A SERIES OF PLATINUM | PALLDIUM PRINT SOLITUDE 2016

รูม ขออาสาพาคุณไปเสพศิลป์ ที่นิทรรศการภาพถ่าย A series of Platinum / Palladium print SOLITUDE 2016 พร้อมค้นหาความหมายอันลึกซึ้ง และทำความรู้จักเทคนิคการพิมพ์ภาพทั้ง 23 ภาพ ที่ทำให้อยู่ได้นานถึง 1,000 ปี ที่ Midnice galley โชคชัย 4 ซอย 18

A SERIES OF PLATINUM

เจ้าของผลงานก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ คุณพัฒน์ เสถียรถิระกุล เจ้าของ PH31 Studio ซึ่งนิทรรศการภาพถ่ายชุดนี้ เริ่มจากความสนใจในสถานที่ วัตถุ และสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวเรา ความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ทำให้มองหาความเรียบง่าย ซึ่งเขาไม่ได้มองความเรียบง่ายเพียงแค่สัมผัสเห็นสถานที่ หรือวัตถุ แต่มันเป็นการบันทึกจินตนาการลงบนภาพถ่าย เพื่อให้คนที่อยู่รอบตัวรู้สึกแตกต่าง กับสิ่งที่คนทั่วไปเห็น ส่วนสิ่งก่อสร้างในภาพนั้น มีความสัมพันธ์กันในสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น นั่นเลยทำให้งานชุดนี้มีความเชื่อมโยงสถานที่เข้าด้วยกัน


ด้วยที่ความที่เขาสนในใจลักษณะรูปทรงวัตถุ โทน และเวลา (timelessness)นั้น ทำให้เข้าใจอารมณ์การจัดเรียงมุมมองในภาพถ่ายที่เรียบง่ายต่อการเข้าใจ และลึกซึ้งด้วยเทคนิกการถ่ายเทคนิกการหน่วงเวลา ทำให้ได้เห็นสิ่งต่างๆขณะถ่ายแม้ไม่ปรากฏอยู่ในภาพ แต่กลับก้องอยู่ในความทรงจำ และยังทำให้เห็นความวุ่นวายได้อย่างชัดเจน

และสิ่งที่น่าสนใจของนิทรรศการภาพถ่ายนี้ ก็คือการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ Platinum Palladium Print ที่พิมพ์ลงบนกระดาษที่ปราศจากสารเคมีและเหมาะสมกับการอัดภาพจะโดนเคลือบด้วยสารเคมีและรอจนแห้งสนิทก่อนที่จะนำไปทำปฏิกิริยากับแสงแดดหรือ uv light ทำให้เกิดภาพบนกระดาษที่ทิ้งโลหะ Platinum/Palladium ลงบนกระดาษ แสงที่ใช้นั้นมีความเข้มของแสงน้อยกว่าการอัดภาพ Chromogenic และ Silver Gelatin หนึ่งส่วนล้าน ซึ่งไม่สามารถทำการฉายรูปลงบนกระดาษโดยตรงได้ แต่ใช้การแนบฟิล์มลงบนกระดาษที่ถูกเคลือบสารเคมีแล้วเหมือนการทำ Contact print และขนาดของฟิล์มนั้นคือขนาดของภาพที่เราจะได้

เพราะเหตุผลนี้ ทำให้ Platinum print แตกต่างจากกระบวนการอัดภาพอื่นๆ ภาพที่อัดจะมีอายุยาวนานโดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างน้อย 100 ถึง 1,000 ปี ทั้งความงดงามและความยอดเยี่ยมของโทนที่ไม่เหมือนใคร และไม่เหมือนกระบวนการใดๆ เพราะมีการไล่โทนที่สวยงาม และการเก็บดีเทลของภาพที่สวยงามทั้งในส่วนมืดและส่วนสว่าง

ส่วนสถานที่ใช้ทำงานอัดภาพ เป็น  PH31 Studio l Workshop ซึ่งรับงานผลิตภาพในรูปแบบเก่าให้กับผู้ที่สนใจและรับปรึกษา มีห้องเรียนสอนสำหรับผู้ที่สนใจที่เน้นด้านการอัดภาพด้วยมือ และเข้าใจขั้นตอนแยกแยะงานศิลปในเชิงภาพถ่าย

และใครอยากไปชมนิทรรศการ ก็แวะเวียนไปกันได้ โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ – 11 มีนาคม 2560 ในเวลา 08.30น.-20.30น. (แกลลอรี่ ปิดวันจันทร์-อังคาร)
พิกัด : 13.8048808, 100.5288945
เส้นทาง map : MIDNICE Gallery
Diamond Apartment โชคชัยสี่ ซอย18 ลาดพร้าว  10230

www.facebook.com/MidniceGallery
www.midnicegallery.com

A SERIES OF PLATINUM


เรื่อง / ภาพ : Parichat K.