ไอเดียแต่งบ้าน

99 ไอเดียและเคล็ดลับ ปรับลุคใหม่ให้บ้านน่าอยู่

ไอเดียแต่งบ้าน
ไอเดียแต่งบ้าน
99TIPS_07

– ART PIECES –

63 เมื่อติดตั้งรูปภาพหรืองานศิลปะขนาดใหญ่บนผนังที่เปลือยเปล่า ควรให้จุดศูนย์กลางอยู่สูงจากพื้น 1.42 – 1.58 เมตร ซึ่งเป็นระดับสายตา และเป็นหลักการเดียวกับการติดตั้งงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ แต่หากบนผนังเดียวกันมีตำแหน่งสวิตช์ไฟ ควรติดตั้งให้อยู่สูงจากพื้น 90 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้แย่งความโดดเด่นกัน

64 หากตกแต่งผนังด้วยรูปภาพขนาดเล็ก ชั้นวางหนังสือ และฯลฯ ควรเลือกจำนวนเลขคี่ เช่น 3 หรือ 5 ซึ่งจะช่วยสร้างจุดเด่นตรงกลาง ทั้งยังดูลงตัวกว่าจำนวนคู่ซึ่งมีน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากันสองข้าง

65 แทนที่จะติดภาพบนผนัง ลองเลือกเฟรมภาพวาดหรือกรอบรูปถ่ายที่มีขนาดแตกต่างกัน นำมาวางพิงผนังซ้อนกันเป็นเลเยอร์ก็จะช่วยให้บรรยากาศห้องดูเก๋ไก๋ทันสมัยขึ้น

66 หากต้องการติดรูปภาพขนาดเล็กเหนือโซฟา ควรติดเยื้องมาทางด้านข้างแทนที่จะเป็นตรงกลาง เพื่อสร้างความน่าสนใจได้มากกว่า

67. ระวังอย่าให้อาร์ตเวิร์คถูกแสงแดดหรือแสงไฟฟลูออเรสเซนต์ เพราะอาจทำลายคุณภาพและสีสันดั้งเดิมของภาพได้

68 ใช้ไฟแทรคไลท์ในการส่องสว่างและเพิ่มความโดดเด่นของงานศิลป์แต่ละชิ้น เพราะมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศได้ 3 เท่า และสำหรับเพดานสูง 2.40 เมตร ควรติดแทรคไลท์ห่างจากกำแพง 45 เซนติเมตร และไฟเอียงทำมุม 30 องศากับเพดาน

69 การนำภาพงานศิลปะไปใส่กรอบ ควรเลือกใช้กระจกแบบตัดแสงสะท้อน เพื่อให้ไม่สะท้อนแสงไฟ และสามารถชื่นชมชิ้นงานได้เต็มที่

70 ของสะสมไม่จำเป็นต้องอยู่รวมกันบนชั้นโชว์ อาจลองนำมาตกแต่งในมุมต่าง ๆ ของบ้านเพื่อบอกเล่าเรื่องราว และบ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้าน

71 อาจวางประติมากรรมขนาดใหญ่บนพื้นคู่กับภาพศิลปะใส่กรอบเก๋ ๆ พิงผนังสักชิ้น ช่วยลดความเป็นทางการแบบแกลเลอรี่ แต่ให้อารมณ์แบบสตูดิโอศิลปินมากกว่า

72 ตั้งประติมากรรมขนาดใหญ่โดด ๆ ไว้ในมุมโล่งของสวนหรือสุดทางเดิน เป็นหนึ่งใน วิธีจัดบ้านใหม่ ที่สามารถทำได้ง่าย แต่ช่วยให้ดูโดดเด่น สง่างาม และขับเน้นความงามของงานศิลปะได้เต็มที่ โดยอย่าลืมเน้นมุมที่มองเห็นจากภายในบ้านด้วย