ส่วนกลางด้วย นอกจากนี้ผู้อยู่อาศัยยังมองเห็นความเคลื่อนไหวของสมาชิกในพื้นที่ส่วนกลาง พร้อมไปกับการมีพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละครอบครัว สร้างความรู้สึกอบอุ่นในการอยู่ร่วมกัน เพราะมองเห็นและทักทายกันได้ตลอดเวลา นอกจากนี้การยกระดับของพื้นที่ต่างๆ ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้กลายเป็นชานนั่งเล่นด้านนอก รวมถึงส่วนจอดรถ

รายละเอียดของแผงไม้ที่สร้างจังหวะให้อาคารก็เป็นส่วนที่ละเลยไม่ได้ สถาปนิกเลือกใช้ไม้เทียม ไวนิลด้วยเหตุผลเรื่องการดูแลรักษา และออกแบบให้เป็นบานเฟี้ยมที่เปิด-ปิดได้ตลอดแนว โดยปกติแผงไม้เทียมนี้จะเป็นเสมือนผิวหนังชั้นที่สองที่ช่วยลดทอนความร้อนที่เข้ามาสู่ภายในบ้าน แต่หากต้องการรับวิวก็เปิดบานเฟี้ยมนี้ออกตามต้องการ ขณะเดียวกันหากอยากได้ความเป็นส่วนตัวแต่อยากรับลมจากภายนอกก็สามารถเลื่อนบานกระจกออกให้เหลือแต่บานเฟี้ยมปิดไว้ได้เช่นกัน เป็นงานดีไซน์แบบโมเดิร์นที่แก้ปัญหาเรื่องภูมิอากาศร้อนชื้นได้ลงตัวอีกวิธีหนึ่ง

สุดท้ายแล้วหากผลสำเร็จของงานออกแบบบ้านอยู่ที่ความพึงพอใจของเจ้าของบ้าน บ้านพักตากอากาศทรงกล่องหลังนี้คงเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากที่เรารับรู้ได้ถึงความสุขและรอยยิ้มของเจ้าของบ้านตลอดเวลาที่ได้พูดคุยกันในบ้านริมหาดเจ้าสำราญหลังนี้

 

ชมบ้านตากอากาศสวยๆ ต่อ

JERRY HOUSE : แปลงโฉม บ้านจัดสรร ผ่านการ์ตูน “ทอมแอนด์เจอรรี่”


เรื่อง : “สมัชชา วิราพร”

ภาพ :  ศุภกร ศรีสกุล